Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 17/09/2016, 06:16 AM

Khổ với những con đường xuống cấp, hành dân!

(NTD) - "Hơn 10 năm đi lại khó khăn, va quẹt xe xảy ra thường xuyên, mặt đường gồ ghề trơn trượt nên bà con chỉ mong có được con đường bằng phẳng để đi... nhưng cũng chỉ dám mơ thôi” - ông Nguyễn Xuân Tâm ngụ tại đường TNN1, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM, tâm sự với chúng tôi về nỗi khổ phải đi lại trên con đường nắng bụi, mưa lầy.

Hứa nhiều lần!

Đường TNN1 thuộc P.Tân Thới Nhất đoạn từ Nhà điều hành khu phố 7 vào bên trong chỉ dài khoảng gần 700 m, nhưng mấy chục năm qua, vẫn “nắng bụi, mưa sình lầy”. Hằng ngày, xe tải hạng nặng vẫn lưu thông càng làm cho con đường xuống cấp trầm trọng.

14
Đường TNN1 hàng chục năm nay vẫn là đường đất, không cống thoát nước.

Khi mùa mưa đến, tuyến đường này biến thành “vũng bùn” khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn. Những năm qua, người dân sinh sống ở đây đã nhiều lần phản ánh với chính quyền và đã nhiều lần được cơ quan chức năng đến tận nơi thẩm định nghiên cứu với những lời hứa là sẽ làm mới con đường này.

Nhưng đến nay, dự án nâng cấp, mở rộng trải nhựa vẫn chỉ nằm trên giấy. Ông Nguyễn Xuân Tâm, một hộ dân tại khu vực bức xúc, cho biết: “Người dân đã nhiều lần kiến nghị trong những lần họp dân, thậm chí là được cơ quan chức năng sở tại nhiều lần hứa sẽ tiến hành làm con đường này, người dân chúng tôi rất mừng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chỉ là những lời hứa”. Ông Tâm cho biết thêm: “Ở khu vực này có nhiều hộ dân có con nhỏ, hằng ngày rất đông trẻ em đi qua con đường này, rất nguy hiểm. Mong rằng cơ quan thẩm quyền của quận 12 sớm có biện pháp khắc phục. Trường hợp chưa có kinh phí làm đường bê tông thì cũng sớm xây dựng hệ thống thoát nước để mặt đường không bị ngập nước. Người dân sẵn sàng bỏ chi phí để phụ chính quyền làm đường”.

Còn bà T. cho biết: “Đã hơn 12 năm rồi, năm nào cũng vậy khi mùa mưa đến con đường này ngập sâu từ 40-50 cm, việc đi lại của người dân rất bất tiện. Mặt đường của tuyến đường này t

hấp nên khi mưa nước đổ dồn về tạo thành những hố sâu. Tội nhất là các cháu học sinh đến trường với những bộ áo quần dính đầy bùn đất" Chưa kể, nơi đây do không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa đến là nước ứ đọng đến 2-3 ngày mới rút. Có hôm mưa to, nước tràn hết vào nhà ướt cả đồ đạc. Cả đêm phải đợi rồi tát nước...!"; "Nơi đây do nước đọng nên muỗi phát sinh nhiều vô kể ảnh hưởng đến sức khỏe. Tội nhất là đám anh em công nhân, về cứ nằm nghỉ ngơi trên sàn phòng trọ, có hôm mưa to nước tràn vào là phải dọn đồ đi ngủ ké. Rồi muỗi đốt sinh bệnh, thương lắm mà không sao giúp được...." Bà T. chỉ mong chính quyền lắp đặt hệ thống thoát nước để không còn tình trạng ứ đọng, chứ chưa dám mong làm đường...

Nhiều năm qua, con đường rộng hơn 6m dẫn vào trụ sở UBND P.6 (Q.8) và khu dân cư Bình Đăng đã mất đi cái tên đường Tạ Quang Bửu, vì người dân quen gọi là đường... ao nước. Bởi lẽ mặt đường không chỉ ổ gà, ổ voi mà đã lõm đến mức thành ao nước tù đọng trên mặt đường. Dù trời nắng hay mưa, con đường này vẫn lầy lội, bùn sình với những ao nước nằm choán hết diện tích mặt đường, kéo dài suốt tuyến gần 2 km đến trụ sở UBND P.6. Thường xuyên có nhiều người đi xe máy bị té ngã khi qua đoạn đường trơn trượt bùn sình này.

12
Đường Võ Văn Vân xuống cấp trầm trọng.

Khốn khổ!

Trên đường An Dương Vương (địa bàn P.An Lạc, Q.Bình Tân và P.16, Q.8 TP.HCM), có khoảng 100 m bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường toàn ổ voi, ổ gà. Khu vực này bị ảnh hưởng nặng của triều cường, hệ thống thoát nước xuống cấp, nên khi triều cường rút, đường vẫn bị ngập nước dài ngày. Cư dân ở đây cho biết, đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển xe bị sụp ổ voi khi đường ngập nước. Hơn 1 năm trước, tuyến đường này được chính quyền địa phương tu sửa nhưng không hiểu sao đến đoạn bị hư hỏng nặng nhất lại ngưng. Người dân phải đem cột ra cắm ở những hố sâu để cảnh báo người đi đường. Cũng tại địa bàn Q.Bình Tân, những ngày gần đây người dân lại phải khốn khổ vì bụi bặm do tuyến đường được chính quyền TP.HCM đưa ra phương án nâng đường để... chống ngập.

13
Mặt đường bị băm nát ở đường Võ Văn Vân.

Ròng rã nhiều năm đi lại phải chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn, nhiều người dân cứ thắc mắc tại sao con đường Võ Văn Vân (Bình Chánh) vẫn không được sửa chữa, khắc phục triệt để. Con đường này chỉ dài khoảng 5 km mà chi chít hàng chục ổ gà và ổ voi gây bao phiền phức cho người dân. Cách đây khoảng vài năm đường này được tiến hành sửa chữa. Những tưởng từ đó, người dân sẽ có được con đường bằng phẳng để đi, nào ngờ đường bị bỏ mặc luôn tới nay. Nói về việc này, chị Trần Thu Hà, một cư dân ở đây, cho biết: “Lúc đó, người dân ở đây háo hức lắm, tưởng sẽ thoát khỏi cảnh khổ vì bụi, lầy. Ai ngờ, lại còn khổ hơn”. Dù con đường được cho là xuống cấp trầm trọng nhưng hàng ngày nơi đây có hàng trăm xe tải, xe ben lưu thông khiến mặt đường bị cày nát, người dân đi lại rất khó khăn, va quẹt, ngã xe xảy ra liên miên. Mới đây, ngày 14/8 ông Trần Văn Chỏ cùng vợ đã bị trượt xe ngã. Rất may, vụ tai nạn không gây hậu quả nghiêm trọng, ông bị trầy sướt còn vợ bị trật chân. Đây chỉ là một trong số hàng trăm vụ tai nạn xảy ra trên con đường này, nhiều người dân nơi đây rất mong chính quyền quan tâm làm lại con đường, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Trao đổi về tình hình đường Võ Văn Vân, ông Kiều Vương Toàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Bình Chánh - chủ đầu tư, cho hay: “Trước đây, đường Võ Văn Vân do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý, cũng đã xuống cấp, phải thường xuyên dặm vá, duy tu, rồi mới bàn giao cho chúng tôi vào cuối năm 2014. Con đường hư quanh năm là do không có hệ thống thoát nước. Trước kia, hai bên đường là ruộng nên nước thoát rất nhanh, từ sau khi đô thị hóa, nhà dân mọc san sát, lại còn lấn chiếm ra đường, dẫn đến tình trạng đường thành sông, diện tích mặt đường bị thu hẹp. Không những vậy, rất nhiều hộ dân thải nước sinh hoạt ra đường, càng làm đường bị hư nhanh.

Từ sau khi được bàn giao đến nay, chúng tôi giao cho nhà thầu thi công phải bảo đảm an toàn giao thông, nhà thầu đã đổ hơn 2.000 khối đá dăm lấp ổ gà, chưa kể chi phí phương tiện cơ giới, nhân công ước tính cũng hơn 1 tỷ đồng”.

Về việc cải tạo đường Võ Văn Vân, ông Kiều Vương Toàn cho biết: “Năm 2013, UBND huyện vận động người dân hiến đất trước để thi công đường, đã có trên 90% hộ dọc tuyến đồng ý. Con đường hiện hữu chỉ có 7 m nhưng mở rộng ra 12 m nên phải chờ mặt bằng thi công hệ thống. Về phương án bồi thường đã duyệt, sẽ chi trả hết cho 400 hộ dân”.

 Tuấn Anh

_NTD_So 66_27
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.