Dữ liệu cũ
Thứ năm, 20/09/2018, 17:26 PM

Khoa học - công nghệ: Cuộc sống có cần sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo?

(NTD) - Từ ngày 5/9, lãnh đạo Google đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence hay Machine intelligence - AI) mới nhằm chống lại sự lan truyền các nội dung liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em trên các mạng xã hội. Năm 2014, nhà khoa học lỗi lạc Stephen Hawking (đã qua đời năm 2017) tuyên bố sự phát triển toàn diện của AI có thể hủy diệt nhân loại, bởi nó có thể “đạt tới mức độ hình thành loại hình sống mới vượt trội hơn con người”.

 

Trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới quan tâm đến AI, tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla và Space X, đồng thời là nhà sáng lập OpenAI (một công ty chuyên nghiên cứu về AI), cũng cho rằng AI có thể "sẽ dẫn đến Thế chiến III", thậm chí có khả năng thống trị nhân loại vĩnh viễn.

AITỷ phú Elon Musk phát biểu tại hội nghị quốc tế về trí tuệ nhân tạo ở Melbourne (Australia) tháng 8/2017. (Ảnh: AFP).

Google dùng AI chống nạn lạm dụng tình dục trẻ em

Trong thông báo, các quan chức Google cho biết công nghệ tiên phong AI sử dụng mạng lưới nơ-ron sâu để xử lý hình ảnh, qua đó phát hiện các tài liệu về lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) trên mạng internet. Thông qua dịch vụ Giao diện Lập trình nội dung an toàn mới mỗi khi có yêu cầu, công nghệ tiên tiến này sẽ được cung cấp miễn phí cho các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và những đối tác khác, trong đó có các công ty công nghệ.

Công nghệ AI mới sẽ hỗ trợ rất nhiều cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ, NGOs và các doanh nghiệp công nghệ khác trong việc cải thiện quá trình phát hiện CSAM. Theo Google, hiện nay, nhiều công ty công nghệ sẵn sàng sử dụng AI để phát hiện một số nội dung liên quan đến CSAM như các bình luận mang tính chất lạm dụng và ảnh khỏa thân.

Thông báo quan trọng của Google cho thấy cam kết của họ trong việc ngăn chặn các nội dung CSAM thông qua chia sẻ những tiến bộ công nghệ mới nhất, thể hiện sự quan tâm đến việc thường xuyên chăm sóc người tiêu dùng.

Theo AFP, trong thời gian qua, Google đã hợp tác với một số đối tác trong việc ngăn chặn vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng, trong đó có tổ chức từ thiện Quỹ theo dõi internet (trụ sở tại Vương quốc Anh), Liên minh Công nghệ và Liên minh WePROTECT toàn cầu, cùng một số NGOs khác.

AI-AppleLãnh đạo Apple cũng quan tâm đến vấn đề sử dụng AI để chống lạm dụng tình dục trẻ em trên toàn thế giới. (Ảnh: Reuters).

Trí tuệ nhân tạo xâm nhập cuộc sống

Nếu có dịp đến với triển lãm công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất châu Âu Internationale Funkausstellung (IFA) đang diễn ra tại thủ đô Berlin (Đức) ta sẽ choáng ngợp với các sản phẩm điện tử hiện đại, tối ưu, ứng dụng AI một cách triệt để, hoàn chỉnh.

Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc đưa tới IFA 2018 loa kết nối internet Home Galaxy với phần mềm "trợ lý ảo" Bixby để cạnh tranh với các sản phẩm tương tự. Họ tuyên bố sẽ ứng dụng công nghệ AI vào tất cả các trang thiết bị gia đình mà hãng sản xuất vào năm 2020, tiến tới ứng dụng rộng rãi hơn của các trợ lý ảo trong nhiều loại đồ gia dụng ở gia đình.

Tại IFA 2018, một ứng dụng của hãng gia dụng IKEA cho phép người dùng giả lập hình ảnh ảo của các món đồ nội thất trong nhà trước khi quyết định đặt mua và một chiếc tủ lạnh thông minh có thể tự đặt mua thực phẩm khi đồ ăn dự trữ sắp hết.

Sản phẩm đồ gia dụng thông minh tại triển lãm là robot bluetooth có tên Keecker, điều khiển bằng giọng nói trên điện thoại thông minh để yêu cầu robot chiếu video và chơi nhạc. Nó cũng có thể kết nối bluetooth cùng lúc với nhiều loa, mang đến trải nghiệm âm thanh vòm tới người dùng.

Sharp giới thiệu mẫu TV độ nét 8K đầu tiên trên thế giới. Với kích thước 70 inch, chiếc TV có tên mã LV-70X500E này sẽ có độ phân giải lớn gấp 16 lần chiếc TV full HD, giá 14.000 USD!

Tại triển lãm, chiếc 4GRadio của nhà sáng chế lừng danh người Ý Paolo Novelli rất tuyệt vời: Tích hợp sẵn đầu đọc CD, DVD và là thiết bị kết nối mạng 4G, hỗ trợ đầy đủ các tính năng giải trí bằng âm thanh, tra cứu tìm kiếm thông tin ca sĩ và mua sắm online qua màn hình hiển thị.

LG - một tên tuổi khác từ Hàn Quốc, giới thiệu siêu phẩm CLOi SuitBot - một khung xương máy đeo bên ngoài cơ thể có khả năng tăng cường sức mạnh đôi chân cho người dùng, có thể kết nối với những sản phẩm người máy khác của LG để thực hiện một số nhiệm vụ phức tạp hơn so với những khung xương máy thông thường. LG cũng giới thiệu một đường hầm kỳ ảo dài gần 28m được xây dựng dựa trên 90 màn hình OLED lõm và 146 màn hình OLED lồi nối tiếp nhau, tạo ra hơn 2 tỷ điểm ảnh tự phát sáng.

Hãng Sony đã nâng cấp chú chó robot AIBO sau hơn 10 năm ra mắt: AIBO thế hệ 2.0 được tích hợp cảm biến, camera và hệ thống phần cứng xử lý giúp nó có thể sủa, ngồi, quẫy đuôi, bắt tay hay nháy mắt, được trang bị cặp mắt OLED có thể nhìn và một camera an ninh giấu trong mũi để giám sát kẻ gian vào nhà. Hãng Segway đã ra mắt đôi giày trượt tự cân bằng công nghệ cao Drift, sử dụng công nghệ ổn định để giữ cho người đi thẳng đứng khi họ di chuyển.

Tại IFA 2018, hiện diện rất nhiều sản phẩm ấn tượng khác như loa di động không thấm nước tích hợp trợ lý ảo Google Assistant của Sony, tai nghe không dây cao cấp Sennheiser Momentum True Wireless, smartphone (thế hệ mới tích hợp AI đã được giới thiệu tới công chúng như Sony Xperia XZ3, BlackBerry Key2 LE, Huawei Mate 20 Lite hay bộ đôi LG G7 One và LG G7 Fit), vòng đeo tay, kính VR, loa thông minh...

Chỉ trong một thời gian ngắn, AI đang từng bước xâm nhập cuộc sống hàng ngày của con người: Nhiều sản phẩm công nghệ dành cho người dùng phổ thông được tích hợp AI. Với trình độ phát triển hiện nay, AI đang từng bước xâm nhập vào đời sống con người và đây là xu thế không thể đảo ngược. Còn câu hỏi AI sẽ là "bạn" hay "thù", thì chính con người sẽ có câu trả lời xác đáng nhất trong tương lai.

AI-GoogleGoogle đã triển khai công nghệ AI mới nhằm chống lại sự lan truyền các nội dung liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em. (Ảnh: Getty).

Khánh Phương

_NTD_So 162_ In_Page_26

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.