Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 07/12/2014, 13:00 PM

Lao đao vì tin vào thầy lang "vườn"

(NTD) - Người xưa có câu "Có bệnh thì vái tứ phương", tuy nhiên cũng nên tìm những bác sĩ thầy thuốc ở "tứ phương có trình độ và uy tín kẻo gây nguy hại cho bản thân.

Bắt mạch, bốc thuốc tại... chợ

HIện nay, không ít người bị bệnh tìm đến cách chữa trị bằng các loại thuốc nam, thuốc bắc... Những loại thuốc này đã từng giúp không ít người chữa khỏi bệnh sau quá trình điều trị bằng thuốc tây mà không có hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, tại Việt Nam, chưa có bất kì một loại chứng nhận nào dành cho những thầy lang, những lương y hay những người bốc thuốc chữa bệnh theo cách này, chính vì vậy, bản thân người bệnh cũng rất khó để nhận biết được đâu là thầy lang uy tín, có tài và khả năng chữa bệnh thật sự. 

Người bệnh biết đến những thầy lang nổi tiếng cũng là do lời quảng cáo truyền miệng hoặc do những người đã từng chữa khỏi trao đổi kinh nghiệm với nhau trên các diễn dàn, trên mạng internet. Cũng chính vì điều này mà đã không ít người gặp phải những rắc rối trong quá trình chữa bệnh.

Trên mạng internet một thời rộ lên thông tin có một bà lang tại chợ Ngọc Hà có thể chuyên chữa được các bệnh về da cho trẻ em. Bà có một loại thuốc "thần kì", chỉ cần bôi thuốc này một thời gian là sẽ khỏi hầu hết các bệnh về da. Loại thuốc này được quảng cáo là loại thuốc cho bà tự chế, tuy nhiên chẳng ai biết thành phần loại thuốc ấy là gì mà chỉ cần biết nghe được thông tin về loại thuốc ấy "thần kì " lắm nên mua về để sử dụng chữa trị.

ba lang ngoc ha - ntd
Một trong những phản hồi không tốt về "thuốc thần" chữa bệnh về da của bà lang ở Ngọc Hà

Khá nhiều người sau khi sử dụng loại thuốc của bà thầy lang này thì đã khỏi bệnh, nhưng cũng không ít ý kiến phản hồi để lại rằng, người bệnh còn bị dị ứng thêm sau khi sử dụng thuốc. Chuyện bà lang có thuốc chữa bệnh tại chợ Ngọc Hà không phải là trường hợp duy nhất. Hầu hết ở các chợ hiện nay đều có khu vực bán các loại thuốc lá, thuốc bắc và họ sẽ trở thành thầy lang bắt mạch bốc thuốc luôn cho người mua thuốc. Chị Lê Thu Linh (phố Vọng, HN) cho biết "Tôi thường xuyên chữa bệnh bằng các loại thuốc lá chứ ít khi chữa bệnh bằng thuốc tây, dù là hắt hơi, sổ mũi, đau đầu... tôi chỉ tìm ra hàng thuốc là ở chợ để nhờ bà lang bán thuốc bắt mạch bốc thuốc cho, chỉ cần uống, xông... vài ngày là khỏi. Dùng thuốc tây làm chi cho nó hại người".

Nguy hiểm với thuốc "vườn" của thầy lang "chợ"

Cũng như chị Linh, chị Hoàng Kim Hoa (Nghi Tàm, HN) cũng có thói quen đi bắt mạch, chữa bệnh của một bà lang bốc thuốc trong khu chợ gần nhà. Chị Hoa rất tin tưởng vào "tay nghê" chuẩn đoán bệnh và bốc thuốc của bà lang này, vì lần nào bà cũng cho thuốc chữa khỏi bệnh cho chị và thậm chí là những người thân trong gia đình chỉ bằng việc bắt mạch rồi bốc thuốc. Khoảng nửa năm trở lại đây, tự nhiên mặt chị Hoa nổi rất nhiều mụn, chị đi khám và chạy chữa thuốc tây, thuốc ta đều không khỏi, dấu hiệu bệnh lại ngày càng nặng hơn, chị khi ấy mới nhớ ra bà lang ở trong chợ. Chị hoa liền ra cho bà lang bắt mạch và bốc thuốc và khá bất ngờ rằng chỉ sau 3, 4 ngày dùng thuốc, mặt chị Hoa đã được cải thiện rất rõ, và mụn cũng hết hẳn chỉ sau 1 tuần. Chị Hoa cảm thấy rất mừng và thấy tiếc vì mình đã bỏ ra rất nhiều tiền đi chữa khắp nơi mà không khỏi, đến giờ mới nhớ ra để chữa trị bà lang này.

1-97ab3

Các loại thuốc nam, bắc dùng để chữa bệnh được bán tràn lan tại các chợ, người bán hàng trở thành thầy lang bắt mạch, bốc thuốc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, câu chuyện của chị Hoa chưa kịp kết thúc khi sau khi ngừng sử dụng thuốc điều trị mụn ở mặt một thời gian, chị Hoa cảm thấy mình bi ù tai theo nhịp tim, chị đi khám ở khắp các nơi, dùng bao nhiêu thuốc mà vẫn chưa khỏi, chị Hoa cảm thấy khá hoang mang, lo lắng. Chị Hoa tâm sự "Sau khi ngừng dùng thuốc chữa mặt một thời gian, tôi bị ù tai khá nặng, tôi cảm thấy khá hoang mang nên đã đi khám bệnh ở rất nhiều bệnh viện, từ đa khoa đến tai - mũi - họng, thậm chí cả bệnh viện tim... nhưng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, mỗi nơi kết luận một bệnh khác nhau. Tôi lại tìm ra bà lang trong chợ gần nhà".

Nhưng chị Hoa cho biết thêm, chị cảm thấy vô cùng hoảng sợ khi tìm ra bà lang này, bà lang ấy có nói lại với chị rằng, việc chị bị ù tai rất có thể là do tác dụng phụ của loại thuốc chữa mặt của chị lần trước. Bà lang ấy lại tiếp tục bốc cho chị một loại thuốc để chữa nhưng lần này nó không có hiệu quả. Trước đó, chị đi khám ở bệnh viện bác sĩ có nghi dấu hiệu bệnh của chị liên quan đến tim hoặc hệ thần kinh nên chị đang vô cùng lo lắng. Nhưng cũng không biết trách ai khi việc tìm đến bà thầy lang là do chị tự tìm đến, bà thầy lang ấy giờ cũng không có khả năng chữa khỏi bệnh cho chị, chị cũng không biết chị đã từng dùng những loại thuốc nào để nói với bác sĩ khác khám bệnh cho chị trong bệnh viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Tân (bệnh viện 108) "Việc chữa trị bằng các loại thuốc lá, thuốc bắc ở chợ rất nguiy hiểm. Chưa chắc người bán thuốc đã có đủ trình độ chuyên môn để bắt mạch, bốc thuốc đúng để chữa bệnh. Thậm chí nghe qua biểu hiện bệnh lí của bệnh nhân đã có thể kê đơn, bốc thuốc. Nhưng thật sự việc làm này vô cùng nguy hiểm vì có những bệnh có cùng biểu hiện bệnh lý nhưng lại là những bệnh khác nhau mà cần phải làm các xét nghiệm mới chuẩn đoán và kết luận được đúng bệnh".

Cũng theo bác sĩ Tân, người bệnh nên cân nhắc trước khi sử dụng các loại thuốc nam, thuốc bắc, đi bắt mạch, bốc thuốc tại chợ, tại những cơ sở không uy tín để tránh gây ra những nguy hại cho sức khỏe. Khi bị bệnh, tốt nhất nên đi khám tại các bệnh viện lớn, các trung tâm y tế uy tín để khám và chữa bệnh theo chỉ định của các bác sĩ. Không nên tin vào những thầy lang "vườn", những loại thuốc mà ngay cả bệnh nhân cũng không biết mình được chữa bằng thuốc gì, có tác dụng ra sao và tác dụng phụ thế nào.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

San San

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.