Thứ hai, 23/09/2019, 12:54 PM

Mở lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng cho học sinh, sinh viên tại Đắk Lắk

(NTD) - Vừa qua, lễ khai giảng lớp truyền dạy đánh cồng chiêng năm 2019 đã diễn ra tại Trường Đại học Tây Nguyên. Đây là hoạt động dành cho học sinh, sinh viên người dân tộc ít người do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức.

Đây là lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng cho thanh thiếu niên đầu tiên ở Đắk Lắk với sự tham gia của 82 học viên là học sinh, sinh viên của Trường Đại học Tây Nguyên. 

Lớp học kéo dài trong thời gian một tháng, vào các ngày từ thứ Sáu - Chủ Nhật hằng tuần. Các học viên sẽ được các nghệ nhân giàu kinh nghiệm truyền dạy những kiến thức, kỹ năng cơ bản về diễn tấu chiêng đồng, chiêng tre và diễn tấu một số bài chiêng thông dụng.

Được biết, Trường Đại học Tây Nguyên là đơn vị sự nghiệp đầu tiên được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk lựa chọn mở lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng. Trong thời gian tới, trường cũng sẽ lựa chọn một số thầy, cô giáo là người dân tộc ít người tham gia học đánh cồng chiêng để làm lực lượng nòng cốt.

955
Lễ khai giảng lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng năm 2019
(Ảnh: Sở VHTT&DL Đắk Lắk)

Đây là hoạt động nằm trong chương trình thực hiện Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND ngày 30/8/2016 của HĐND tỉnh về việc "Bảo tồn, phát huy di sản Không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 - 2020". Cụ thể hơn, đây là hoạt động hướng đến việc bảo tồn Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Ngoài ra, trong những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều lớp truyền dạy diễn tấu cồng chiêng cho thanh thiếu niên ở các buôn làng. Với sự tham gia giảng dạy của các nghệ nhân giàu kinh nghiệm, tin rằng, những bạn học viên tham gia khóa học sẽ góp phần bảo tồn tài sản văn hóa quý giá của dân tộc mình. 

Thiện Phong (T/h)

 

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.