Metaverse có thể thay đổi cuộc chơi bất động sản: ai sẽ được hưởng lợi?

(CL&CS) - Chúng ta hiện đang sống trong thời đại số hóa thay đổi cuộc chơi cho mọi ngành nghề. Đây là một thời điểm quan trọng và chứa đựng những cơ hội ta chưa thể hình dung được. Nhất là đối với lĩnh vực bất động sản, chính trong tên gọi đã mang nghĩa “không xê dịch”, khó thay đổi linh hoạt theo xu hướng mới ngay lập tức.

Giá một chiếc kính dao động từ 429 - 1.000USD đang là một rào cản của metaverse.

Giá một chiếc kính dao động từ 429 - 1.000USD đang là một rào cản của metaverse.

Dù vậy, điều đó không ngăn cản các nhà phát triển, điều hành dịch vụ bất động sản trên thế giới gia nhập cuộc chơi metaverse (vũ trụ ảo). Là một nền tảng kỹ thuật số tích hợp công nghệ Thực tế ảo (VR), Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR), metaverse mang đến một cách mới để tiếp nhận thông tin và trải nghiệm con người, địa điểm và sự vật. Công nghệ đằng sau vũ trụ ảo vốn dựa trên công nghệ game, nhưng thật ra quy mô metaverse đã phát triển vượt qua mô hình trò chơi từ lâu.

Khi trang bị màn hình, thiết bị Thực tế ảo hoặc Thực tế tăng cường và kết nối mạng, bất kỳ ai cũng có thể bước vào vũ trụ ảo ở dạng nhập vai avatar - hình đại diện ảo, di chuyển qua các môi trường mới, tìm trải nghiệm mới và độc đáo, tương tác với các avatar khác.

Theo Global Market Estimate, thị trường metaverse toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 45,5% trong giai 2022 - 2027. Theo nghiên cứu của Cushman & Wakefield, có nhiều doanh nghiệp đang tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới của metaverse vào hoạt động bất động sản của mình, dưới đây là một số ví dụ về ứng dụng trong các phân khúc văn phòng, bán lẻ, nhà ở, khách sạn và công nghiệp.

Đối với phân khúc văn phòng, metaverse có thể cho phép các doanh nghiệp xây dựng không gian văn phòng trong thế giới ảo nơi nhân viên và khách hàng của họ có thể gặp gỡ, làm việc, cộng tác, trao đổi ý tưởng và bán hàng. Điều này cũng có nghĩa là nhân viên có thể làm việc theo cách của họ, vẫn được truyền đầy cảm hứng để làm việc hiệu quả mà không cần phải di chuyển đến văn phòng thật.

Bán lẻ chính là một trong những mảng đang phát triển mạnh mẽ với sự hỗ trợ của metaverse. Hàng loạt chủ trung tâm mua sắm, nhà điều hành và nhà bán lẻ đã, đang thiết kế và xây dựng không gian bán lẻ ảo với hy vọng tạo ra một nơi có những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Người mua sắm có thể đến trải nghiệm không gian cửa hàng, thử quần áo, giày dép lên avatar, tùy chỉnh chất liệu và màu sắc. Đây là nơi vũ trụ ảo có thể giao nhau trong cuộc sống thực, vì người tiêu dùng cũng có thể chọn mua những mặt hàng này trong thế giới ảo và ngay lập tức được giao hàng đến tận nhà trong thế giới thực.

K11, Adidas, Burberry, Gucci, Tommy Hilfiger, Nike, Samsung và Louis Vuitton đều là những ví dụ về các doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng nền tảng bán lẻ ảo trên metaverse.

Đối với mảng cư trú, công nghệ này có thể được áp dụng tương tự như bán lẻ, nơi người mua tiềm năng có thể tham quan khu dân cư và khu vực lân cận được tạo dựng hoàn toàn giống thật trong metaverse trước khi mua nhà. Điều này mở rộng nhóm người mua bất động sản nhà ở tiềm năng do khách hàng có thể cảm nhận không gian nhà và khu vực từ bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Công nghệ cũng có thể cho phép các kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế và chủ nhà thiết kế một ngôi nhà trong một thế giới ảo thực tế, nơi các khía cạnh như ánh sáng mặt trời, thời tiết, các mùa và môi trường xung quanh đều có thể được tính toán chính xác để nâng cao tính thẩm mỹ của ngôi nhà, giảm mức sử dụng năng lượng và tài nguyên, nâng cao sức khỏe và sự an toàn của tài sản.

Đối với ngành khách sạn, thực tế ảo cho phép những vị khách tiềm năng ghé thăm khách sạn trước khi đặt phòng. Công nghệ cũng cho phép các khách sạn và nhà tổ chức sự kiện phát triển và thực hiện các sự kiện hội thảo, hội nghị và diễn đàn, có thể truy cập trên toàn thế giới và không cần người tham dự và diễn giả di chuyển đến từ nơi xa.

Tuy nhiên, điều này có nghĩa là thị phần MICE - du lịch hội nghị và triễn lãm có thể ​​sẽ bị ảnh hưởng do khách tham dự không còn cần mất thời gian di chuyển đến tận nơi để tham dự nữa. Theo Euromonitor International, trên toàn cầu, 274 triệu chuyến công tác có thể bị mất vào năm 2027 và khoảng 36 tỷ USD chi phí đi công tác trực tiếp có thể được chuyển sang các sự kiện và hoạt động đi công tác ảo trong metaverse.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, một số công ty như Siemens đã thành công trong việc tạo ra bản sao nhà máy trên vũ trụ ảo, cho phép sửa chữa thiết bị công nghiệp được thực hiện từ xa bởi các kỹ sư có trình độ nhưng đang ở xa khu nhà máy. Bên cạnh đó, công nghệ vũ trụ ảo cần rất nhiều sức mạnh máy tính và bộ nhớ để hoạt động, từ đó đẩy mạnh tốc độ phát triển và quy mô của data center - trung tâm dữ liệu.

Đa số các loại công nghệ mới, trước khi thay đổi thế giới, đều sẽ phải trải qua quá trình phát triển dài để hoàn thiện và thuyết phục người dùng, ví dụ: Internet, công nghệ di động và gần đây nhất là công nghệ AI - trí tuệ nhân tạo. Trước lúc ChatGPT bùng nổ trong đại chúng, AI đã phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm hàng chục năm trước khi ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt cuộc sống như ngày nay.

Cushman & Wakefield dự đoán câu chuyện của metaverse cũng sẽ diễn ra tương tự, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, khi ngày càng có nhiều nhà phát triển lớn như Alphabet (công ty mẹ Google), Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp) đang liên tục nghiên cứu và đầu tư để áp dụng công nghệ này vào hoạt động giải trí, làm việc và cuộc sống thường ngày. Và cũng như mọi cuộc đua công nghệ trong lịch sử, người được hưởng lợi sẽ là những bên có thể tiếp cận và áp dụng công nghệ hiệu quả và nhanh chóng nhất, và bên chậm chân hoặc từ chối cơ hội thay đổi sẽ sớm bị bỏ lại phía sau.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.