Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 20/09/2020, 11:39 AM

Làm gì để doanh nghiệp du lịch hồi sinh sau đại dịch COVID-19

(CL&CS) - Do dịch bệnh kéo dài khiến doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn, không có khả năng trả lãi ngân hàng. Vì vậy, cần có nhiều giải pháp hỗ trợ để vực dậy ngành công nghiệp không khói trụ vững và hồi sinh sau đại dịch.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động kép của đại dịch COVID-19 thì ngành du lịch khó càng thêm khó, thị trường nội địa chưa kịp phục hồi sau đợt dịch đầu tiên thì bị “bồi” thêm đợt thứ 2 khiến các doanh nghiệp thêm lao đao, không đủ sức gượng dậy. Phần lớn doanh nghiệp du lịch là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sau đợt phòng chống dịch những tháng đầu năm, hầu hết đã kiệt sức, nên khi làn sóng dịch thứ 2 “đánh bồi”, dường họ như không thể chống chọi, ngay cả những doanh nghiệp lữ hành lớn cũng thoi thóp. Do đó họ rất cần những chính sách hỗ trợ trước mắt và lâu dài để duy trì hoạt động và khôi phục hoạt động sau dịch.

Đà Nẵng - BĐS nghỉ dưỡng
Các doanh nghiệp kiến nghị cần thêm các chính sách hỗ trợ kích thích nhu cầu tiêu dùng, tăng cường công tác truyền thông để người dân yên tâm, an toàn khi đi du lịch. Ảnh:Tấn Lợi

Bà Huỳnh Phan Phương Hòa, Phó tổng giám đốc Vietravel cho biết, Vietravel đang rất khó khăn, dòng tiền không lưu thông, 80% nhân sự phải nghỉ không lương. Điều các doanh nghiệp du lịch cần nhất lúc này là được hỗ trợ vốn để tồn tại, bởi thực tế, chúng tôi rất khó tiếp cận các nguồn vốn vay. Chính phủ và các bộ, ngành cần có chính sách giảm lãi suất vay, khoanh nợ, giãn nợ, giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Còn ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist đề xuất Chính phủ tập trung các nhóm giải pháp về tài chính, vì doanh nghiệp hiện không có nguồn thu, nhưng vẫn phải đảm bảo chi phí cho người lao động. Nếu có sự hỗ trợ, thì các doanh nghiệp du lịch mới có thể duy trì hoạt động, đảm bảo phòng chống dịch bệnh và tận dụng tối đa các cơ hội để bật dậy khi có đủ điều kiện.

Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT CTCP Vietnam Travelmart đề xuất Chính phủ có phương án cứu các doanh nghiệp khỏi nguy cơ phá sản đã đến rất gần, như: giảm 50% thuế VAT, giảm 100% thuế thu nhập doanh nghiệp, ít nhất đến hết năm 2020. Các doanh nghiêp du lịch rất mong muốn Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách giảm chi phí lớn như điện, nước, viễn thông ít nhất đến hết năm 2020; tiếp tục giảm sâu hơn lãi vay, giãn nợ, khoanh nợ, tạo điều kiện tiếp cận các khoản vay mới…

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, mới đây Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất một loạt giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trước bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19.

Theo Bộ VH-TT-DL, doanh nghiệp ngành du lịch đang rất khó khăn. Doanh nghiệp vận tải du lịch gần như đóng cửa vì không có khách. 95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động.

Công suất phòng của các doanh nghiệp lưu trú, khách sạn, resort tại Hà Nội và TP HCM chỉ đạt 10%; các địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi gần như không có khách (trừ một số khách là chuyên gia, khách cách ly).

Các điểm đến là trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Phan Thiết, Quảng Ninh..., công suất buồng phòng cũng chỉ đạt 3%-5%... Hàng loạt cơ sở lưu trú hoạt động cầm chừng, nhân viên phải nghỉ việc.

Làn sóng rao bán khách sạn đang lan rộng ở nhiều địa phương, các công ty phải xoay xở, chuyển hướng kinh doanh nghề khác để duy trì doanh nghiệp. Có lãnh đạo công ty phải cầm nhà đất của mình để vay vốn ngân hàng nhằm duy trì hoạt động của doanh nghiệp…

Nhiều doanh nghệp du lịch không phát sinh doanh thu nên gần như mất khả năng trả lãi vay ngân hàng. Trong khi các ngân hàng chỉ mới áp dụng việc giảm lãi suất cho vay 1%-2% hoặc giãn, lùi thời hạn trả nợ cho khách bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thuộc diện được tái cơ cấu, chưa có chính sách lùi thời gian trả lãi vay. Do đó, Bộ VH-TT-DL kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có chính sách lùi thời gian trả lãi suất vay NH, áp dụng đến tháng 12-2021. Đồng thời, chỉ đạo ngành NH tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, giãn thời gian trả nợ, khoanh món nợ, khoanh tiền lãi vay và không tính lãi vay quá hạn…

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giảm thuế GTGT từ 10% xuống 5% trong năm 2020-2021 bởi chính sách giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp gần như không có tác dụng đối với doanh nghiệp trong ngành. Ngoài ra, các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, như gói 62.000 tỷ đồng cũng cần được tạo thuận lợi hơn về điều kiện, thủ tục để dễ tiếp cận…

Để vực dậy ngành công nghiệp không khói trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính, nguồn nhân lực và nhu cầu của người dân với du lịch không cao, các doanh nghiệp du lịch kiến nghị cần thêm các chính sách hỗ trợ kích thích nhu cầu tiêu dùng, tăng cường công tác truyền thông để người dân yên tâm, an toàn khi đi du lịch.

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.