Khu phức hợp giải trí 2,2 tỷ USD Happyland bị cưỡng chế, kê biên tài sản

(NTD) - Sau nhiều lần chủ đầu tư xin trì hoãn để giải quyết khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng nhưng không được, mới đây dự án Happyland đã "bó tay" để Chi cục thi hành án dân sự Long An cưỡng chế, kê biên tài sản.

Thông tin từ Chi cục thi hành án dân sự Long An cho biết, cơ quan này đang tiếp tục cưỡng chế kê biên xử lý tài sản đảm bảo thi hành án đối với dự án Happyland để thi hành theo bản án.

Happyland-Cổng vào
Happyland được khởi công năm 2011 với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD. Ảnh:Tấn Lợi.

Theo đó, toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai của hơn 86,4ha đất trong khu công nghiệp tại xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) và quyền sử dụng đất, nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất tổng cộng hơn 74 ha bị kê biên.

Dự án khu phức hợp giải trí Happyland (Xứ sở hạnh phúc) với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD do CTCP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An (thuộc CTCP Tập đoàn Khang Thông) làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2011 và tuyên bố sau 3 năm sẽ hoàn thành. Theo thiết kế, “Xứ sở hạnh phúc” trải dài 3,7 km dọc theo sông Vàm Cỏ Đông, là khu phức hợp hoành tráng bậc nhất Đông Nam Á với nhiều hạng mục như: Disneyland, lâu đài rượu, phim trường, khách sạn 5 sao, khinh khí cầu bay, làng Việt Nam, thành phố đồ chơi…

Happyland-Lâu đài rượu
Lâu đài rượu hoang phế sau nhiều năm dự án bị "trùm mền". Ảnh:Tấn Lợi.

Tuy nhiên từ đó đến nay, phần lớn các hạng mục của dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Sau nhiều lần chủ đầu tư xin trì hoãn để giải quyết khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng, mới đây “Xứ sở hạnh phúc” đã bị Chi cục thi hành án dân sự Long An cưỡng chế, kê biên tài sản.

Trước đó, năm 2016, Cục Thi hành án dân sự Long An cũng đã nhận nhiều quyết định ủy thác từ Cục Thi hành án dân sự TP.HCM đối với việc thi hành theo các bản án của Công ty Phú An với số tiền khoảng 1.800 tỷ đồng nợ các tổ chức, cá nhân. Công ty Phú An đã xin gia hạn thời gian 3 tháng để trả phần nợ 800 tỷ đồng.

Tháng 5/2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã thông qua kế hoạch cưỡng chế thi hành án để kê biên tài sản đối với Công ty Phú An, sau đó chủ đầu tư xin tạm dời lại 2 tháng. Đầu tháng 8/2017, doanh nghiệp này lại tiếp tục xin gia hạn đến cuối tháng 8 để giải quyết nợ nần vì đã ký được hợp đồng với một đối tác từ nước ngoài. Đầu tháng 9, Công ty Phú An tiếp tục gia hạn lần nữa. Nhận thấy Công ty này không có khả năng giải quyết nợ nên Cục thi hành án báo cáo tỉnh Long An tiếp tục kế hoạch cưỡng chế thi hành án.

Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An cũng xác nhận, hiện tài khoản của Công ty Phú An không còn số dư. Ôtô của bà Phan Thị Phương Thảo (chủ tịch HĐQT công ty) đang sử dụng cũng không phải do Công ty Phú An và các cổ đông của công ty đứng tên sở hữu. Ngay cả lương công nhân và tiền thu hồi đất của dân, hiện công ty này vẫn chưa thanh toán hết. Ngoài ra, 350 ha đất tại dự án Happyland được nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng cũng đã được Công ty Phú An mang thế chấp.

Trước yêu cầu từ các chủ nợ và tình trạng “nợ như chúa chổm” của chủ đầu tư hiện nay, Công an tỉnh Long An cũng đã cấm xuất cảnh đối với bà Phan Thị Phương Thảo. Các cổ đông Công ty Phú An cũng không được thực hiện giao dịch khi chưa có sự đồng ý của cơ quan thi hành án.

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Theo nhiều ý kiến đánh giá, căn hộ cho thuê vẫn sẽ là loại hình đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới bởi khả năng sinh dòng tiền tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn CNCTech đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Thời gian gần đây căn hộ tập thể cũ được đẩy giá rao bán khá cao. Tuy nhiên, dù mức giá rao bán được đẩy lên khá cao, hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế tại các khu vực này.