Lãnh đạo PV Oil “trông chờ” cổ đông chiến lược

(NTD) - Nếu Petro Vietnam vẫn nắm tỷ lệ lớn thì cổ phần hóa chỉ là “bình mới rượu cũ”, không đem lại thay đổi về chất và không thể giúp PV Oil tạo đột phá trong tương lai.

Hiệu quả kinh doanh thấp

Mặc dù Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) mới được thành lập vừa tròn 10 năm (6/6/2018) trên cơ sở hợp nhất Tổng Công ty Thương mại Dầu khí (Petechim) và Công ty Chế biến và Kinh doanh phân phối sản phẩm dầu mỏ (PDC) nhưng Petechim và PDC được thành lập từ những năm 1994 và 1996 nên có nhiều kinh nghiệm xuất nhập khẩu dầu thô, vật tư thiết bị dầu khí lọc hóa dầu, sản xuất dầu mỡ.

PV Oil là doanh nghiệp duy nhất tổ chức tiếp thị và thực hiện dịch vụ ủy thác xuất bán dầu thô Việt Nam và dầu thô của Petro Vietnam khai thác tại các mỏ nước ngoài với sản lượng bình quân 15 triệu tấn/năm. Là thành viên của Petro Vietnam, PV Oil được hưởng lợi thế từ các nhà máy lọc dầu của Petro Vietnam là Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Hai nhà máy lọc dầu này đáp ứng 80% nhu cầu xăng dầu của cả nước.

Hiện nay, PV Oil bán hàng qua 3 kênh chính: Bán cho các đại lý (Dodo), bán hàng công nghiệp và bán thông qua hệ thống phân phối của chính mình (Coco). Tổng công ty có 550 cửa hàng xăng dầu Coco, chiếm 22% tổng sản lượng và 3.500 cửa hàng xăng dầu Dodo chiếm 60% tổng sản lượng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh chưa tương xứng với tiềm năng của PV Oil.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, PV Oil đạt doanh thu hợp nhất 28.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 296 tỷ đồng. Nếu đặt các con số này bên cạnh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thì hiệu quả kinh doanh của PV Oil khá khiêm tốn mặc dù thị phần phân phối xăng dầu của 2 đơn vị này lần lượt là 50% và 22%, tương ứng gấp 2,27 lần.

Chỉ riêng mảng kinh doanh phân phối xăng dầu, trong 6 tháng đầu năm nay, Petrolimex đạt 66.764 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.348 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.180 tỷ đồng. Doanh thu của Petrolimex gấp 2,38 lần doanh thu của PV Oil nhưng lợi nhuận trước thuế gấp 3,64 lần.

Kết quả kinh doanh hợp nhất trong 6 tháng đầu năm của Petrolimex đạt 96.757 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.809 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 2.061 tỷ đồng. Các con số này đều ấn tượng hơn rất nhiều lần của PV Oil. Chính vì sự chênh lệch hiệu quả kinh doanh của 2 đơn vị nên cổ phiếu của Petrolimex (mã PLX) cũng cao gấp 4 lần so với PV Oil (mã OIL). Đóng cửa ngày 1/8, cổ phiếu PLX đạt 61.300 đồng/cổ phiếu còn OIL đạt 15.100 đồng/cổ phiếu.

Cay-xang-PV-Oil
PV Oil đang sở hữu 550 cửa hàng và 3.500 đại lý xăng dầu trong cả nước với thị phần 22%.

Chưa tìm được đối tác chiến lược

Ông Cao Hoài Dương, thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PV Oil, cho biết nguyên nhân chính khiến thị phần cũng như kết quả hoạt động kinh doanh thấp là do tổng công ty chưa có đối tác chiến lược. Đối tác chiến lược sẽ tham gia quyết định vào kế hoạch phát triển ngắn hạn cũng như trung hạn, dài hạn. Bao giờ vốn Nhà nước giảm xuống 35,1% như kế hoạch ban đầu đã được phê duyệt thì tổng công ty sẽ có những bước nhảy vọt. PV Oil sẽ có cơ chế đủ mạnh, giảm bớt sự kiểm soát của Nhà nước, có thêm nguồn tài chính, kinh nghiệm kinh doanh, quản trị của các cổ đông chiến lược.

Trong kế hoạch phát triển sắp tới, PV Oil đặt mục tiêu nâng thị phần từ 22% như hiện nay lên 32-35% trong 5 năm tới. Ông Cao Hoài Dương cho rằng: Kế hoạch này phụ thuộc rất nhiều vào việc có hay không của cổ đông chiến lược hay cổ đông lớn.

Để thực hiện kế hoạch tăng thị phần, tổng công ty dựa chủ yếu vào kế hoạch M&A nhưng tỷ lệ sở hữu hơn 80% của Nhà nước như hiện nay thì PV Oil phải tuân thủ tất cả các quy định của Petro Vietnam cũng như pháp luật về đầu tư nên khó linh hoạt trong việc chọn mức giá để mua cổ phần công ty mục tiêu.

PV Oil cho biết đã có 4 nhà đầu tư chiến lược quyết định tham gia đàm phán và đấu giá cổ phần, gồm Tập đoàn Idemitsu (Nhật Bản), SK (Hàn Quốc), VietJet Air và HDBank. Ngoại trừ HDBank bị hạn chế khả năng mua tối đa 12%, các đơn vị còn lại đều muốn mua kịch room 44,72%. Tuy nhiên, do đã hết thời gian thực hiện chào bán cổ phần theo phương án cổ phần hóa được duyệt nên Nhà nước chưa thể bán cổ phần cho đối tác chiến lược.

Như vậy, khó khăn lớn nhất để nâng cao kết quả kinh doanh, chiếm lĩnh thị phần của tổng công ty là thiếu đối tác chiến lược. Tuy nhiên, để ngân sách Nhà nước thu được giá tốt như khi thoái vốn tại Sabeco, Vinamilk hay Nhựa Bình Minh thì ban lãnh đạo PV Oil cần có kế hoạch phát triển tổng công ty lên mức cao mới. Đó là trách nhiệm của những người đại diện vốn Petro Vietnam tại PV Oil. Họ phải phát triển công ty trước để Nhà nước bán giá tốt hơn là trông chờ Nhà nước bán cho đối tác chiến lược để trông chờ họ là động lực cho sự phát triển tổng công ty.

PV Oil bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ 1 (2018-2022)

Ngày 30/7 vừa qua, PV Oil đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ 1 (2018-2022). Kết quả, HĐQT gồm: Ông Nguyễn Hoàng Tuấn (Chủ tịch), ông Cao Hoài Dương, ông Lê Văn Nghĩa, ông Nguyễn Việt Thắng, ông Hà Anh Minh, ông Lê Ngọc Quang, ông Trần Hoài Nam. BKS gồm: Ông Nguyễn Đức Kện, ông Phạm Thanh Sơn và bà Trần Thị Phượng.

Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018: Doanh thu 47.240 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng, cổ tức 0%.

Như Nguyễn

_NTD_So 457 458_In (2)_Page_11
 

 

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.