Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/11/2014, 06:48 AM

Liệu Hà Nội có xóa được cảnh “xe máy chở thịt” rong khắp các chợ?

Lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là đối với gia súc, gia cầm giết mổ phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân.

Theo một tính toán nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm (GSGC) của Hà Nội vào đầu năm 2014, trung bình mỗi ngày, toàn TP tiêu thụ khoảng 750 tấn thịt, trong đó thịt trâu bò khoảng 85 tấn, thịt lợn gần 180 tấn, còn lại là thịt gia cầm. Dự báo, nhu cầu tiêu thụ các loại thịt trên địa bàn TP trong năm 2015 là hơn 870 tấn/ngày. Để đáp ứng nhu cầu “đầu vào” này, mặc dù TP đã quan tâm chỉ đạo, xây dựng các điểm giết mổ công nghiệp hiện đại, nhưng kết quả rất hạn chế.

Hiện, toàn TP chỉ có 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 7 cơ sở giết mổ bán công nghiệp và rất nhiều điểm, hộ giết mổ GSGC. Thực tế cho thấy, các cơ sở giết mổ công nghiệp này thường trong cảnh “lay lắt” vì phải cạnh tranh với gần 2.500 điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ.

Cảnh thường thấy tại một điểm giết mổ thủ công.

Cảnh thường thấy tại một điểm giết mổ thủ công.

Thời gian qua, Hà Nội cũng đã xây dựng một chợ đầu mối chuyên về sản phẩm động vật là chợ Hải Bối - Đông Anh, song đến nay, chợ đầu mối này gần như “chết lâm sàng”. Trong khi đó, theo ông Đỗ Phú Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, phần lớn trong số 1.042 chợ dân sinh đều có kinh doanh GSGC, sản phẩm GSGC và vẫn đang “ngày một phát triển”. Tuy nhiên, việc kiểm soát thú y, nguồn gốc ở các chợ cóc, chợ tạm, chợ nhỏ lẻ là vô cùng khó.

“Ý thức chấp hành quy định pháp luật về kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y của người kinh doanh, buôn bán sản phẩm GSGC rất thấp. Một số khác vì lợi nhuận trước mắt đã sử dụng sản phẩm kém phẩm chất, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y và ATTP”, ông Đỗ Phú Sơn nhìn nhận.

Đối diện với thực tế này, ngành NN&PTNT TP Hà Nội lại vừa có đề án trong đó phấn đấu đến năm 2020, 80% sản lượng thịt lưu thông trong TP đảm bảo các tiêu chuẩn ATTP. Băn khoăn về tính khả thi của đề án này, đại diện một cơ sở giết mổ công nghiệp bày tỏ, muốn đạt mục tiêu 80% lượng thịt GSGC lưu thông trên thị trường Hà Nội đảm bảo ATTP vào năm 2020, thì phải dẹp bỏ được tình trạng giết mổ nhỏ lẻ hiện nay, đưa gần 2.500 điểm giết mổ này “vào quy củ”.

“Những năm qua, TP cũng đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, nhưng vẫn chưa phát huy được hiệu quả. Nếu cứ tiếp tục như hiện nay thì tôi e rằng, rất khó để thu hút tư nhân tham gia”, lãnh đạo cơ sở giết mổ nhận định. Chưa kể, phần lớn thịt động vật sau khi giết mổ được đưa đến các chợ bằng xe máy, vận chuyển thịt bằng xe chuyên dụng đảm bảo ATTP mới chiếm khoảng 16%.

Đề án của ngành Nông nghiệp Hà Nội cũng đề cập đến việc kiểm soát được ATTP trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh thực phẩm theo nguyên tắc “từ trang trại tới bàn ăn”, truy xuất được nguồn gốc và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về ATTP. Nhiều giải pháp được đưa ra như tuyên truyền thay đổi thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm thịt GSGC của người tiêu dùng; rà soát, bổ sung các chính sách về khuyến khích đầu tư, về chế tài xử phạt theo hướng xử lý nghiêm, xử phạt nặng đủ sức răn đe với các hành vi trục lợi, kinh doanh sản phẩm mất ATTP…

Tuy nhiên, với thực tế tại Thủ đô, những mục đích rất “nhân văn” này e khó thực hiện. Đơn cử, ngay việc đưa các hộ giết mổ nhỏ lẻ vào các điểm giết mổ tập trung cũng chưa được thực hiện rốt ráo. Còn giết mổ lẻ, còn chợ dân sinh bán thịt lợn thì khó có thể xóa cảnh “lợn mổ rồi đi xe máy” như thường thấy mỗi sáng ở Thủ đô.

Theo CAND


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.