Thứ ba, 09/05/2017, 08:01 AM

Làm căn hộ 25m2, Bộ Xây dựng có lý do để cấp phép

(NTD) - Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 106-BXD/QLN ngày 26/4/2017 trả lời đề xuất của Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành. Theo đó, Bộ tạm thời đồng ý cho doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ở thương mại với các căn hộ có diện tích tối thiểu không dưới 25 m2.

Bộ Xây dựng cũng cho biết hiện đang chuẩn bị ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư đối với căn hộ chung cư thương mại (CCTM). Trong thời gian Bộ Xây dựng chuẩn bị ban hành thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội) và đảm bảo thiết kế xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín).

mau-nha-nho-dep-voi-khong-gian-am-cung-m1
Căn hộ có diện tích nhỏ, thiết kế tinh tế sẽ biến ước mơ sở hữu nhà tại TP.HCM của người thu nhập thấp trở thành hiện thực. Nguồn: Internet

Về căn hộ diện tích nhỏ, chẳng hạn loại nhà ở có diện tích nhỏ (dưới 45 m2) nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp thì các cơ quan quản lý thừa nhận nhu cầu là rất lớn. 

Trên thực tế, loại hình căn hộ diện tích nhỏ khoảng 25 m2 tại Bình Dương đã và đang cho thấy sự thành công. Tại TP.HCM, dự án của Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành cũng chứng minh cho việc nhà có diện tích nhỏ rất tiện lợi và phù hợp với người trẻ, thu nhập thấp và tài chính hạn hẹp.

Tuy nhiên, việc cấp phép cũng vấp phải sự phản đối của một số chuyên gia và người tiêu dùng. Họ lo ngại việc xây dựng căn hộ 25 m2 sẽ khiến cho sinh hoạt gia đình quá tải, rồi sau đó xuống cấp, sẽ làm nhếch nhác bộ mặt thành phố.

Một chuyên gia về quy hoạch cho rằng Bộ Xây dựng cho phép làm căn hộ 25 m2 sẽ khiến chung cư tương lai như tổ ong, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải và kẹt thang máy. “Kinh tế xã hội tăng trưởng và phát triển ngày một hiện đại, một thành phố hiện đại như TP.HCM mà căn nhà chỉ có 25 m2 sẽ dẫn tới nguy cơ phá vỡ quy hoạch”, vị chuyên gia này lo ngại.

Trước những lo ngại trên, lãnh đạo Bộ Xây dựng lý giải, việc cho phép xây dựng căn hộ thương mại không nhỏ hơn 25 m2 là theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về nhà chung cư sắp được ban hành. Còn những lo ngại về chất thải nội thành, vùng lõi thành phố, gây áp lực lên hạ tầng xã hội... còn phải căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch dân số, các địa phương sẽ tính toán rằng có cho phép hay không.

Các chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch cho rằng, việc triển khai nhà 25 m2 trong nội đô các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, chủ đầu tư muốn làm phải đảm bảo không phá vỡ quy hoạch tính trên dân số, đồng thời đảm bảo mỹ quan của các căn hộ chung cư 25 m2.

Về phía các chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, cũng khẳng định: "Từ trước đến nay Bộ Xây dựng chưa có văn bản chính thức nào về vấn đề doanh nghiệp có được phép xây chung cư thương mại diện tích từ 25 m2 hay không. Văn bản trả lời của Bộ Xây dựng giúp thúc đẩy phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà thương mại diện tích nhỏ trong tương lai".

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Quy chuẩn kỹ thuật đối với thịt gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia cầm

Quy chuẩn kỹ thuật đối với thịt gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia cầm

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:20

(CL&CS) - Armenia thông báo Dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật đối với thịt gia cầm và các sản phẩm chế biến từ gia cầm.

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

Nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng phải đảm bảo theo QCVN 01-195:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-195:2022/BNNPTNT quy định giá trị giới hạn cho phép về các thông số của nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

QCVN 01-195:2022/BNNPTNT về nước thải chăn nuôi sử dụng cho cây trồng

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Xử lý chất thải chăn nuôi sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí cho việc tiêu hủy, mang lại hiệu quả kinh tế, bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường cộng đồng…