Loạt ngân hàng lớn ráo riết đại hạ giá bán tài sản để thu hồi nợ

(CL&CS) - Mặc dù các ngân hàng liên tục hạ giá và nhiều lần rao bán các khoản nợ nhưng vẫn “ế” dài, khó thanh lý.

BIDV 8 lần thông báo đấu giá vẫn chưa có người mua

Mới đây, ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (HoSE: BID) thông báo bán đấu giá khoản nợ của hai doanh nghiệp xây dựng theo hợp đồng tín dụng tại Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Bách Giang và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Cao Nguyên.

Nguồn tin: BIDV.com.vn  

Theo đó, khoản bán đấu giá này đã thực hiện 8 lần nhưng vẫn chưa thành công. Theo hợp đồng tín dụng, dư nợ của công ty Bách Giang có giá trị tạm tính đến ngày 11/3 là 253,2 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 97,3 tỷ đồng, nợ lãi là 155,6 tỷ đồng. Với công ty Cao Nguyên, BID cho biết tính đến tính đến 30/9/2021 giá trị dư nợ tạm tính là hơn 262 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 100,6 tỷ đồng, nợ lãi 161,3 tỷ đồng. Tài sản bảo đảm cho khoản nợ trên gồm 3 cấu phần.

Thứ nhất là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất (bao gồm giá trị đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng và các chi phí đầu tư khác) tại Khu đất I, II, III và IV thuộc về công ty Bách Giang thuộc Dự án khu dân cư khu phố 4, phường Phước Long A, TP Thủ Đức, TP.HCM.

Thứ hai là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất tại khu đất I5 và I7 thuộc Công ty Bách Giang theo quyết định giao đất năm 2014 của UBND TP.HCM .

Thứ ba là toàn bộ quyền lợi của Công ty Cao Nguyên hình thành từ vốn vay và vốn tự có trong việc liên doanh đầu tư – kinh doanh dự án Đầu tư khu hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu nhà ở I5 và I7 KDC Khu phố 4, phường Phước Long A, TP Thủ Đức (quận 9 cũ) của Công ty Bách Giang.

Với khoản thanh lý dư nợ này, BID rao giá khởi điểm cho khoản vay nợ trên là 252,8 tỷ đồng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tiền đặt cọc trước là 10% giá khởi điểm.

Tháng 2/2022, BID cũng thông báo bán đấu giá lần thứ 10 với tài sản khoản nợ của Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Archplus. Giá khởi điểm lần này là 257 tỷ đồng, bằng đúng giá trị nợ gốc và không thay đổi so với lần rao bán trước. Tổng dư nợ tính đến ngày 15/4/2021 của khoản nợ này là 498 tỷ đồng; trong đó dư nợ gốc là 257 tỷ đồng, nợ lãi là 173,8 tỷ đồng và phí phạt quá hạn là 67,2 tỷ đồng.

Agribank mong bán đấu giá thu hồi nợ gốc

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank cũng đang rao bán lô đất ở lâu dài tại đô thị có diện tích hơn 3.071 m2 ở quận Bình Thạnh, TP.HCM với giá khởi điểm gần 167 tỷ đồng. Đây là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Quốc tế Thái Dương và khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ V.LIFE tại Agribank Chi nhánh An Phú.

Cuối tháng 3/2022 vừa qua Agribank AMC LTD đăng tải thông tin bán đấu giá khoản nợ. Tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất tại số 309 Bình Quới, phường 28 quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh. Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là ông Trần Đình Tấn và bà Phạm Thị Thu Nga.

Nguồn: agribank.com.vn  

Lô đất có diện tích hơn 3.071m2 là đất ở lâu dài tại đô thị, trong đó có 1 nhà ở với diện tích sàn 96m2. Tại thời điểm đấu giá, căn nhà được mô tả là đã xuống cấp, không còn nguyên trạng, một phần diện tích phía sau gần bờ sông nằm trong dự án chống sạt lở bán đảo Bình Quới – Thanh Đa đang bị chính quyền địa phương cưỡng chế bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại XNK Quốc tế Thái Dương và khoản vay của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ V.Life. Giá khởi điểm gần 167 tỷ đồng. Người mua được tài sản phải chịu các loại thuế, phí và nghĩa vụ tài chính khác nếu có từ việc chuyển nhượng tài sản đấu giá.

Tháng 4/2021, Agribank cũng rao bán lô đất ở lâu dài tại đô thị có diện tích hơn 3.071 m2 ở quận Bình Thạnh, TP.HCM với giá khởi điểm gần 167 tỷ đồng, giảm hơn 15,6% so với giá 198 tỷ đồng. Được biết, khối tài sản này không phải được rao bán lần đầu và mức giá khởi điểm trên đã giảm hơn 15,6% so với giá 198 tỷ đồng mà Agribank rao bán hồi tháng 4/2021.

Trước đó, trên website Agribank cũng đã thông báo đấu giá bán khoản nợ của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng với giá khởi điểm là 352,5 tỷ đồng. Trong khi giá trị ghi sổ của khoản nợ tính đến ngày 15/10/2018 là hơn 708,3 tỷ đồng, bao gồm dư nợ gốc là gần 352,2 tỷ đồng và nợ lãi là hơn 356,1 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ bao gồm quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh tại huyện Bình Chánh, TP.HCM có diện tích gần 7.000 m2 và tài sản hình thành trong tương lai là toàn bộ giá trị xây dựng của công trình cao ốc căn hộ Hạnh Phúc. Dù mức giá khởi điểm liên tục giảm so với các lần đấu giá trước nhưng liên tục từ tháng 11/2018 đến nay, nhưng Agribank vẫn chưa bán thành công khoản nợ này.

Vietcombank tích cực rao bán tài sản thế chấp

Không nằm ngoài đơn vị rao bán bất động sản thế chấp, Vietcombank cũng liên tục đưa ra thông báo thu hồi tài sản và chào bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Một khối tài sản "khủng" đang được VCB rao bán là tài sản đảm bảo của Công ty TNHH Kỹ nghệ Evergreen Việt Nam với giá khởi điểm gần 1.100 tỷ đồng. Bao gồm quyền sử dụng các thửa đất có tổng diện tích hơn 30.000 m2, công trình và toàn bộ máy móc của Công ty Evergreen Việt Nam tại Khu công nghiệp VSIP II và quyền sử dụng đất 40.000 m2, công trình và toàn bộ máy móc của công ty này tại Khu công nghiệp VSIP IIA. Mức giá khởi điểm đã giảm gần 100 tỷ đồng so với lần rao bán vào tháng 11/2021.

Ngày 21/4/2021, Vietcombank đã phát mại thông báo đấu giá TSBĐ Công ty XNK Tân Phú. Tài sản gồm nhà và đất tại số F1, C4 khu Cư xá Tân Cảng, đường Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM theo Hợp đồng kinh tế chuyển quyền sử dụng đất số 01/HĐKT-94 ngày 30/08/1994.

Nguồn: Vietcombank  

Trước đó, Vietcombank cũng thông báo bán đấu giá tài sản thế chấp của Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí để thu hồi nợ vay. Tài sản được đấu giá là quyền tài sản tương ứng với 20% phần vốn góp của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí theo hợp đồng hợp tác kinh doanh năm 2019 và các phụ lục hợp đồng đính kèm để xây dựng cao ốc văn phòng Dragon Tower (nay đổi tên là tòa nhà PVGas Tower) tại TP.HCM. Giá khởi điểm 270,6 tỷ đồng. Tiền đặt cọc tham gia đấu giá là 10%.

VCB cũng đã rao bán nhiều lần khoản nợ là quyền tài sản tương ứng với 20% phần vốn góp của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí.

Tòa nhà PVGas Tower nằm ở mặt tiền trục Bắc Nam đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè. Ra đời từ sự hợp doanh giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas), PV Engineering và Công ty CP địa ốc Phú Long. Trong đó, PV Gas góp vốn 70%, Địa ốc Phú Long góp 10% và Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí góp 20%.

Được biết, VCB cũng đã rao bán nhiều lần khoản nợ trên nhưng đều không thành công. Tại lần rao bán trước vào tháng 2 vừa qua, VCB công bố giá khởi điểm là hơn 340 tỷ đồng. Như vậy, giá khởi điểm của đợt chào bán này đã giảm 20%.

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng, mặc dù các ngân hàng đã hạ giá nhiều lần các tài sản rao bán, nhưng vẫn “ế dài” nguyên nhân chủ yếu là do nền kinh tế khó khăn dưới tác động của đại dịch COVID-19 kéo dài, thị trường giao dịch tài sản nói chung thanh khoản thấp.

Cùng với đó là những quy định không cho phéo giảm giá quá nhiều nên mỗi lần phát mại đấu giá chỉ giảm nhỏ giọt khiến cho việc phát mại dù nhiều lần vẫn khó thành.

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.