Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/06/2014, 08:30 AM

Không giao dịch qua sàn góp phần minh bạch hoá thị trường

“Không bắt buộc giao dịch qua sàn sẽ góp phần minh bạch hóa thị trường” –  Đó là khẳng định của Giáo sư – Tiến sỹ khoa học Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường tại buổi Trao đổi với phóng viên Báo Người tiêu dùng về Dự thảo Luật  Kinh doanh Bất động sản (BĐS) sửa đổi.

Thưa ông, theo Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) vừa được trình và chờ Quốc  hội phê duyệt ngày 24/ 5/2014  thì điều khoản bắt buộc giao dịch qua sàn BĐS sẽ được xóa bỏ. Ông có bình luận gì về vấn đề này?

Tôi hoàn toàn đồng tình về vấn đề này. Bởi nói nôm na, sàn giao dịch BĐS cũng là một cái “chợ” mà ở đó các sản phẩm mua – bán là BĐS. Mà đã là chợ thì thuận mua vừa bán, khách hàng có thể, có quyền mua ở “chợ” hoặc mua bất kỳ kênh nào khác mà mình thích, mình thấy thuận tiện nhất, không nên bắt buộc.

Ông Đặng Hùng Võ – Không giao dịch qua sàn góp phần minh bạch hoá thị trường BĐS

Nhưng có nhiều dư luận lo ngại, khi luật không bắt buộc giao dịch BĐS qua sàn nữa, thì các sàn BĐS đã có (hiện là rất nhiều) sẽ phải tồn tại như thế nào? Liệu đây có phải là “tiếng chuông khai tử” cho các sàn giao dịch BĐS hay không, thưa ông?

Tôi nghĩ là không nên quá lo ngại về “số phận” của các sàn giao dịch BĐS. Thứ nhất, vì đây cũng là một mô hình doanh nghiệp, hoạt động theo các quy định của Luật doanh nghiệp, nên có thể tồn tại, có thể phá sản – đó là quy luật hết sức bình thường. Thứ hai, không có nghĩa không bắt buộc giao dịch qua sàn là các sàn giao dịch BĐS phải “khai tử” như một số người lo ngại. Các sàn vẫn có thể sống, thậm chí là sống tốt hơn, nếu biết cách tự chuyên nghiệp hóa mình, mở rộng các tiện ích và trở thành một kênh hữu ích trên thị trường BĐS. Doanh nghiệp nào không làm được điều đó thì chấp nhận giải thể, phá sản… cũng là một cách để góp phần minh bạch, lành mạnh hóa thị trường.

 Nếu nhìn từ góc độ quản lý, ông có nghĩ rằng việc lập rồi bỏ, bắt buộc rồi không… của một số mô hình, một số điều khoản trên thị trường BĐS nước ta thời gian qua là cách làm lúng túng, thiếu chuyên nghiệp?

 Không hẳn vậy. Luật Kinh doanh BĐS nhằm hướng tới mục tiêu quản lý thị trường một cách tốt nhất, khoa học nhất. Tuy nhiên, thực tiễn cuộc sống nói chung, thị trường BĐS nói riêng luôn luôn biến động, nên sửa đổi, bổ sung các điều khoản của luật là bình thường và cần thiết. Cụ thể như đối với mô hình giao dịch bất động sản qua sàn, khi nó trở thành  một thử nghiệm thất bại trên thị trường BĐS, thì chúng ta nên bỏ.

Nếu quốc hội thông qua, tức là quy định bắt buộc các giao dịch trên thị trường BĐS phải qua sàn đã được xóa bỏ, ông có lời khuyên gì đối với các chủ đầu tư BĐS cũng như khách hàng?

Ở cương vị doanh nghiệp, chủ đầu tư BĐS, theo tôi đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu trực tiếp các sản phẩm của mình đến với khách hàng. Có thể mở kênh mua bán trực tiếp, văn phòng giới thiệu… hoặc mô hình đó, miễn là đưa  thông tin về sản phẩm đến với khách hàng nhanh và chính xác nhất.

Còn đối với khách hàng, khi không bắt buộc mua các sản phẩm BĐS qua sàn giao dịch, họ cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Họ có thể mua qua các sàn uy tín, hoặc mua trực tiếp của chủ đầu tư, miễn là việc mua bán được tiến hành thuận lợi, đảm bảo minh bạch, không rơi vào tình trạng “mua nhà trên giấy” hay mua sản phẩm bị đội giá lên quá nhiều lần so với giá trị thực… Lời khuyên tốt nhất là khách hàng vẫn nên tìm hiểu qua nhiều kênh thông tin trước khi lựa chọn để mua được một sản phẩm BĐS ưng ý, phù hợp nhất.

Xin cảm ơn ông!

 Châu Nguyễn – Mai Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.