Dữ liệu cũ
Thứ tư, 29/08/2018, 20:39 PM

Khi người nổi tiếng kinh doanh mỹ phẩm OEM

(NTD) - Sự mở rộng tối đa của thị trường gia công xuất khẩu mỹ phẩm của các nhà xưởng tại Hàn Quốc và nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng Việt Nam tăng cao đã mở ra cho họ, những người nổi tiếng, giới nghệ sĩ, cơ hội kinh doanh lớn với thương hiệu riêng mà không cần sở hữu bất kỳ nhà xưởng nào.

Chưa bao giờ việc cho ra thương hiệu mỹ phẩm riêng lại dễ dàng như việc ăn một tô phở. Người nổi tiếng giờ đây cũng chọn việc kinh doanh mỹ phẩm để thử sức. Việc nghệ sĩ hợp tác chung với các nhãn hiệu cho ra các dòng sản phẩm mang dấu ấn riêng của họ đã không còn nhiều mới mẻ. Hiện nay các nghệ sĩ thực sự bắt tay vào việc kinh doanh riêng nhãn hàng do chính họ tạo ra, tức là những sản phẩm được sản xuất ra để ứng dụng và bán ra thị trường dựa trên chất lượng, bán dài hơi chứ không chỉ là sản phẩm mang tên nghệ sĩ như trước.

Nói nôm na là các sản phẩm được các bạn nghệ sĩ, người nổi tiếng OEM gia công sản xuất ở nước ngoài, chủ yếu là tại Hàn Quốc. Các sản phẩm xuất xưởng tại Hàn Quốc với chất lượng đa dạng được đóng gói thành phẩm và nhập khẩu ngược về Việt Nam

Nhật Kim Anh tại xưởng OEM
Nhật Kim Anh tại xưởng OEM

“OEM là từ viết tắt của Original Equipment Manufacturer, có nghĩa là một công ty sản xuất ra những sản phẩm mặc dù sản phẩm đó lại mang thương hiệu hay nhãn mác của một công ty hay thương hiệu khác. OEM thường được dùng cho những công ty, công xưởng sản xuất và chế tạo ra những sản phẩm dựa theo thiết kế, mẫu mã, thông số kỹ thuật dựa trên những đơn hàng mà người khác đặt công ty OEM làm ra. Nói đơn giản là công ty OEM chịu trách nhiệm sản xuất “hộ”, hay còn gọi là gia công cho công ty khác nhưng những sản phẩm công ty OEM tạo ra sẽ mang nhãn hiệu hay thương hiệu của công ty đặt hàng OEM.”

Huyền Baby và thương hiệu Lavish
Huyền Baby và thương hiệu Lavish

Trong số đi theo xu hướng đó, thành công nhất ở lĩnh vực sản phẩm chăm sóc da có thể nhắc đến Đặng Ngọc Huyền (Huyền Baby) với dòng sản phẩm Lavish H Baby-Korea Cosmetic cực kỳ thành công. Trên trang cá nhân của Huyền, cô nàng tự hào “Nhà máy sản xuất Lavish H Baby tại Korea được thành lập từ năm 2001 chuyên sản xuất các dòng sản phẩm kết hợp giữa công nghệ làm đẹp và dược phẩm, nhằm cho ra đời các loại dược mỹ phẩm với hiệu quả điều trị cao mà vẫn vô cùng an toàn cho da nói riêng và sức khoẻ con người nói chung. Các sản phẩm của nhà máy được sử dụng trên khắp nhiều bệnh viện, trung tâm điều trị, thẩm mỹ và spa làm đẹp tại Hàn Quốc cũng như các thị trường khác trên thế giới. Lavish H Baby tự hào được sản xuất tại một trong hai nhà máy dược mỹ phẩm lớn nhất Tại Hàn Quốc”.

Các dòng sản phẩm của Lavish có đủ chủng loại từ sản phẩm chăm sóc dưỡng da ngày, đêm, kem lột mụn, serum vàng, tế bào gốc…. cho đến các sản phẩm trang điểm như son kem, phấn phủ… với chất lượng khá ổn định và hệ thống đại lý phân phối đông đảo, bài bản. Huyền Baby cũng cho biết là khái niệm OEM tại Việt Nam còn mới quá với người tiêu dùng số đông, và sản xuất OEM tại Hàn Quốc chi phí khá cao nhưng chất lượng tốt và ổn định nên cô rất yên tâm dù lợi nhuận trên từng sản phẩm không cao.

Các sản phẩm sản xuất và nhập khẩu về lại đầy đủ giấy tờ chứng nhận nên người dùng cũng yên tâm hơn vì biết mình mua và dùng món đồ có chứa thành phần gì. Tương tự, ca sĩ Nhật Kim Anh với sản phẩm Laura Sunshine của cô cũng được sản xuất tại Hàn Quốc và nhập khẩu thành phẩm về lại Việt Nam. Các sản phẩm ít hào nhoáng đình đám hơn Lavish, giá thành cũng thuộc tầm trên trung bình, mức hơn 600.000 đồng/sản phẩm.

Hồ Ngọc Hà và sản phẩm son M.O.I
Hồ Ngọc Hà và sản phẩm son M.O.I

Bên phân khúc mỹ phẩm trang điểm thì rầm rộ nhất có thể kể đến thương hiệu M.O.I (Make over image) của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Giá thành 349.000 đồng/cây với 6 màu son kem mang tính ứng dụng dễ dùng, nghe đâu số lượng bán ra đợt đầu của sản phẩm lên tới con số hơn 80 ngàn sản phẩm. Son M.O.I của Hồ Ngọc Hà được cộng hưởng độ hot từ nữ ca sĩ khiến nhiều người mua cả bộ son 6 cây chỉ vì tò mò. Đơn giản là son của Hồ Ngọc Hà thì mình phải có một bộ cho giống với người ta.

Sản phẩm phổ thông dễ dùng không chỉ dành riêng cho giới trang điểm chuyên nghiệp. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh cũng giới thiệu dòng son Dreamer x Bảo Anh với 5 màu son lì ( matte) với 5 sắc màu ấn tượng, trong đó có màu tím cực kỳ cá tính nhưng khó ứng dụng hàng ngày với mức giá khá rẻ, chỉ 249.000 đồng/thỏi. Đây là sản phẩm cũng được Bảo Anh bắt tay với một người bạn kinh nghiệm nhiều năm chuyên làm ủy thác sản xuất gia công từ các công ty OEM Hàn Quốc. Vẫn tiếp tục sản phẩm son được OEM tại Hàn Quốc, còn có diễn viên Ngọc Lan với thương hiệu Ving Et Un ít ồn ào hơn.  

Nhà văn trẻ Gào (Vũ Phương Thanh) sau vài năm tham gia thị trường nhập khẩu và phân phối các dòng mỹ phẩm chăm sóc da và trị liệu cao cấp cũng mới cho ra mắt thương hiệu mỹ phẩm trang điểm riêng của mình mang tên ColorLab. Đây cũng là thương hiệu được ủy thác sản xuất tại Hàn Quốc nhắm vào các đối tượng tầm trung cao. Son ColorLab được ấn định cho người dùng chuyên nghiệp nên màu sắc trong bộ sưu tập là những màu “hot trend” mùa Hè 2018 và có phần chất liệu son lẫn vỏ ngoài cao cấp, cầm chắc tay bền màu độ dưỡng ẩm cao và không bị bệt. Chất lượng sản phẩm son gần như cao nhất, khác biệt hẳn với các sản phẩm OEM khác trên thị trường   

Đã qua rồi thời của các cơ sở nhỏ lẻ trong nước ai cũng ở nhà tự nấu kem trộn, giờ đây người tiêu dùng thông minh có thể chọn cho mình những sản phẩm Made in Korea được bảo chứng thương hiệu bởi những người nổi tiếng đứng tên. Các sản phẩm OEM được nhập về theo đường chính thống với đủ các loại chứng nhận từ hai phía Hàn Quốc và Việt Nam. Đây cũng là xu hướng thời thượng được các ngôi sao trên thế giới áp dụng và rất thành công, thậm chí còn giúp họ kiếm triệu đô chỉ trong thời gian ngắn.

Kylie Cosmetics của cô nàng triệu phú Kardashian – Jenner là điển hình thành công nhất cho mô hình OEM khi toàn bộ sản phẩm của cô được ủy thác cho Seed Beauty, một công ty sản xuất gần California gia công đóng gói hoàn thiện. Và ở Việt Nam, xu hướng này dù mới mẻ nhưng cũng đã được những người nổi tiếng tiếp thu và ứng dụng tốt, tạo ra những sản phẩm đa dạng tuy chỉ mới dừng chân ở phân khúc mỹ phẩm chứ chưa mở rộng sang các ngành hàng khác.

Hương Nguyễn - Ảnh: NSX

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.