Dữ liệu cũ
Thứ năm, 29/09/2016, 16:02 PM

Mafia Ý và ‘những chuyện chưa kể’

(NTD) - Cosa Nostra, Camorra, 'Ndrangheta và Sacra Corona Unita là 4 băng nhóm mafia cộm cán nhất thế giới ngầm tại Ý. 4 băng đảng này “cai trị” một vùng lãnh thổ khác nhau. Những băng nhóm này nổi tiếng với những thương vụ lớn như buôn bán ma túy, trộm cắp, giết người….

Sicilia mafia - Cosa Nostra

Cosa Nostra hình thành vào giữa thế kỉ 19, là băng nhóm tội phạm lâu đời nhất trong 4 tổ chức tội phạm tại Ý. Thuật ngữ “Mafia” trước đây để chỉ băng nhóm này.

Cosa Nostra đạt lên đỉnh cao quyền lực vào những năm 1980 đến đầu 1990 dưới sự cai trị của Salvatore Riina.

Trước khi bị bắt vào năm 1993, Riina đã tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện chống lại nhà nước với một loạt vụ ám sát vào các quan chức cấp cao. Trong đó gồm có Tướng cảnh sát Carlo Alberto Dalla Chiesa, 2 công tố viên hàng đầu chống lại mafia Giovanni Falcone và Paolo Borsellino.

Chính quyền đã đàn áp cuộc đối đầu của băng nhóm mafia này và hạn chế sự bành trướng sức mạnh của Cosa Nostra sau 2 thập kỉ.

Một trong những việc làm chính của Cosa Nostra là buôn lậu ma tuý trên toàn cầu. Sau khi bị đàn áp, băng đảng này chủ yếu tham gia vào các hoạt động tội phạm ở địa phương, ví dụ như xâm nhập vào các công trình xây dựng công cộng và tống tiền.

2 ông trùm bị cảnh sát phát lệnh bắt của Cosa Nostra là Matteo Messina Denaro và Giovanni Motisi. Matteo Messina Denaro sinh ngày 26/4/1962 tại Castelvetrano, Trapani. Cảnh sát săn lùng Denaro từ năm 1993 với tội danh tham gia hiệp hội mafia, giết người hàng loạt và trộm cắp. Giovanni Motisi sinh ngày 1/1/1959 tại Palermo. Cảnh sát ra lệnh bắt Motisi từ năm 1998 với tội danh tham gia hiệp hội mafia và giết người hàng loạt.

italian-mafia-map
Lãnh thổ cai trị của 4 nhóm mafia trên nước Italia. Ảnh: ibtimes

Calabria mafia - 'Ndrangheta

Trong những năm gần đây, 'Ndrangheta đang trở thành băng nhóm tội phạm mafia mạnh và đáng sợ nhất Ý. 'Ndrangheta được thành lập dựa trên mối quan hệ huyết thống chặt chẽ vì thế công việc của các thám tử khi lấy thông tin của băng nhóm này khá khó khăn.

‘Ndrangheta đang trở thành băng nhóm khét tiếng không chỉ ở Ý mà còn trên toàn thế giới. Buôn bán ma túy đã giúp ‘Ndrangeta qua mặt Cosa Nostra ở Sicily và chiếm lấy “danh hiệu” tổ chức tội phạm có tổ chức hùng mạnh nhất nước Ý. Ngoài buôn bán ma túy, băng đảng này còn tham gia các hoạt động bất hợp pháp như mại dâm.

Cảnh sát đang săn lùng 3 nhân vật “máu mặt” của ‘Ndrangheta: Giuseppe Giorgi, Rocco Morabito, Ernesto Fazzalari.

Giuseppe Giorgi sinh ngày 6/3/1961 tại San Luca, Reggio Calabria. Cảnh sát có lệnh bắt Giorgi vào năm 1995 với tội danh tham gia băng nhóm mafia, buôn bán ma túy, tống tiền và giết người. 

Rocco Morabito sinh ngày 13/10/1966 tại Africo, Reggio Calabria. Morabito trở thành tội phạm truy lùng gắt gao từ năm 1994 với các tội danh tham gia băng nhóm mafia và buôn bán ma túy.

Ernesto Fazzalari sinh ngày 16/9/1969 tại Taurianova, Reggio Calabria. Cảnh sát phát lệnh truy nã Fazzalari với tội danh tham gia băng nhóm mafia, buôn bán ma túy, vũ khí, giết người và cướp tài sản.

Campania mafia - Camorra

Các nhà phân tích chia Camorra thành 2 nhóm: Camorra thành thị và Camorra cấp địa phương. Camorra thành thị điển hình như khu vực vùng Naples. Nhóm tội phạm này có đặc trưng phân thành các nhóm vừa và nhỏ để dễ dàng kiểm soát các khu phố và các huyện. Hoạt động của Camorra khá rộng, từ buôn bán vũ khí, ma túy, tống tiền, cho vay nặng lãi hay cá cược.

Năm 2005, Marco di Lauro đã nằm trong danh sách truy nã của cảnh sát Ý. Marco di Lauro sinh ngày 16/6/1980, bị bắt với tội danh liên quan đến mafia.

Apulia Mafia - Sacra Corona Unita

Sacra Corona Unita là băng nhóm mafia có ảnh hưởng nhất trong 4 tổ chức tội phạm ở Ý. Băng nhóm này hình thành vào năm 1970 do trùm Raffaele Cutolo đứng đầu. Băng nhóm này chuyên buôn bán ma túy, buôn lậu tại khu vực Balkan và Đông Âu.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.