Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 15/11/2023, 12:44 PM

Mùa đông ăn 3 loại quả này sẽ làm ấm phổi, giảm triệu chứng ho, ngứa cổ

Khi giao mùa, nhiều người sẽ xuất hiện các triệu chứng như ngứa họng, ho, hắt hơi, sổ mũi,....Chính vì vậy, bạn nên bổ sung những thực phẩm tốt cho phổi.

Ho là phản ứng của cơ thể để hỗ trợ làm sạch các chất đờm và vật lạ khỏi đường hô hấp cũng như duy trì sự thông thoáng của đường hô hấp. Ho có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như phản ứng dị ứng, viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản, cảm lạnh hoặc ốm. Tuy nhiên, dù có nguyên nhân gì đi nữa, tình trạng ho vẫn mang lại những phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.

Empty

Trong mùa đông, khi thời tiết trở nên lạnh hơn, con người thường dễ mắc các bệnh như ốm, cảm lạnh, làm tăng nguy cơ phát sinh ho. Do đó, làm ấm phổi không chỉ giúp giảm nhẹ các triệu chứng ho mà còn có tác động tích cực đối với sức khỏe nói chung.

Để giúp làm ẩm phổi, giảm triệu chứng ho và ngứa cổ, bạn có thể thêm vào chế độ ăn hàng ngày của mình các loại quả sau đây.

Quả lê

Quả lê có vị ngọt, thanh mát, độ giòn đặc trưng. Loại quả này là nguồn vitamin và nguyên tố vi lượng phong phú, giúp chống lại tác động của oxy hóa hiệu quả.

Với hương vị ngọt, nước nhiều, quả lê có tác dụng làm mềm phổi, giảm ho, thanh nhiệt và giải độc. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng lê để làm nước ép, chưng lê với đường phèn, làm salad, rượu lê, mứt lê...

Empty

Ngoài ra, quả lê cũng được sử dụng như một thành phần của một số loại thuốc để giảm đau họng và triệu chứng ho. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng do quả lê có tính lạnh, người có vấn đề về dạ dày cần hạn chế ăn quá nhiều.

Quả táo

Loại quả này là một trong những loại phổ biến nhất, được ưa chuộng trên toàn cầu. Quả táo có hương vị chua ngọt, giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và nhiều chất chống oxy hóa.

Chất pectin và chất xơ trong quả táo có thể hỗ trợ quá trình làm sạch ruột. Nó cũng có tác dụng làm ấm phổi và giảm ho. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng nó trong nhiều món ăn khác nhau như sốt táo, bánh táo,.... Đặc biệt, trong vỏ táo chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên khi ăn, hãy ăn cả vỏ táo nếu táo đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Empty

Tuy nhiên, quả táo cũng có nhiều đường, do đó, người bệnh tiểu đường nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Ngoài ra, táo còn được sử dụng để làm nước uống không cồn như nước táo hoặc đồ uống có cồn như giấm táo, rượu táo.

Câu "một quả táo mỗi ngày giúp bạn không cần đến gặp bác sĩ" thể hiện rằng táo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối là vô cùng quan trọng.

Quả dâu tây

Quả dâu tây với hương vị chua ngọt thanh và màu đỏ tươi, là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Nó là nguồn chất xơ, vitamin C và chất chống oxy hóa tuyệt vời, bao gồm anthocyanin, có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Dâu tây còn giúp củng cố hệ miễn dịch và giảm các triệu chứng ho. Cùng như táo và lê, bạn có thể thưởng thức dâu tây trực tiếp hoặc sử dụng trong nhiều món tráng miệng khác nhau như mứt dâu tây, sữa lắc dâu tây hay bánh dâu tây.

Empty

Thường được sử dụng để trang trí bánh ngọt, món tráng miệng hoặc kết hợp với các loại trái cây khác để tạo ra món salad hoa quả, quả dâu tây không chỉ ngon miệng mà còn mang lại lợi ích dinh dưỡng đa dạng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng mặc dù dâu tây thơm ngon và dinh dưỡng, nhưng một số người có thể bị dị ứng.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 08:59

Với sự kết hợp đầy độc đáo của kiến trúc Phật giáo và những nét đặc trưng của kiến trúc truyền thống, công trình hiện nên bề thế, nổi bật giữa Sài Gòn.

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

5 loại rau quả là ‘thần dược’ hạ đường huyết: Người bệnh tiểu đường nên thêm vào chế độ ăn uống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 08:59

Các thực phẩm dưới đây có khả năng kiểm soát đường huyết hiệu quả và an toàn cho người mắc bệnh tiểu đường.

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.