Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 08/05/2015, 16:00 PM

Lô cốt di động không đối thủ sắp lộ diện của Nga

Nhờ khả năng bọc giáp tương đương xe tăng chủ lực kết hợp với hệ thống hỏa lực mạnh, chiến xa bộ binh hạng nặng T-15 đã làm lu mờ các xe thiết giáp hiện đại nhất thế giới.

nguoitieudung 2
T-15 gây ấn tượng mạnh với thiết kế khác lạ, cách bố trí các bộ phận cho thấy tiến bộ vượt bậc trong thiết kế của kỹ sư Nga.

Cùng với siêu tăng T-14, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và T-15, xe bọc thép chở quân Bumerang sẽ ra mắt công chúng trong lễ diễu binh ngày 9/5. T-15 là kết quả của chương trình phát triển khung gầm hạng nặng tiêu chuẩn Armata.

Theo Military-today, Nga bắt đầu phát triển dự án Armata vào năm 2011 tại nhà máy Uralvagonzavod, chia thành 2 gói thầu chính. Object-148 phát triển xe tăng T-14, Object-149 sản xuất xe chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15. Quá trình phát triển dự án Armata diễn ra rất bí mật. Quân đội Nga muốn tạo ra bất ngờ cho giới quân sự phương Tây nên bảo mật gần như toàn bộ thông tin về dự án.

Một số quan chức cấp cao trong quân đội Nga chỉ úp mở rằng, họ đang phát triển dòng xe tăng - thiết giáp mới. Điều đó dẫn đến rất nhiều đồn đoán về hình ảnh, tính năng của nó. Các trang mạng trong và ngoài Nga phác thảo khá nhiều hình ảnh về T-15. Sự úp mở thông tin về dự án đã thành công trong việc gây tò mò cho dư luận. Càng đến gần ngày diễu binh, quảng trường Đỏ trở thành tâm điểm của giới truyền thông, các nhà phân tích quân sự.

Quá trình công khai T-15 và một số xe tăng - thiết giáp mới của Nga giống như trò chơi "mở chiếc hộp bí mật", càng về cuối hấp dẫn hơn. Trong quá trình tập duyệt chuẩn bị cho lễ diễu binh, tháp pháo các xe mới phủ bạt kín. Tuy nhiên, trong đợt tổng duyệt ngày 5/5, Nga đã công khai 7 loại xe mới. Tấm bạt phủ trên tháp pháo được kéo xuống đã giải đáp một số thắc mắc lâu nay về hỏa lực của vũ khí mới.

Không đối thủ

nguoitieudung 3
Tạp chí Stern, Đức từng thừa nhận, T-15 vượt trội so với Puma - xe thiết giáp bảo vệ tốt nhất thế giới của họ.

Theo hình ảnh T-15 do Bộ Quốc phòng Nga công bố, xe gây ấn tượng mạnh với thiết kế "hầm hố". Hông xe được trang bị giáp module rất chắc chắn, phía trước mũi có thêm giáp yếm lạ mắt. Theo Military-today, T-15 sử dụng giáp hỗn hợp và composite có khả năng chống chịu rất tốt với các loại vũ khí xuyên giáp.

Ngoài ra, nhà sản xuất còn bổ sung giáp phản ứng nổ Malakhit thế hệ mới cùng hệ thống phòng vệ chủ động Afganit. Phía trên giáp hộp bảo vệ hông có 5 ống phóng lựu đạn khói gây nhiễu cỡ lớn cùng một hệ thống gồm nhiều ống nhỏ hơn. Hệ thống phóng đạn gây nhiễu giúp xe an toàn hơn trước các vũ khí chống tăng có điều khiển.

Giới phân tích quân sự nhận định, mức độ bảo vệ của T-15 tương đương siêu tăng T-14. Army Times cho rằng, T-15 là xe chiến đấu bộ binh tốt nhất thế giới. T-15 sử dụng tháp pháo điều khiển từ xa cỡ nòng 30 mm. Pháo có tầm bắn 4 km. Xe có thể mang theo 500 đạn pháo, trong đó có 160 quả xuyên giáp và 340 đạn nổ mảnh.

Hai bên tháp pháo là 4 tên lửa chống tăng có điều khiển Kornet-EM có khả năng vô hiệu hóa mọi xe tăng hiện đại nhất. Tên lửa có tầm bắn từ 8 đến 10 km và có khả năng hạ trực thăng bay thấp. Nhờ khả năng bọc giáp hạng nặng, T-15 có thể chở binh lính vào chiến trường ác liệt nhất để tạo ra ưu thế chiến thuật.

Nó sẽ sát cánh cùng xe tăng T-14. Hai cỗ máy chiến tranh sẽ đảm bảo ưu thế hỏa lực của Nga so với đối thủ. T-15 sử dụng chung hệ thống động lực A-82-2 của xe tăng T-14, tốc độ tối đa 70 km/h, dự trữ hành trình 500 km. Viết về dự án Armata, Telegraph từng nhận định: “Xe tăng và xe chiến đấu bộ binh mới của Nga sẽ chấm dứt ưu thế công nghệ quân sự của phương Tây từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Theo Zing News

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.