Thứ ba, 08/10/2019, 10:29 AM

Khám phá Viêng Chăn

(NTD) - Từ mấy trăm năm trước, Lào dời thủ đô từ Luang Prabang về Viêng Chăn. Còn hôm nay từ Luang Prabang - Thượng Lào, bánh xe lãng tử đưa tôi dần dần hạ độ cao để ghé qua Viêng Chăn, lưu lại nơi này vài hôm để rồi tiếp tục đi xuống dần về phía Nam, phía đồng bằng ven sông Mekong.

Thủ đô Viêng Chăn phát triển liên tục

Viêng Chăn - viết theo tiếng Pháp là Vientiane, chỉ có gần 400.000 cư dân nên mật độ người và xe cộ tương đối thưa thớt. Thành phố tuy là thủ đô nhưng không quá lớn, khách có thể dùng xe đạp để dễ dàng khám phá phố xá, địa điểm tham quan, di tích lịch sử, những góc cạnh, những ngõ ngách của đô thị hiền hòa này trong vài ngày!

Trung tâm “hoành tráng” và cũng là khu có nhiều cơ quan ban ngành hành chính, các công ty đa quốc gia, nằm hầu hết trên đại lộ Lane Xang trước dinh Chủ tịch nước và chung quanh hai bên con đường lớn này.

Phố Tây ba lô cũng là khu phố du lịch nhộn nhịp sống động, nằm bên trái dinh Chủ tịch nước, kéo dài hơn 1.000m theo đường Fangum, sát bờ sông Mekong. Trong khu phố Tây ba lô còn có 3 con đường nữa, cũng chạy song song với bờ sông, đó là: Thanon Setthathirat, Thanon Samsenthai và Thanon Khoun Bourom. Nhìn bảng tên đường ta có thể đoán ra Thanon có nghĩa là con đường! Thêm vào đó là mười mấy đường nhỏ thẳng góc với 4 đường lớn, đủ tạo thành một khu phố du lịch đầy sức sống!

Khu phố này đông và vui, cung ứng đầy đủ các dịch vụ cho khách du lịch. Đủ các loại nhà nghỉ giá mềm - Viêng Chăn không có nhà nghỉ giá rẻ, nhiều khách sạn hạng vừa và một số khách sạn đắt tiền. Nhiều nhà hàng đặc sản của Lào và các nước khác, dịch vụ cho thuê xe máy, xe ô tô, giặt ủi, mát xa, đổi tiền, văn phòng du lịch, quán cà phê - bar rượu, xe bán đồ ăn thức uống thì nhiều vô số, nhất là ở đường Fangum ven bờ sông Mekong.

Xen lẫn giữa khu phố xá nhộn nhịp có nhiều vat - chùa, vẫn giữ được vẻ thâm nghiêm trầm mặc như bông sen giữa đầm lầy!

Mấy lần trước tôi ghé qua đây thì khu bờ sông Mekong vẫn còn... đồng không mông quạnh! Chiều tối bà con biến khu đất này thành chợ ẩm thực, thiên hạ rủ rê nhau ra ngoài bờ sông vừa hóng gió, thư giãn và ăn uống rất đông. Lần này thì nơi đây đã khác, được xây dựng thành công viên Anouvong ven sông, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn lúc trước rất nhiều!

Buổi chiều, con đường Riverside cặp sát tả ngạn - bờ bắc sông Mekong, đã hoàn thành từ lâu, được chận lại không cho xe cơ giới lưu thông để dân chúng ra đây hóng gió, tập thể dục thể thao và vào buổi tối công viên Anouvong được dùng cho chợ đêm.

Chợ đêm Khemkhong - tiếng Lào là bờ sông Mekong, được tổ chức và quản lý khá tốt. Riêng một khu dành cho các cửa hàng ăn uống và một khu lớn hơn, dành cho mấy trăm gian hàng buôn bán đủ mọi thứ trên trần gian này, chủ yếu vẫn là những mặt hàng tiêu dùng thường ngày, từ đồ gỗ nho nhỏ, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ trang trí nội thất, sản phẩm bằng da, tranh dân gian, hàng điện - điện tử. Nhiều nhất vẫn là hàng áo quần, giày dép, đồ lưu niệm.

Chợ đêm Viêng Chăn trải dài hơn 500m dọc theo bờ sông, trong khuôn viên công viên Anouvong rộng mênh mông bên bờ bắc của sông Mekong. Từ khi có chợ đêm, khu khu lịch Tây ba lô càng đông thêm, càng nhộn nhịp, buôn bán và các dịch vụ phục vụ nhu cầu du lịch càng tăng, góp phần làm cho khu này sống động lên thấy rõ!

a
 
a1
 

Một số điểm tham quan trong khu trung tâm Viêng Chăn

Ngay đầu đại lộ Thanon Lane Xang là dinh Chủ tịch nước Lào, dinh này lớn nhưng không đồ sộ. Qua hình thức và vóc dáng bên ngoài của dinh này làm cho ta phải suy ngẫm, phải chăng quy mô bề ngoài của nó cũng theo triết lý khiêm tốn của đạo Phật mà người Lào thấm nhuần và luôn luôn thể hiện trong đời thường!

Trước mặt dinh Chủ tịch nước, phía tay phải bên kia đường là Vat Sisaket, chùa này được vua Anouvong cho xây năm 1818. Vat Sisaket ngày nay vẫn còn là tu viện, trong chùa còn hơn 10.000 tượng Phật được gìn giữ cho tới ngày hôm nay!

Đi thêm 300m nữa, cũng ở phía bên phải đại lộ Lane Xang, ta gặp trung tâm thương mại Talat Sao - Talat Sao Shopping Mall, xây theo kiểu kiến trúc mới. Ngay bên cạnh đó vẫn còn tồn tại chợ Talat Sao truyền thống đã có từ lâu, cũ kỹ - bình dân và hàng hóa rẻ hơn! Trong 2 chợ Talat Sao này có rất nhiều chủ cửa hàng là người Việt Nam, một số làm ăn rất thành công trên đất Lào.

Đi thêm vài trăm thước nữa sẽ đến cuối đại lộ Lane Xang. Nơi đây có một công viên lớn, ở giữa là Patuxai - Khải Hoàn Môn, giống như một phiên bản nhỏ của Arc de Triomphe bên Paris, tuy nhiên nhỏ hơn nhiều và cũng khiêm nhường hơn nhiều.

a2
 
a3
 

 Nguyễn Chí Hoài Nhơn

 

Bình luận

Nổi bật

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

Tối ưu hóa hệ thống quản trị doanh nghiệp trong thời đại số

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Đầu tư cho hoạt động quản trị doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, với cam kết phát triển bền vững và chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được những lợi ích về mọi mặt trong dài hạn.