Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 18/09/2020, 17:18 PM

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

(CL&CS) - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất cho doanh nghiệp lùi thời hạn trả lãi suất vay ngân hàng đến tháng 12/2021 vì hiện tại doanh nghiệp trong ngành không phát sinh doanh thu nên không có khả năng trả lãi.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất về các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện nay, tình hình doanh nghiệp du lịch đang rất khó khăn. Doanh nghiệp vận tải du lịch (ô tô) gần như đóng cửa vì không có khách. 95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động. Các doanh nghiệp lưu trú, khách sạn, resort tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh công suất phòng chỉ đạt 10%; các tỉnh là vùng có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi gần như không có khách trừ một số khách là chuyên gia và khách cách ly.

Các tỉnh là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng như Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh công suất buồng phòng chỉ đạt 03-05%, các địa phương còn lại công suất đạt 10-20%. Nhìn chung cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, công suất thấp, nhân viên nghỉ việc, chỉ duy trì số ít nhân viên đi làm bảo trì trang thiết bị.

images5418414_k.1

95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động. Hình minh họa

Trước khó khăn trên, cơ quan này đề nghị lùi thời gian trả lãi suất vay ngân hàng, áp dụng đến tháng 12/2021 cho doanh nghiệp du lịch vì hiện doanh nghiệp trong ngành không phát sinh doanh thu nên không có khả năng trả lãi; tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ vay, khoanh nhóm nợ, khoanh trả lãi tiền vay, không tính vay quá hạn.

Bộ cũng đề nghị xem xét giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 5% trong năm 2020 và 2021. Bộ cũng đề nghị điều chỉnh giá điện, cho các cơ sở lưu trú du lịch được trả tiền điện theo giá điện sản xuất thay vì giá dịch vụ.

Để hỗ trợ người lao động, Bộ đề nghị cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, lùi thời điểm đóng phí công đoàn đối với các doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 mà không tính lãi phạt chậm nộp nhưng vẫn được đóng bảo hiểm y tế để người lao động vẫn được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế;

Xem xét tạo thuận lợi hơn về các điều kiện, thủ tục để được nhận hỗ trợ, giúp doanh nghiệp du lịch dễ dàng tiếp cận hơn với gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ của Chính phủ và xem xét kéo dài thời gian hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn vì đại dịch.

Đây là lần thứ ba, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Vy Vy

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.