Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/12/2016, 13:30 PM

Kiểm soát kỹ vệ sinh an toàn thực phẩm dịp cận Tết

(NTD) - Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán tăng cao, trong khi đó nguồn hàng hóa từ các cơ sở của nhiều tỉnh thành lân cận đổ về TP.HCM với số lượng lớn đang là mối đe dọa trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Diễn biến phức tạp

Hiện nay, thói quen mua sắm của người tiêu dùng chủ yếu là các chợ truyền thống nhưng việc quản lý nguồn hàng của các đơn vị chức năng chưa chặt chẽ, khiến cho nguy cơ sử dụng thực phẩm bẩn tăng cao.

Theo số liệu Chi Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm TP.HCM, trong tháng 9/2016 đã xử phạt hành chính 36 đơn vị vi phạm và quý 3/2016 xử phạt 114 vụ vi phạm bị xử lý hành chính.

Trong 6 tháng thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại các quận, huyện, phường, xã của Hà Nội và TP.HCM vừa qua, những cơ sở vi phạm về quy định đã bị xử phạt và đình chỉ hoạt động. Cụ thể, trên địa bàn TP.HCM đoàn thanh tra chuyên ngành An toàn thực phẩm đã thanh tra tại 5 quận, huyện và 10 phường, xã với 446/7.097 cơ sở, phát hiện 99 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt lên đến 343,2 triệu đồng trong tổng số 82 cơ sở đã bị xử lý.

Theo Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm, các cơ sở sản xuất hiện nay tại các địa phương chủ yếu là những đơn vị nhỏ lẻ thường xuyên có nhiều biến động, cũng như sự xuất hiện ngày càng nhiều các chợ cóc, chợ tạm... đang gây nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, thanh tra, xử lý.

Kiểm soát từ khâu nhập hàng

Ngày 4/11, tại buổi làm việc với Sở Công thương TP.HCM về tình hình hoạt động của ngành công thương thành phố tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2016 cũng như quá trình chuẩn bị thị trường từ nay đến Tết Âm lịch 2017, các lãnh đạo UBND TP.HCM cùng các cơ quan chức năng đã có những nhận định về vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

20161101_091425-1

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến, các trường hợp thịt heo không rõ nguồn gốc xuất xứ tuyệt đối không cho nhập vào chợ. Ảnh: Đức Hùng

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo việc chuẩn bị cho dịp Đinh Mùi sắp đến, lực lượng quản lý thị trường và các quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra trường hợp hàng gian, hàng giả. Sở Công thương TP.HCM cần phối hợp với doanh nghiệp, hệ thống bán sỉ, lẻ phải kiên quyết nói không với tình trạng hàng gian hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Bên cạnh đó, về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm đối với thịt heo, các cơ quan chức năng, ban quản lý các chợ truyền thống cần phải kiểm tra rõ nguồn gốc mặt hàng này. Các trường hợp không rõ nguồn gốc xuất xứ tuyệt đối không cho nhập vào chợ, đồng thời răn đe, xử lý, vận động các tiểu thương không vì lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Lựa chọn nguồn hàng uy tín

Về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm các mặt hàng rau củ tươi sống, bà Lê Thị Kim Liên, quản lý thu mua ngành hàng rau củ quả Lotte Mart cho biết, đơn vị này đang đẩy mạnh thu mua các mặt hàng có chứng nhận an toàn như Viet GAP hay Global GAP. Từ tháng 11/2016 đã liên hệ các nhà cung cấp chuẩn bị và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong thời gian tới, đồng thời kiểm tra quy trình sản xuất của các trang trại trước khi thu mua.

20161101_091419

Lượng hàng hóa các ngày cận tết tăng cao, khiến cho công tác kiểm soát hàng hóa của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Đức Hùng.

Theo ông Phan Văn Dũng, Giám đốc kinh doanh CTCP Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (VISSAN): “Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết, chúng tôi đã thực hiện kiểm soát kỹ nguồn hàng, nguyên liệu sản xuất. Bên cạnh nguồn hàng có sẵn của công ty tại hai xí nghiệp chăn nuôi Bình Dương và Bình Thuận, chúng tôi cũng đã liên kết với các cơ sở chăn nuôi bên ngoài đạt tiêu chuẩn VietGAP và ký hợp đồng ràng buộc đối với các đơn vị này về các tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm. Thịt heo nhập về sẽ phải vượt qua đợt sát hạch của trạm Thú y có cơ sở đặt tại công ty (thuộc Chi cục Thú y TP.HCM) trước khi đưa vào lò để giết mổ, trường hợp không đạt yêu cầu sẽ bị trả về cơ sở chăn nuôi”.

Ông Dũng chia sẻ thêm, để phòng tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần phải thông minh hơn trong việc sử dụng các mặt hàng tươi sống. Bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu có uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì việc mua sắm tại các kênh mua sắm hiện đại sẽ giúp giảm thiểu rủi ro trong những ngày cận Tết.

Tin và ảnh: Đức Hùng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.