Thứ năm, 02/04/2020, 13:40 PM

Loạn giá khẩu trang y tế trên mạng xã hội: Làm sao quản lý?

(CL&CS) - Trước những đợt xử phạt hành chính, rút giấy phép các cửa hàng, điểm bán lẻ khẩu trang y tế do tăng giá mùa dịch. Hiện nay mặt hàng này đã chuyển sang kinh doanh rầm rộ dưới hình thức online. Lướt một vòng Facebook những ngày này thứ hot nhất mà phóng viên nhận ra là mặt hàng khẩu trang y tế được rao bán rầm rộ. Đáng nói hơn có đủ mức giá và đủ loại, hình thức câu khách.

1

Nhiều nhóm bán khẩu trang y tế hoạt động rầm rộ trên Facebook cần được kiểm soát.

Đóng vai người mua hàng, phóng viên đã kết nối được với nhiều đầu mối sỉ và lẻ khẩu trang y tế tại TP.HCM. Sau khi liên hệ và đến tận nơi (một quán cà phê trên đường 28, Q.6, TP.HCM) phóng viên được một phụ nữ giới thiệu có 2 loại khẩu trang hiệu Promax và Bisou đang hút hàng. Người phụ nữ này cho biết hiện khẩu trang với giấy tờ đầy đủ được gom thành những lô lớn để xuất khẩu, còn lại những loại không giấy tờ được bán rẻ với giá 12-13 triệu đồng/thùng (1 thùng/50 hộp).

“Tính ra giá bán sỉ mỗi hộp 50 cái khẩu trang là 250.000 đồng và người mua có thể bán lại với giá 300.000-400.000 đồng/hộp. Giá này còn lên xuống tùy vào thị trường” - người phụ nữ này nói.

Khi được phóng viên đặt vấn đề mua số lượng lớn, người phụ nữ này nói thêm, thời điểm hiện tại chỉ còn vài thùng không giấy tờ để bán lẻ, còn lại các loại có giấy tờ được gom thành nhiều lô hàng xuất khẩu. “Bán trong nước với giá 300.000-350.000 đồng/hộp thì người dân chê mắc nhưng gom đi thành lô bán ra biên giới được giá hơn mà còn bán sỉ hàng chục, hàng trăm thùng, gom vốn 1 lần nên người ta gom đi xuất khẩu”.

Từ khi dịch bệnh bùng phát trong nước, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã kêu gọi không được tăng giá khẩu trang y tế và kiên quyết mạnh tay xử lý các trường hợp tự ý hét giá, đầu cơ, tích trữ khẩu trang để trục lợi. Từ tháng 2/2020 cũng đã có nhiều cơ sở bị xử phạt hành chính lẫn rút giấy phép kinh doanh khi tăng giá bán khẩu trang gấp nhiều lần so với giá bình ổn.

Đáng nói hơn, dù trước đó các đơn vị cung ứng khẩu trang lớn trong nước luôn khẳng định có đủ hàng với mức giá bình ổn phục vụ người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

Công ty TNHH Aeon Việt Nam từ tháng 2-4, tại 5 trung tâm bách hóa và siêu thị tổng hợp của công ty có khả năng cung ứng trung bình hơn 1 triệu chiếc khẩu trang/tháng, tương đương với khoảng hơn 33.000 chiếc/ngày. Người dân có thể xếp hàng để mua tại các điểm bán của công ty với số lượng được mua tối đa 2 hộp/người và mỗi hộp 30 chiếc.

CTCP Thương mại và Dịch vụ Hoàng Dương (thương hiệu Canifa), từ ngày 11/2 cung cấp tối đa khoảng 30.000 chiếc khẩu trang trên kênh bán lẻ của Canifa và một số trang thương mại điện tử.

Ngoài ra, người dân có thể đến hệ thống siêu thị của Saigon Co.op khi hệ thống này đều đặn cung cấp 20.000 chiếc khẩu trang y tế mỗi ngày với giá không đổi. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C cũng đang bán nhiều loại khẩu trang 3D (ngăn khói bụi, ngăn vi rút, vải…).

Còn tại Công ty Dệt kim Đông Xuân, các sản phẩm khẩu trang sử dụng vải dệt kim kháng khuẩn hiện đang được bán tại 5 điểm bán hàng và các cửa hàng được cấp khẩu trang vải kháng khuẩn của Đông Xuân hằng giờ/ngày, mỗi khách hàng được mua 5 chiếc để bảo đảm mọi khách hàng đều có thể mua được sản phẩm. Tại Hà Nội, sản phẩm có bán ở địa chỉ 67 Ngô Thì Nhậm, Hoàn Kiếm với 600 chiếc/giờ, tương ứng 6.000 chiếc/ngày; tại 460 Minh Khai, Hai Bà Trưng với 300 chiếc/giờ, tương ứng 3.000 chiếc/ngày và 700 chiếc khẩu trang được bán vào 15h chiều hằng ngày tại 25 Bà Triệu, Hoàn Kiếm; 57B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm; 221 Khâm Thiên, Đống Đa.

Đơn cử như đại diện Vinatex cho biết, từ ngày 7/3 đơn vị này đã cung ứng khoảng 8,5 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn ra thị trường để phục vụ người tiêu dùng cả nước.

2

Trong khi ngoài thị trường các cửa hàng y tế không có khẩu trang thì nhiều tài khoản lại thông báo có số lượng vài chục thùng để bán.

Kể từ đầu tháng 3, Công ty Dệt lụa Nam Định cũng đã tham gia sản xuất để tăng nguồn nguyên liệu vải kháng khuẩn cho may khẩu trang, nâng tổng số đơn vị sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn để cung ứng cho các doanh nghiệp may khẩu trang phòng chống dịch lên con số 7. Sản lượng vải kháng khuẩn do Dệt lụa Nam Định cung cấp đạt 200.000 mét vải/tháng, tương đương với việc may 70.000 khẩu trang/ngày.

Hệ thống siêu thị Big C khẳng định bảo đảm cung ứng cho khách hàng có khẩu trang y tế để sử dụng. Tuy nhiên việc tìm mua đối với người dân là thực sự khó khăn. Bởi hiện nay đa phần khẩu trang y tế chỉ được bán qua hình thức online.

Nhiều hội, nhóm, group mua bán khẩu trang y tế trên Facebook còn dễ dàng thấy được hiện nay không chỉ khẩu trang có hộp, bao bì, nhãn mác với giá như đã nêu thì còn không ít tài khoản rao bán khẩu trang không có hộp với giá rẻ hơn từ 200.000-250.000 đồng/50 cái (tương đương 1 hộp loại có hộp, nhãn mác).

Đáng nói hiện nay còn xuất hiện nhiều thông tin giả các thương hiệu uy tín để lừa đảo người dân mua khẩu trang giá rẻ với các thông tin như: Khẩu trang giá từ 35.000-75.000 đồng/hộp chỉ bán cho mỗi người từ 1-2 hộp. Tuy nhiên người mua phải đặt cọc trước mới được nhận hàng. Nhiều trường hợp phản ánh bị lừa và mất cọc nhưng không nhận được khẩu trang. Phía các đơn vị bị mạo danh cũng nhanh chóng thông báo với khách hàng rằng không có các gói khuyến mãi hay kinh doanh như vậy nhằm giúp khách hàng tránh bị lừa.

Với tình trạng thực tế như đã phân tích, lượng khẩu trang trong nước đang khan hiếm nhưng lại xuất hiện các thông tin và tình trạng đầu cư gom hàng nhằm mục đích xuất khẩu trục lợi. Điều này đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ trong vấn đề cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Như vậy vấn đề này cần được sớm xử lý và siết chặt!

 Nguyễn Ngọc

 

Bình luận

Nổi bật

Xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng

Xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 14:08

(CL&CS) - Xu hướng tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ đang tăng mạnh tại Việt Nam xuất phát từ sự quan tâm của người dùng đến vấn đề an toàn sức khỏe ngày càng cao.

Giám sát chất lượng hàng hóa, thiết bị đo lường tại chợ, trung tâm thương mại

Giám sát chất lượng hàng hóa, thiết bị đo lường tại chợ, trung tâm thương mại

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Nghị định số 55/2024/NĐ-CP vừa ban hành yêu cầu đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa.

Từ ngày 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Từ ngày 1/6 dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:19

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-BKHCN quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.