Dữ liệu cũ
Thứ năm, 04/12/2014, 15:36 PM

Máy rửa bát sử dụng năng lượng mặt trời: “Bạn thân” của các bà nội trợ

(NTD) - Hiện nay, máy rửa bát đã được nhiều quốc gia trên thế giới sản xuất. Tuy nhiên, các loại máy trên có giá thành rất cao (trên 10.000.000đ) . Về tính năng kỹ thuật, các máy trên đều phải sử dụng năng lượng điện để vận hành máy và đun nước nóng. Vậy nên sáng kiến “máy rửa bát sử dụng năng lượng mặt trời” của Thầy giáo Trần Đình Huân Trưởng Phòng giáo dục Huyện Sa Thầy Tỉnh Kon Tum đã trở thành lựa chọn thân thiết của các bà nội trợ Việt.

Tại sao phải tốn thêm điện?

Nói về sáng chế “thân thiện với phụ nữ ” của mình, Thầy giáo Trần Đình Huân ở Kon Tum tươi cười cho biết: “Mình có bao giờ làm việc nhà đâu, vì mọi việc đã có bà xã lo hết. Nhưng quan sát thấy bà xã ngày ba bữa đều rất vất vả với chuyện rửa chén, mà máy rửa chén của nước ngoài vừa đắt tiền vừa lại phải xài điện, thiếu an toàn; trong đó, chuyện tiết kiệm tiền điện không phải không là “vấn đề” với cánh phụ nữ...nên tôi đã mày mò chế ra máy này!”.

dinh huan

Thầy giáo Trần Đình Huân đang trình bày giải pháp kỹ thuật Máy rửa bát trước Hội đồng giám khảo

Nhận định vui của tác giả cũng phù hợp với thực tế hiện tại của loại máy rửa chén trên thị trường.: Hiện nay, máy rửa bát đã được nhiều quốc gia trên thế giới sản xuất. Trong đó có máy của một vài người việt nam s¸ng chÕ  (Ở Thái bình, Đồng Nai). Tuy nhiên, các loại máy trên có giá thành rất cao (trên 10.000.000đ) . Về tính năng kỹ thuật, các máy trên đều phải sử dụng năng lượng điện để vận hành máy và  đun nước nóng. Tất cả đều phải sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng theo từng loại máy, giá thành chất tẩy rửa chuyên dụng giá rất cao, hÖ thèng ph©n phèi s¶n phẩm cßn h¹n chÕ gây bất tiện cho người dùng và ảnh hưởng đến kinh tế .Mỗi máy 1 lần rửa tiêu thụ tối thiểu từ 3 đến 10 kW điện.

Đặc biệt các loại máy trên đòi hỏi quy trình sản xuất vận hành phức tạp,  sử dụng nhiều công nghệ phức tập dẫn đến hay hư hỏng và khi hỏng rất khó sửa chữa. Các loại máy trên chưa phổ biến vì  hệ thống chăm sóc khách hàng còn nhiều hạn chế. Máy chỉ  rửa được  những dụng cụ ăn phù hợp với châu Âu như không rữa được đũa .... Khi vận hành máy gây ra tiếng ồn. Các loại  máy trên đều thiết kế giá để chén cố định, trong khi tia nước thay đổi vị trí nên rất phức tạp . C¸c lo¹i m¸y nµy  ®­a b¸t đĩa vµo rất phøc t¹p, khã kh¨n.

Và “người bạn thân của phụ nữ”: an toàn, tiết kiệm.

Theo nhiều chuyên gia thẩm định, các máy rửa chén khác đều thiết kế tia nước xoay và bát đĩa úp lên giá cố định, trong khi đó, máy này được thiết kế bát, dĩa sẽ xếp lên gia xoay xung quanh trục, tia nước cố định. Các máy khác sử dụng  đun nước nóng bằng điện-vừa không kinh tế, lại thiếu an toàn; trong khi đó máy này sử dụng nước đun nóng bằng năng lượng mặt trời. Các máy khác sử dụng điện để vận hành máy, trong khi máy này sử dụng sức nước để vận hành máy. Các máy khác đưa chất tẩy rữa vào bằng bơm điện, trong khi đó máy này chỉ sử dụng sức nước và hệ thông van  một chiều . Như vậy sẽ khắc phục được các nhược điểm của các loại máy có trước đó cụ thể là :

Máy hoạt động không sử dụng điện sẽ bảo vệ môi trường

Máy sử dụng chất tẩy rửa thông thường chứ không như các loai máy khác phải sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng, rất đắt tiền và bất tiện.

Trong quá trình hoạt động, chất tẩy rửa được lấy ra từ hệ thống van một chiều và áp lực nước chứ không sử dụng bơm, vì vậy rất bền

Máy được thiết kế mở nắp trên, vì vậy rất thuận lợi cho bát dĩa vào máy.

dinh huan1

Cấu trúc bên trong của “Máy rửa bát sử dụng năng lượng mặt trời” của Thầy Giáo Trần Đình Huân

Giá để bát dĩa được thiết kế theo đúng từng loại bát dĩa, vì vậy bát, dĩa khi đưa vào máy rất đều không bị che khuất vì vậy dụng cụ sẽ được rửa sạch. Máy được thiết kế bát, dĩa khi đưa vào máy được xếp vuông góc với mặt đất vì vậy nước không bị đóng lại trong bát dĩa, không như các loại máy khác bát, dĩa úp vì vậy có thể úp chồng lên nhau tia nước không đến được vì vậy sẽ không sạch, mặt khác khi úp phía trên chồng bát dĩa sẽ bị động nước

Máy không sử dụng động cơ vì vậy không gây tiếng ồn khi sử dụng.

Máy rửa được nhiều dụng cụ trong bữa ăn

Máy được thiết kế hoàn chỉnh  một lần rửa được số lượng  là 16 đến 20 bát, 4 tô, 8 dĩa và các dụng cụ như đũa, môi ...

thời  gian rữa khoảng  từ 30 phót l­îng n­íc kho¶ng 50 lít.

Hiệu quả:

Máy gọn nhẹ,trọng lượng khoảng 20kg.

Cấu tạo đơn giản, bền, dễ chế tạo, dễ sửa chữa.

Giá thành máy thấp .

Vận hành đơn giản.tự động hoµn toµn .

Rửa được nhiều dụng cụ trong bữa ăn của người Việt Nam.

Khi Vận hành không gây tiêng ồn.

Việt Quang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.