Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 17/06/2021, 15:42 PM

Kiến nghị cơ chế vay riêng cho doanh nghiệp du lịch

(CL&CS)- Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh kiến nghị sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay cho lĩnh vực du lịch nhằm hỗ trợ DN bị thiệt hại do đại dịch COVID-19.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành du lịch và hàng không chịu thiệt hại nặng nề chưa từng có. Hầu hết các doanh nghiệp đều điêu đứng, ngưng hoạt động, không có doanh thu... nhưng vẫn phải chịu áp lực lớn với hàng loạt các chi phí: trả lương cho lao động (mặc dù đã cắt giảm và cơ cấu lại nhân sự), trả lãi vay, nợ, hoàn tiền cho khách hàng với các chi phí đã đặt trước.

doanh-nghiep-du-lich-tphcm-1623806442759516589949

Theo Hiệp hội Du lịch TP.HCM, thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực đầu tháng 4-2021 có sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 01 trong hỗ trợ doanh nghiệp, có phương án về thời hạn trả, giảm lãi cởi mở hơn nhưng vẫn chưa thể giúp doanh nghiệp phục hồi hoạt động. 

"Dù cơ cấu thời hạn trả nợ thêm 12 tháng theo thông tư 03 quy định, doanh nghiệp du lịch vẫn vô cùng khó khăn trong thanh toán các khoản nợ. Những khó khăn của ngành du lịch trong đó gồm lữ hành, khách sạn, khu du lịch, nhà hàng và chuỗi cung ứng dịch vụ, kéo theo những ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành như: vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy và các ngành kinh tế khác", bà Khánh nhận định. 

Ngày 15/6, Hiệp Hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề xuất, kiến nghị với các đơn vị, cơ quan Nhà nước vể việc mở rộng Thông tư số 03 ngày 2/4/2021 của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do đại dịch COVID-19. 

Cụ thể, Hiệp hội Du lịch TP Hồ CHí Minh kiến nghị tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, UBND TP.HCM nghiên cứu, sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay cho lĩnh vực du lịch; Giảm mức lãi suất vay đang áp dụng, không áp dụng chuyển nhóm nợ. Ngoài ra cần có cơ chế ân hạn gốc và lãi toàn bộ dư nợ hiện hữu. 

Hiệp hội cũng đề xuất thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, kể cả trường hợp gia hạn nợ là 24 tháng, kể từ ngày thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả. 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

Đường sắt Việt Nam vừa khai trương chuyến tàu ‘5 sao’ chặng Sài Gòn - Đà Nẵng: 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên được lắp Wifi miễn phí, có phòng đợi VIP, ghế xoay 180 độ, giá vé chỉ từ 500.000 đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Tàu được thiết kế hiện đại, nhiều tiện ích, khai thác từ ngày 27/4 nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao.

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.