Kiểm soát chặt chất lượng kit test và xử lý nghiêm các vi phạm

(CL&CS)- Nhiều người dân hoang mang trước tình trạng loạn giá của các loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, không biết nên mua loại nào, loại nào là tốt, bảo đảm cả về giá và chất lượng.

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Hà Nội tăng nhanh kéo theo sức tiêu thụ một số thiết bị y tế cũng tăng. Trước nhu cầu đó, giá bộ test kháng nguyên COVID-19, máy đo nồng độ ô xy trong máu SpO2 tăng cao đột biến; đồng thời trên mạng xã hội bán tràn lan mặt hàng này khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng không biết nên mua loại nào, loại nào là tốt, bảo đảm cả về giá và chất lượng.

Theo chị Mỹ Linh (Đan Phượng) cho biết: “Mấy ngày gần đây, nơi làm việc có nguy cơ cao nên để yên tâm hơn, ngày nào tôi cũng mua kít xét nghiệm nhanh. Thế nhưng, mỗi nơi bán với giá một kiểu. Tôi hay mua loại Kit BioCredit test nhanh Covid-19 (Hàn Quốc) có giá 80.000 đồng/bộ. Nhưng cũng loại test này, tôi mua ở hiệu thuốc gần công ty có giá 90.000 đồng. Loại test nhanh của Thổ Nhĩ Kỳ có mức giá 85.000 đồng. Giá thì mỗi nơi một kiểu, trong khi, chất lượng, tôi cũng không rõ thế nào”.

Kittestnhanh1

Còn Anh Vũ Văn Tiến ở quận Hai Bà Trưng thì cho biết, phải đi đến cửa hàng thứ 3 mới mua được vài bộ test nhanh với giá hợp lý. "Giá bộ test nhanh nhìn chung là đắt lên, có nơi bán 90.000 đồng, có nơi bán 120.000 đồng/bộ. Nhiều người muốn mua để phòng thôi, nhưng người bán thì cứ tranh thủ tăng giá trong dịp này và nói là mua nhanh không không có hàng, thật khó hiểu", anh Tiến bức xúc nói.

Khảo sát một số nhà thuốc quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình...cho thấy, hiện trên thị trường đang lưu hành nhiều loại kit test nhanh có mức giá khác nhau tùy thuộc vào nơi sản xuất như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc…

Trong khi đó, cùng là sản phẩm Biocredit, một nhà thuốc ở ở đường Hồ Tùng Mậu (Mai Dịch, quận Cầu Giấy) bán một bộ kit test có giá 68.000 đồng/bộ (bán lẻ). Chị Đ.H., chủ hiệu thuốc cho biết, những cửa hàng mặt đường lớn thì giá thuốc thường cao hơn do chi phí thuê cửa hàng cao, và hơn nữa cùng tùy thuộc và lô hàng nhập, cửa hàng nào nhập với số lượng lớn thì mức giá cũng sẽ được ưu đãi hơn và đợt này kít xét nghiệm đang "cháy" hàng nên giá có tăng một chút.

Theo các chủ hiệu thuốc, hiện nay trên thị trường có thêm loại kít xét nghiệm bằng nước bọt của Trung Quốc tuy nhiên loại kít này hiệu quả không bằng kít dịch tỵ hầu và chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Ngoài việc các nhà thuốc, quầy vật tư y tế bán test nhanh kháng nguyên Covid-19, thì việc quảng cáo, bán tràn lan test nhanh trên các trang mạng xã hội với nhiều mức giá khác nhau cũng đã gây nhiều khó khăn cho người dân khi đi mua và sử dụng. Các loại test nhanh được bán có xuất xứ đa dạng từ Trung Quốc, Pháp, Đức…, với cách thức test bằng lấy mẫu dịch tỵ hầu, dịch họng, nước bọt. Giá cả các bộ test nhanh cũng khác nhau, dao động từ 50.000 - 150.000 đồng/bộ tùy loại, tùy vào nơi bán.

Có thể thấy, nhu cầu tự test COVID-19 của người dân tăng cao đột ngột dường như là cơ hội kiếm lời của người kinh doanh vật tư y tế từ quy mô lớn đến nhỏ, từ những phố thuốc đến mạng xã hội với mức giá không thể kiểm soát. Do đó, ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm soát để thị trường kit test nhanh COVID-19 có giá ổn định bán cho người dân.

Đề cập đến vấn đề này, TS Lã Thị Lan - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, kit test nhanh có 2 loại là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể. Hiện nay, chúng ta đang dùng loại kit test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm Covid-19, xác định sự có mặt kháng nguyên vỏ của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các loại kit test nhanh được bày bán trên thị trường, người dân khó phân biệt được giữa kháng nguyên và kháng thể. Mặt khác, các kit test có độ nhạy và độ đặc hiệu khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau. Kit test khi đưa vào sử dụng cần phải được các cơ quan y tế uy tín cấp phép. Ở Việt Nam, chỉ nên dùng các loại đã được Bộ Y tế cấp phép mới có thể đảm bảo chất lượng. Người dân cũng khó biết được kit test nào có độ nhạy, độ đặc hiệu bao nhiêu và loại nào đã được Các cơ quan y tế uy tín kiểm định và cho phép lưu hành. Người dân chỉ nên sử dụng các loại kit test đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Do vậy, khi mua ở hiệu thuốc, người dân cần hỏi hiệu thuốc loại kit test này được cấp phép tại quyết định nào của Bộ Y tế.

Kit-Test-Nhanh-1-01

Mới đây, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các đội quản lý thị trường tăng cường nắm bắt thông tin theo lĩnh vực, địa bàn; kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch, hỗ trợ điều trị COVID-19 (gồm các bộ test nhanh kháng nguyên COVID-19, thiết bị đo nồng độ ô xy, các loại thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19...).

Giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa, định giá mua, bán bất hợp lý các mặt hàng là vật tư, trang thiết bị y tế; buôn bán thuốc hỗ trợ, điều trị COVID-19 chưa được phép lưu hành, sử dụng; đồng thời chủ động, phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh và cộng đồng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu hoạt động kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm không được làm ảnh hưởng đến sản xuất, lưu thông hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tăng cường phối hợp, liên thông cung cấp thông tin về giá nhập khẩu trang thiết bị y tế, trong đó có giá nhập khẩu test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2. Chủ trì phối hợp với Bộ Y tế sớm nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ đưa mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế (bao gồm kit test xét nghiệm) vào diện bình ổn giá trong thời kỳ phòng, chống dịch Covid-19; Ban hành quy định về mức giá trần xét nghiệm Covid-19 đối với cơ sở y tế tư nhân.

Bộ TT&TT chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh, quảng cáo đặc biệt qua hệ thống mạng đối với các sản phẩm trang thiết bị y tế trong đó có các test xét nghiệm nhanh và xét nghiệm kháng nguyên chẩn đoán SARS-CoV-2 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được phép lưu hành ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường hậu kiểm về đăng ký lưu hành, duy trì đủ điều kiện sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh trang thiết bị y tế và các test xét nghiệm.

 

 

 

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Theo nhiều ý kiến đánh giá, căn hộ cho thuê vẫn sẽ là loại hình đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới bởi khả năng sinh dòng tiền tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn CNCTech đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

“Cú hích” từ du lịch liệu có “cứu” được bất động sản nghỉ dưỡng?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 10:25

Thực tế thị trường bất động sản trong thời gian qua cho thấy, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm". Liệu rằng, những tín hiệu khởi sắc từ du lịch liệu có giúp bất động sản nghỉ dưỡng “thoát khó”?