Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 15/11/2023, 23:28 PM

Loại quả đặc biệt giống như sữa mẹ chỉ có Việt Nam xuất khẩu, Mỹ, Trung cực kỳ ưa chuộng bất chấp giá có thời điểm 500.000 đồng/kg

Loại quả duy nhất Việt Nam xuất khẩu được nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Trung Quốc ưa chuộng dù có thời điểm giá rất cao.

Việt Nam là nước duy nhất xuất khẩu quả vú sữa

Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện nay Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới xuất khẩu quả vú sữa. Khác với các nước như Campuchia, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan và tiểu bang Northern Territory (Australia), nơi có trồng vú sữa nhưng chủ yếu chỉ để tiêu thụ trong nước, Việt Nam đã thành công trong việc thâm nhập thị trường khó tính của Hoa Kỳ từ lô hàng đầu tiên được xuất khẩu vào năm 2018.

Empty

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng đã nổi bật là địa phương có lượng xuất khẩu vú sữa lớn nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sản lượng vú sữa tích hợp giữa các công ty, doanh nghiệp và hợp tác xã đạt hơn 770 tấn, trong đó có hơn 565 tấn được xuất khẩu và số còn lại được tiêu thụ trong nước. Chi tiết theo từng niên vụ, năm 2018 - 2019 có hơn 32 tấn; năm 2019 - 2020 có hơn 99 tấn; năm 2021 - 2022 có hơn 153 tấn và năm 2022 - 2023 có hơn 118 tấn. Giá mua vú sữa của các công ty và doanh nghiệp xuất khẩu tại hợp tác xã dao động từ 30.000 - 60.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm), cao hơn so với mức giá thị trường từ 16.000 - 18.000 đồng/kg.

Đến tháng 6/2023, tỉnh Sóc Trăng có diện tích vườn vú sữa hơn 2.300 ha, trong đó huyện Kế Sách là vùng có diện tích trồng vú sữa lớn nhất với gần 2.000 ha, chủ yếu là giống vú sữa tím, tập trung chủ yếu tại các xã Thới An Hội, Xuân Hòa, Trinh Phú, Ba Trinh.

Empty

Để tăng cường quảng bá cho thương hiệu trái vú sữa Việt Nam, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã chính thức đề xuất Tổ chức Kỷ lục châu Á và Tổ chức Kỷ lục Thế giới về việc xác lập kỷ lục "Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới xuất khẩu trái vú sữa".

Hiện nay, có nhiều loại vú sữa như Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong số đó, giống vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang) đang được trồng phổ biến nhất, do trái vú sữa Lò Rèn có vỏ mỏng, thịt trái nhiều, mang hương vị thơm ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cộng đồng quốc tế đánh giá cao chất lượng của giống vú sữa Lò Rèn từ Việt Nam.

Nhiều thị trường “khó tính” ưa chuộng quả vú sữa Việt Nam

Vú sữa Việt Nam đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Nga, Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Vú sữa chính thức trở thành loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ, sau thanh long, nhãn, chôm chôm và vải.

Trong mùa xuất khẩu đầu tiên của vú sữa Việt Nam đến Mỹ, doanh nghiệp chỉ có hàng trong khoảng 2 tháng vào mùa Tết. Tuy nhiên, hiện nay, với việc mở rộng vùng nguyên liệu và việc nông dân canh tác rải vụ, vú sữa có quả thu hoạch trong 6 tháng, từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau. Được biết, tại Mỹ, có thời điểm giá của vú sữa Việt Nam đạt gần 500.000 đồng/kg.

Empty

Không chỉ Mỹ, Trung Quốc cũng là một thị trường quan trọng cho vú sữa Việt Nam. Một người dùng Trung Quốc đã chia sẻ trên trang 163: "Ở Việt Nam có một loại trái cây nổi tiếng, những năm gần đây rất được ưa chuộng tại Trung Quốc. Loại trái cây này được gọi là vú sữa.

Bề ngoài, vú sữa khá giống chanh leo, vỏ khá cứng nhưng mềm khi chạm vào. Khi bổ ra, tôi không thể tin vào mắt mình vì cùi thịt bên trong có hình ngôi sao lớn, trông rất thú vị... Quan trọng nhất là khi dùng dao bổ ra, chất lỏng giống như sữa sẽ chảy ra. Vú sữa có hương vị rất ngon, dẻo và dai như ăn thạch. Tuy giá của loại trái cây này hơi đắt, 10 tệ/quả (khoảng 35.000 đồng), cao hơn nhiều so với chanh leo, nhưng hương vị tuyệt vời, đặc biệt là với trẻ con."

Empty

Trong khi đó, blog The Roaming Fork nhận xét rằng vú sữa Việt Nam là một loại trái cây “độc nhất vô nhị”.

"Lần đầu tiên tôi thưởng thức loại trái cây này là khi đang ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những loại trái cây độc đáo nhất mà tôi đã từng thử.

Trong tiếng Việt, nó được gọi là vú sữa do nước ngọt thơm màu sắc và độ đặc như sữa mẹ. Quả thường có hình tròn hoặc hơi bầu dục, với vỏ mỏng, có thể có màu xanh lục hoặc tím. Phần thịt của vú sữa Việt Nam có màu trắng, chứa nhiều hạt. Đây là một loại quả độc đáo mà bạn nên thử nếu bạn muốn trải nghiệm một hương vị mới mẻ!

Vú sữa có thể thưởng thức theo nhiều cách khác nhau, nhưng cách phổ biến nhất là cắt đôi quả và dùng thìa để múc phần thịt, tránh hạt. Phần thịt mềm mại, thơm ngon, và có kết cấu dính dai... Tôi nhớ đọc ở đâu đó rằng ăn vú sữa giống như việc thưởng thức kẹo dẻo vậy".

Empty

Vú sữa không chỉ ngon miệng mà còn có lợi cho sức khỏe bởi giàu chất xơ, vitamin A và C. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng vú sữa giúp giảm mức cholesterol và cải thiện kiểm soát đường huyết.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Chuyện kỳ lạ về 'ngôi làng ma' mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần, mỗi lần 1 tháng, 11 tháng còn lại hoàn toàn chìm trong mặt nước

Chuyện kỳ lạ về 'ngôi làng ma' mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần, mỗi lần 1 tháng, 11 tháng còn lại hoàn toàn chìm trong mặt nước

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 17:52

Ngôi làng này trước đây từng là một cộng đồng thịnh vượng với khoảng 600 gia đình ở quận Nam Goa, nằm giữa dãy Ghat Tây, với dòng sông Salaulim chảy qua.

Thánh đường rộng 16.000m2 cổ nhất TP.HCM với sức chứa hơn 1.500 người, là nơi sở hữu tháp chuông cao ba tầng được đặt đúc từ Pháp vận chuyển về bằng tàu thuỷ

Thánh đường rộng 16.000m2 cổ nhất TP.HCM với sức chứa hơn 1.500 người, là nơi sở hữu tháp chuông cao ba tầng được đặt đúc từ Pháp vận chuyển về bằng tàu thuỷ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 17:52

Với diện tích rộng rãi, được bao phủ bởi nhiều cây xanh, khuôn viên nhà thờ trở thành địa điểm lý tưởng cho người dân sống quanh đây.

Phát hiện một 'Tuyệt Tình Cốc' 7 tầng nằm nổi bật giữa núi rừng hoang sơ, cách Hà Nội chỉ khoảng 200km, giá vé vào chưa bằng một cốc trà sữa

Phát hiện một 'Tuyệt Tình Cốc' 7 tầng nằm nổi bật giữa núi rừng hoang sơ, cách Hà Nội chỉ khoảng 200km, giá vé vào chưa bằng một cốc trà sữa

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 17:51

Đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.