Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 29/10/2023, 23:56 PM

Loài cá đặc sản ở Việt Nam dài 2m, trong bụng chứa thứ đại bổ, giá lên tới 9 triệu đồng/kg

Loài cá này có hương vị vô cùng thơm ngon và rất giàu dinh dưỡng.

Cá dưa xám hay còn gọi là cá dưa biển, cá lạc, mạn lệ ngư là một loại đặc sản của Phú Yên với giá thành khá đắt đỏ. Cá dưa xám là loại cá có thân hình dài nhiều mét có dạng hình ống, mỏ dài và trông gần giống với cá chình. Thân hình cá trơn nhẵn, không có vảy, mõm ngắn, miệng lớn, bên trong miệng có hai hàng răng nanh sắc nhọn.

dx2

Chúng có tên gọi là cá dưa xám là bởi vì thân hình chúng có màu xám đặc trưng. Phần bụng có vảy bạc màu trắng. Chiều dài trung bình của cá này từ 1,5 đến 2 mét. Cá dưa xám thường xuất hiện phổ biến tại các vùng biển ngoài khơi Ấn Độ Dương hoặc Thái Bình Dương. Ở Việt nam, cá dưa xám phân bố ở vùng biển phía Nam như Phú Yên, Đà Nẵng.

dx1

Cá dưa xám có hương vị vô cùng thơm ngon khi chế biến đúng cách. Đây là một trong những đặc sản rất được yêu thích, thường xuyên có mặt trong nhiều thực đơn của nhà hàng, khách sạn.

dx4

Cá dưa xám rất bổ dưỡng, chứa nhiều chất béo, calcium, sắt và Vitamin A. Theo y dược cổ truyền Việt Nam và ở Trung Quốc thì cá dưa xám có giá trị dinh dưỡng tương đương cá chình, thịt của chúng có vị ngọt, tính bình và không có độc, hay dùng để điều trị một số bệnh ngoài da và cả bệnh trĩ, ngoài ra chúng còn có công dụng giải độc, trừ phong thấp, bổ hư lao và sát trùng cực hiệu quả.

dx5

Cá dưa xám là loài cá vô cùng phổ biến tại Nhật Bản. Người dân nơi đây coi chúng là thực phẩm quý giá, được dùng trong nhiều bữa ăn truyền thống. Hàng năm, ở Nhật thường có 2 mùa cá dưa xám: Mùa thứ nhất vào mùa hè, ngay sau khi kết thúc mùa mưa; mùa thứ hai vào mùa thu, khi này chất lượng cá béo tốt hơn nhiều so với mùa đầu tiên.

dx3

Mặc dù có hương vị thơm ngon và rất bổ dưỡng. Thế nhưng loại cá này có nhược điểm là rất nhiều xương dăm bên trong. Do đó mà việc chế biến cá dưa xám chỉ dành cho những đầu bếp chuyên nghiệp thực hiện.

Giá bán của cá dưa xám trên thị trường rơi vào khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/kg đối với loại cá trung bình. Với những loại cá cao cấp, giá bán có thể lên tới 350.000 đến 400.000 đồng/kg. Tuy có mức giá khá đắt đỏ, thế nhưng không thể phủ nhận độ ngon và bổ dưỡng của cá dưa xám.

Bong bóng cá dưa xám được xem là một món ngon, rất quý. Theo tìm hiểu, bong bóng cá dưa xám còn gọi là phiêu giao, hoa giao, là bong bóng lấy từ trong ruột cá ra phơi khô. Theo Đông Y, bong bóng của loại cá này có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ thận ích tinh, tăng cường sức khỏe, tu dưỡng cân mạch.

dx6

Món ăn của bong bóng cá được cho là một trong 8 món ăn quý vô cùng bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, bong bóng cá được cho là nhân sâm biển nhờ có hàm lượng vi chất, các loại vitamin, nâng cao sức đế kháng, bổ thận, tráng dương… Trên thị trường, bong bóng cá dưa xám có giá lên tới 9 triệu đồng/kg.

dx7

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số ở ba tỉnh

Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số ở ba tỉnh

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:48

(CL&cs) - Đồng bào Thái, Mông, Sán Dìu, Khmer tại Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.

Cách ngủ giúp tăng 5 năm tuổi thọ, giúp giảm được cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

Cách ngủ giúp tăng 5 năm tuổi thọ, giúp giảm được cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 13:01

Duy trì thói quen ngủ đều đặn với thời lượng giấc ngủ nhất quán là một phần quan trọng trong các khuyến nghị về lối sống để ngăn ngừa bệnh tim.

Thiên tai 'kép' giáng xuống nền kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á, hàng chục người thiệt mạng và mất tích, nhà cửa, đường sá bị hư hại

Thiên tai 'kép' giáng xuống nền kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á, hàng chục người thiệt mạng và mất tích, nhà cửa, đường sá bị hư hại

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 11:50

Chính quyền địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân mất tích sau khi lũ quét và dòng dung nham lạnh từ một ngọn núi lửa tấn công một số khu vực ở Indonesia.