Thứ năm, 14/03/2024, 11:16 AM

Lào Cai: Có hơn 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP

(CL&CS) - Đây đều các sản phẩm đặc sản, truyền thống, lợi thế của các địa phương trong tỉnh Lào Cai, qua đó giúp thêm lựa chọn sản phẩm nông nghiệp chất lượng cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) được tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện bắt đầu từ năm 2018 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Qua 6 năm thực hiện Chương trình, tính đến nay toàn tỉnh Lào Cai đang có 205 sản phẩm OCOP được công nhận (còn thời hạn) của 100 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ gia đình; các sản phẩm OCOP trải đều 05/06 nhóm ngành hàng (thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thủ công mỹ nghệ và du lịch).

2

 Sơ chế sản phẩm cá Hồi đạt tiêu chuẩn OCOP ở HTX Thức Mai (Ảnh Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Lào Cai cung cấp)

Đây đều các sản phẩm đặc sản, truyền thống, lợi thế của các địa phương trong tỉnh, thêm lựa chọn cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Riêng trong quý I/2024 đã tổ chức đánh giá, phân hạng công nhận cho 8 sản phẩm OCOP mới và 1 sản phẩm tham gia đánh giá lại của 6 chủ thể gồm huyện Bảo Thắng 5 sản phẩm, thành phố Lào Cai 4 sản phẩm.

Số lượng sản phẩm OCOP của các huyện, thị xã, thành phố gồm: Thành phố Lào Cai 07 sản phẩm, thị xã Sa Pa 40 sản phẩm, Bát Xát 24 sản phẩm, Mường Khương 14 sản phẩm, Bắc Hà 21 sản phẩm, Bảo Thắng 39 sản phẩm, Bảo Yên 28 sản phẩm, Văn Bàn 21 sản phẩm, Si Ma Cai 11 sản phẩm.

Trong đó, chủ thể có người đại diện là nữ 45 chủ thể, chủ thể có người đại diện là người dân tộc thiểu số 41 chủ thể.

Theo Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai, Chương trình OCOP đã tạo được sự lan tỏa khắp mọi vùng miền trên địa bàn tỉnh, các cơ sở sản xuất ngày càng chủ động khi tham gia Chương trình.

Các sản phẩm sau khi được công nhận đã từng bước nâng cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, đa dạng các dòng sản phẩm.

Tiêu biểu như các hợp tác xã Thức Mai chuyên các dòng sản phẩm chế biến từ cá Hồi, cá Tầm với hơn 10 sản phẩm khác nhau; Công ty TNHH MTV TraphacoSapa chuyên các dòng sản phẩm về dược liệu, thực phẩm hỗ trợ sức khỏe; Hợp tác xã chế biến thực phẩm sạch Gia Phú chuyên các sản phẩm thịt sấy, lạp sườn, xúc xích…

Thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai quy định hỗ trợ trực tiếp 15 triệu/sản phẩm 3 sao, 30 triệu/sản phẩm 4 sao đối với sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh; 80 triệu/sản phẩm 5 sao đối với sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia.

Đây cũng là nguồn động viên kịp thời của tỉnh Lào Cai cho các chủ thể khi tham gia Chương trình OCOP.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng đã triển khai, lồng ghép nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ khác nhau cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ kinh doanh (gọi tắt là các chủ thể) khi tham gia Chương trình OCOP như: hỗ trợ tem logo OCOP vào bao bì sản phẩm, hỗ xúc tiến thương mại như tổ chức tham gia trưng bày, xúc tiến thương mại tại các Hội chợ Thương mại, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện, thị xã, thành phố 11 điểm, hỗ trợ đưa lên các sàn Thương mại điện tử, qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, mạng xã hội,…) đối với các sản phẩm sau khi được công nhận; hỗ trợ về bao bì, tư vấn xây dựng hồ sơ sản phẩm,…tùy theo ngân sách của mỗi địa phương.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.