Thứ tư, 25/10/2023, 10:27 AM

Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi quê nhà, đổ xô sang một quốc gia tìm 'bến đỗ' mới

Với sự đi xuống của bất động sản trong nước, người dân Trung Quốc đang có chuyển hướng đầu tư sang quốc gia có chính sách định cư dễ dàng.

188120089_e13108ddb9_o

Cho đến nay, cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá nhà đất ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã và đang tụt dốc không phanh.

Song, nhiều người giàu Trung Quốc vẫn muốn bán nhà và các bất động sản khác để đầu tư ra nước ngoài.

Nhiều người trong số ấy đang giữ tiền tại Nhật Bản bằng cách đầu tư vào các bất động sản lớn nhỏ. Sau khi được cải tạo, những bất động sản này phần lớn được cho thuê hoặc biến thành nhà trọ du lịch, với khách hàng tiềm năng chủ yếu là du khách nước ngoài.

Theo ghi nhận từ Tờ Nikkei, Niseko - khu vực miền núi phía tây nam Hokkaido nổi tiếng thế giới vì các địa điểm trượt tuyết - đã xuất hiện cơn bùng nổ xây dựng, giữa lúc các nhà thầu cố gắng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài về căn hộ nghỉ dưỡng và khách sạn sang trọng.

Ngoài ra, một cụm khách sạn đã mọc lên ở khu vực lân cận Hirafu-zaka, nằm ngay phía tây núi Yotei, ngọn núi đẹp còn được gọi là "Ezo Fuji" vì giống núi Phú Sĩ ("Fuji"). Ezo là tên cũ của Hokkaido.

Nhưng vì Niseko từ lâu đã thu hút khách du lịch lưu trú dài hạn từ Australia, Mỹ và châu Âu, giá bất động sản ở đây đã ở mức cao.

Do đó, nhà đầu tư Trung Quốc đang chuyển sự chú ý sang Furano, một khu vực ở trung tâm Hokkaido. Các khoản đầu tư dao động từ khoảng 20 triệu yên (135.000 USD) đến vài tỷ yên.

Đáng chú ý, xu hướng này đã xuất hiện từ thời điểm nền kinh tế Trung Quốc trầm lắng do đại dịch COVID-19. 

Theo một công ty môi giới, người mua Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến những sản phẩm bất động sản được coi là cấp thấp. Lúc này, họ tập trung vào một khu dân cư ở trung tâm Osaka, nơi có giá rẻ hơn các khu vực khác dù có vị trí thuận tiện.

Khu vực nói trên vốn bị người sống xung quanh đánh giá thấp. Nhà đầu tư Nhật Bản có thể đắn đo khi mua bất động sản tại đây, nhưng "người mua Trung Quốc đang nhanh chóng xuống tiền", công ty môi giới trên cho biết.

Nhiều ngôi nhà nhỏ có giá khởi điểm khoảng 20 triệu yên, cũng như các căn hộ, tại đây đang được rao bán và cũng được người mua Trung Quốc săn đón.

Theo Nikkei, một lý do khiến người giàu Trung Quốc có xu hướng trên là bởi nó có thể mở ra con đường định cư. Nếu muốn được cấp thẻ thường trú tại Nhật Bản, người nước ngoài có thể lưu trú một khoảng thời gian theo visa quản lý kinh doanh, thông qua quản lý hoặc điều hành doanh nghiệp tại đây.

Nhưng trước khi được cấp thẻ, người có visa quản lý kinh doanh phải chứng minh rằng công ty của họ có lợi nhuận ổn định. Họ có thể đáp ứng yêu cầu này nếu mua bất động sản và điều hành hoạt động kinh doanh minpaku để mang lại thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, rào cản đầu tiên của những nhà đầu tư Trung Quốc có thể là các quy định nghiêm ngặt đối với việc cá nhân chuyển ngoại tệ ra khỏi đất nước.

Dù thế nào đi chăng nữa, người Trung Quốc đang đầu tư lượng lớn tiền vào Nhật Bản để giúp Niseko, Furano, Dotonbori và những khu vực khác xây dựng giá trị bất động sản vững chắc.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.