Thứ hai, 04/11/2019, 16:31 PM

Lò luyện các nhà làm phim mới của Việt Nam!

(NTD) - Dự án Làm phim 48 giờ Việt Nam đã tạo nên thế hệ làm phim mới của Việt Nam. Từ những phim ngắn chỉ 4-7 phút đã có những phim được chiếu rạp, đoạt giải tại liên hoan phim quốc tế.

Hơn 1.000 phim ngắn

Dự án Làm phim 48 giờ được hình thành ở Hoa Kỳ năm 2001 và được nhà sản xuất Ross Stewart đưa đến Việt Nam năm 2010. Phim được làm theo thể thức: Sau khi nhận đề bài từ ban giám khảo, các đội thi sẽ có 48 giờ để lên kịch bản, quay và dựng một phim ngắn có thời lượng 4-7 phút. Ngoài ra, các đội còn phải bốc thăm để chọn thể loại. Đề thi năm nay là: Hình tượng con heo, nhà sưu tập Nguyễn Anh và câu thoại “Tôi không muốn nghe bất cứ lý do nào của anh”.

Năm nay, số đội tham gia dự thi là 124 đội, đội ít nhất là hai người và đội nhiều nhất lên đến 50 người. Trong số 30 phim được đề cử, 9 phim tốt nhất - đủ các thể loại - đã được đề cử hạng mục “Phim ngắn 48 giờ xuất sắc nhất Việt Nam” và được chiếu tại cụm rạp Galaxy ở TP.HCM và Hà Nội. Nhà sản xuất Stewart cho rằng việc trình chiếu các phim trên màn ảnh rộng trước hàng trăm khán giả là cách tốt nhất để hiểu câu chuyện điện ảnh mà đạo diễn muốn truyền tải và nhận được phản hồi từ người xem. “Mỗi bộ phim tham gia đều nhận những phản ứng khác nhau, thậm chí trái ngược với dự đoán, đơn cử như một bộ phim cảm xúc nghiêm túc lại nhận được những tràng cười, hoặc một bộ phim hài hước lại nhận được sự im lặng của cả khán phòng. Tuy nhiên, điều đó lại mang đến một thông điệp tích cực và là một trải nghiệm, bài học với các nhóm làm phim tham gia dự án” - Stewart nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng thông qua hoạt động này, nhà làm phim có sự am hiểu thị hiếu và có thể phát triển tốt hơn sản phẩm điện ảnh của mình.

a1
Các bạn trẻ hò reo khi được xướng tên đoạt giải tối 26/10. (Ảnh: Ricky Hồ).

“Lò luyện 48 giờ”

Các nhà làm phim trẻ hiện nay chính là sự khởi đầu của một định hướng điện ảnh mới ở Việt Nam. Các tác phẩm xuất sắc nhất từ Việt Nam đã chiến thắng nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có ba bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes. Đó là “A Good Day to Die” (2010) và “Canh ba ba” (2011) là hai phim thắng vòng quốc tế và “Đường mật” (2018) lọt top 4 phim xuất sắc cùng giải Đạo diễn xuất sắc.

Phát biểu trong lễ trao giải, nhà sản xuất Stewart nói dự án Làm phim 48 giờ trong mười năm qua là bước ngoặt lớn cho nhiều nhà làm phim Việt Nam. Từ dự án, điện ảnh Việt Nam có thêm nhiều người trẻ có nghề: Luk Vân, Lê Bình Giang, Vũ Ngọc Phượng, Tô Gia Tuấn, Trần Hữu Tấn, Chung Chí Công...

Khi nhắc đến tiêu chí chấm giải năm nay, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ rằng anh không chú trọng các yếu tố kỹ thuật mà tập trung vào kỹ năng kể chuyện, ngôn ngữ điện ảnh và cảm xúc phim tạo ra cho khán giả. Đạo diễn Nhật Linh nói so với các phim của năm 2018, năm nay có nhiều phim chất lượng tốt về mặt kỹ thuật làm phim lẫn ngôn ngữ kể chuyện. “Tôi mong muốn rằng các bạn trẻ đạt giải quán quân và á quân của dự án Làm phim 48 giờ năm nay sẽ thử sức ở thể loại phim dài hơn, hay nói chính xác hơn là phim điện ảnh, phim chiếu rạp” - anh nói.

Đại diện nhóm giải nhất FGS và nhóm giải hai Coda đã đồng ý với “thách thức” của đạo diễn Nhật Linh. Nhóm FGS từng đoạt giải nhất năm 2017 và giải ba năm 2018. “Bước ra một sân chơi lớn hơn đòi hỏi sự phấn đấu của cả nhóm” - trưởng nhóm FGS nói.

Và ít nhất các nhà làm phim từ “lò luyện 48 giờ” đã gặt hái những thành công. Phim ngắn “16:30” của Trần Thanh Huy đoạt giải mùa 2010. Đầu tháng 10 vừa qua, phim “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” ra rạp. Chung Chí Công, đạo diễn của phim, cũng từng đoạt giải của dự án Làm phim 48 giờ. Tương tự như Chung Chí Công, Trần Hữu Tấn có phim kinh dị “Bắc kim thang” được chiếu rạp nhân mùa Halloween năm nay.

a
Cảnh trong phim "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi". (Ảnh: Dự án 48 giờ).

Nuôi dưỡng tài năng

Thị trường gần 100 triệu dân ở Việt Nam là mảnh đất đáng mơ ước cho nhiều đạo diễn. Thị trường đủ lớn và đề tài cũng dồi dào, đa dạng. Nhưng mỗi năm, phim điện ảnh Việt Nam chỉ có 40-50 tác phẩm, phần lớn là hài và bị các nhà phê bình lẫn khán giả dán nhãn “hài nhảm”. So với các nền điện ảnh châu Á khác thì quá nhỏ - chẳng hạn ở Nhật Bản là gần 600 phim mỗi năm!

Dự án Làm phim 48 giờ là đợt luyện tay nghề chắc tay cho các bạn trẻ ham mê điện ảnh. “Xét ở hiện tại, bạn có thể thấy số tuổi của các bạn trẻ Việt bước vào nghề sản xuất phim là khá trẻ, ở độ tuổi 20 và già nhất là đầu 30. Ở Nhật Bản, thì già hơn. Khi bạn bắt đầu sớm và luyện tay nghề liên tục, ở tuổi 30 thì chín muồi và thành công. Chẳng phải chúng ta đã mất 10 năm mới có được Trần Thanh Huy hay Chung Chí Công sao” - đạo diễn Mỹ gốc Nhật Ken Ochiai, cũng là giám khảo chính của dự án năm nay nhận định.

Sau mười năm gắn bó với dự án, nhà sản xuất Stewart tạm biệt các bạn trẻ Việt Nam bởi ông có dự án ở nước khác. Nhưng nếu thấy sự đón nhận của khán giả khi “Bắc kim thang” hay “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” chiếu rạp, ta có thể tin vào sự xuất hiện của các tác phẩm mới, xuất sắc hơn trên nền tảng mà Stewart cùng những người tâm huyết đã xây dựng.

Giải nhất năm nay thuộc về nhóm FGS với phim “Bi, không sợ nữa”. Phim thuộc thể loại kỳ bí kể về câu chuyện một thiếu niên tò mò về phim người lớn và được một người tốt định hướng những việc cần phải tìm hiểu và phù hợp với lứa tuổi. Bộ phim mang tính giáo dục khá cao, chuyển tải thông điệp rõ ràng. Đây cũng chính là bộ phim được khán giả bình chọn là yêu thích nhất khi được chiếu rạp trong tuần qua tại TP.HCM và Hà Nội. Phim cũng đoạt giải kịch bản và hậu kỳ xuất sắc nhất.

“Bi, không sợ nữa” sẽ đại diện Việt Nam tranh tài tại Liên hoan phim 48 giờ quốc tế tại Hà Lan vào tháng 3/2020. Những người tổ chức hy vọng rằng phim này sẽ là một trong đại diện 15 phim ngắn của Liên hoan phim 48 giờ quốc tế được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes, Pháp vào mùa hè năm tới.

Hồ Nguyên Thảo

 

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

Hà Nội: Đề xuất xây dựng một số hầm chui trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS) - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

VINAMAC EXPO 2024: Hướng tới sản xuất xanh và công nghiệp xanh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

(CL&CS)- Thương hiệu xanh đang trở thành một khái niệm phổ biến khi nhu cầu và tiêu chí sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng ngày càng cao đặc biệt là ý thức quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

Dấu ấn chuyển đổi số ngành Du lịch

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 09:59

(CL&CS) - Hiện các điểm tham quan, bảo tàng, khu di tích trên địa bàn Thủ đô đang tích cực đổi mới phương thức bán và soát vé tham quan thông qua hệ thống vé điện tử. Trước yêu cầu cấp thiết của chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đây được xem như một giải pháp mới tạo thuận lợi cho cả 3 bên: Khách du lịch, doanh nghiệp lữ hành và Ban Quản lý điểm đến.