Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/03/2015, 16:00 PM

Một số biện pháp giúp phục hồi da do sử dụng mĩ phẩm chứa Corticoid

(NTD) - Mĩ phẩm chứa corticoid xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Nhiều người biết về tác hại của nó nhưng vẫn sử dụng do lo sợ da mặt xấu đi sau khi ngừng kem.

Quá trình hồi phục da diễn ra trong một thời gian dài. Do đó chúng ta cần kiên nhẫn và tuân thủ chặt chẽ theo chế độ điều trị.

Cai "nghiện" Corticoid

Khi dùng mĩ phẩm chứa corticoid một thời gian dài da sẽ rơi vào tình trạng lệ "nghiện" corticoid, tức là làn da khi ngưng dùng sẽ phát mụn. Lúc đầu dùng kem bôi thì da đẹp hơn chỉ trong một thời gian ngắn nhưng da sẽ bị hủy hoại dần từ bên trong. Sau dần da sẽ bị nám, mỏng, đỏ rát, lộ cả các mạch máu li ti dưới da. Da sẽ rất khó thích nghi với bất cứ sản phẩm nào sau đó, da dễ nhạy cảm hơn, cảm giác  ngứa thường xuyên xảy ra.

Vì vậy, trước khi khắc phục hậu quả, điều đầu tiên cần làm là "cai nghiện" corticoid.

Phải "cai" từ từ để da kịp thích ứng, bạn nên hạn chế việc thoa kem và giảm dần thời lượng bôi. Nếu như lúc trước bạn bôi mỗi ngày, nay chuyển sang cách ngày; chuyển sang tuần hai lần, đến tuấn 1 lần và 2 tuần 1 lần đến khi ngừng bôi hẳn. Thời gian cho mỗi đợt giảm số lần bôi là khoảng từ 1-2 tuần. Nếu ngưng bôi đột ngột thì bạn sẽ gặp hiện tượng “dội ngược” tức là da trở nên xấu hơn, nổi nhiều mụn hơn, ngứa, khô, rất khó chịu.

Thải Độc Da

danh-bay-mun-dau-den-bang-la-che-xanh
Uống trà xanh hằng ngày. Ảnh minh họa

Mỗi ngày bạn chịu khó đun lá trà xanh (chè xanh) uống hàng ngày Có thể thay trà xanh bằng cách uống nước diếp cá hoặc nước chanh không đường. Một cách khác là ra hiệu thuốc mua trà thải độc, hiện nay có rất nhiều loại trà thải độc thanh lọc đường ruột, làm sạch cơ thể.

Bảo vệ da

Ra đường nên dùng khẩu trang để tránh khói bụi. Hàng ngày nên bôi kem chống nắng. Quá trình dùng mĩ phẩm chứa corticoid khiến da bạn bị bào mỏng đi, nếu không chống nắng cẩn thận thì sau 1 thời gian da bạn sẽ nám sạm và nổi tàn nhang.

Nếu dùng kem chống nắng hoặc trang điểm vào ban ngày thì buổi tối bạn phải tẩy trang và làm sạch da thật cẩn thận.

Giữ cho da sạch sẽ

Nếu da khỏe và có thể dùng được sữa rửa mặt. Nếu da đã quá yếu, nổi gân máu, da bong tróc ngứa ngáy khó chịu thì hàng ngày bạn pha loãng muối với nước ấm để rửa mặt, hoặc mua nước muối sinh lý về dùng, muối có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa, sát khuẩn, loại bỏ da chết… Mỗi ngày rửa mặt 2-3 lần bằng nước muối ấm sẽ giúp da đỡ ngứa và cải thiện rất nhiều.

Trị mụn

Sau khi sử dụng mĩ phẩm chứa corticoid, da của bạn sẽ rất yếu. Trong trường hợp này, bạn không nên tự dùng thuốc trị mụn mà cần đi khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tránh trường hợp, mua lần hai, lần ba vẫn mua phải mĩ phẩm chứa corticoid. Cũng có thể dùng kem trị mụn sai lầm mà tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Mặt nạ
Tác dụng của mật ong và khoai tây
Đắp mặt nạ thiên nhiên.Ảnh minh họa

Mỗi tuần đắp mặt nạ 1-2 lần bằng mặt nạ thiên nhiên. Tuy nhiên, da đang yếu không nên để mặt nạ trên mặt quá lâu, chỉ nên để từ 5-10 phút.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.