Thứ năm, 10/03/2022, 22:15 PM

Lâm Đồng: Hé lộ dấu hiệu sai phạm tại hàng loạt "dự án" hiến đất làm đường ở TP Bảo Lộc

(CL&CS) - Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa yêu cầu UBND TP. Bảo Lộc cung cấp chứng cứ, đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông, để giải quyết hồ sơ tách thửa trái quy định pháp luật trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Một dự án phân lô bán nền tại TP Bảo Lộc

Một dự án phân lô bán nền tại TP Bảo Lộc

Theo Văn bản số 29 (ngày 11/2/2022) của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, từ ngày 25/10/2021 đến ngày 10/11/2021, cơ quan chức năng kiểm tra hiện trường đối với 14 khu đất có biểu hiện hiến đất làm đường giao thông, hợp thửa, tách thửa không đúng quy định trên địa bàn phường Lộc Phát và xã Đam B’ri (TP. Bảo Lộc).

Cơ quan chức năng tỉnh cho biết, diện tích tuyến đường giao thông mở mới do các hộ dân “hiến đất làm đường” theo hồ sơ cấp giấy chứng nhận là 80.122 m2. Tổng diện tích các tuyến đường mở mới qua đo đạc thực tế là 76.806 m2, trong đó thuộc quy hoạch đất ở là 25.179 m2, thuộc quy hoạch đất nông nghiệp là 47.455 m2, thuộc quy hoạch đất giao thông là 3.836 m2, đất thương mại dịch vụ là 333 m2 không đúng vị trí và hướng tuyến quy hoạch.

Các tuyến đường này không có trong bản đồ địa chính đo đạc năm 1995 của phường Lộc Phát và cũng không có trong bản đồ địa chính đo đạc năm 1998 của xã Đam B’ri. Các tuyến đường mở mới có đấu nối với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý. Việc đấu nối này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo tìm hiểu, ngày 7/12/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng có Báo cáo số 95/BC-KHĐT về kết quả rà soát Dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư 6B, phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc do CTCP Bất động sản Mãi Thành, trụ sở tại số 58A - Nguyễn Thái Học, P.2, Bảo Lộc, Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Công ty Mãi Thành đã thực hiện việc chuyển nhượng 54 lô đất mà theo quy định phải hoàn thành xây thô mới được chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng các lô đất chưa thực hiện xây thô theo quy hoạch được duyệt là chưa đúng theo quy định tại khoản 3, Điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản và đến nay Công ty Mãi Thành vẫn chưa hoàn thành xây dựng nhà thô 54 lô đất.

Đối với khu thương mại dịch vụ, Công ty đã chuyển nhượng cho ông Hoàng Ngọc Lân (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc xác nhận biến động ngày 10/9/2018 trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BO 363519 ngày 8/7/2013). Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương theo quy định tại Điều 45, Luật Đầu tư năm 2014”.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc báo cáo và cung cấp các hồ sơ liên quan đến hơn 50 thửa đất mà Công ty Mãi Thành đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Theo Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, tính đến tháng 9/2021, Dự án Khu dân cư 6B chậm tiến độ 8 năm 9 tháng so với Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp lần đầu và Sở này đã cấp tổng số 177 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Mãi Thành. Công ty này đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở tại đô thị cho các hộ gia đình, cá nhân là 176 thửa đất, với tổng diện tích 22.646,3 m3.

Trong khi đó, tại Văn bản số 1905 (ngày 15/9/2021), Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, căn cứ Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 14/3/2016 của UBND tỉnh, thì tổng số lô đất nền cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở tại Dự án Khu dân cư 6B là 122 lô.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, căn cứ Giấy chứng nhận đầu tư đã được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn thì đến nay, Công ty Mãi Thành chưa thực hiện đầu tư xây dựng nhà thô (gồm dãy nhà liên kế phố, nhà liên kế có sân vườn, biệt thự), chưa đầu tư xây dựng các hạng mục gồm công viên cây xanh, công trình công cộng, thương mại dịch vụ. Đồng thời, dự án đã hết tiến độ thực hiện theo thời hạn cho phép của UBND tỉnh.

Vì vậy, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Lâm Đồng làm việc với Công ty Mãi Thành chứng minh nguồn lực đầu tư các hạng mục còn lại và cam kết thời gian hoàn thiện các hạng mục chưa thực hiện để làm cơ sở xem xét giãn tiến độ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp hộ gia đình, cá nhân thu gom đất, hiến đất làm đường để đầu tư xây dựng hạ tầng, phân lô bán nền, kết hợp môi giới quảng cáo thông tin là dự án bất động sản gây nhiễu loạn thị trường, làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản trong tỉnh và khu vực.

Sở Xây dựng cũng đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ Công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực hiến đất hình thành đường giao thông mới để tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã phát hiện nhiều trường hợp phân lô tách thửa có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay, ngoài các trường hợp tách thửa với mục đích kinh doanh bất động sản, còn có các trường hợp cá nhân, hộ gia đình tách thửa với mục đích thừa kế, cho tặng người thân trong gia đình. Việc tách thửa với mục đích cho tặng, thừa kế này, theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, là nhu cầu cần thiết và chính đáng của người dân. Sở Xây dựng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét có văn bản hướng dẫn về bất động sản quy mô nhỏ, kinh doanh bất động sản không thường xuyên, các trường hợp phải lập dự án đầu tư kinh doanh bất động sản để địa phương có đầy đủ cơ sở pháp lý trong quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.