Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/07/2018, 13:38 PM

Khám phá lợi ích sức khỏe của quả gấc

(NTD) - Tại Việt Nam, quả gấc rất thông dụng và thường dùng để nấu xôi gấc. Tại Sri Lanka, loại quả này được dùng để nấu cà ri, và ở Thái Lan thì dùng làm cà rem.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Tiên Huỳnh (giảng viên đại học RMIT Melbourne và là nữ tiến sĩ gốc Việt duy nhất được vinh danh trong nhóm 30 “Superstars of STEM” do Tổ chức Khoa học và Công nghệ Úc trao tặng vào tháng 8/2017), các hợp chất tự nhiên có trong quả gấc đặc biệt có lợi cho sức khỏe, nhất là trong chữa trị các dạng ung thư như khối u ác tính hay ung thư vú.

Bà chia sẻ: “Kết quả nghiên cứu cho thấy quả gấc có hàm lượng β-carotene cao gấp 54 lần so với cà rốt và hàm lượng lycopene cao gấp 200 lần so với cà chua. Quả gấc có chứa các chất có thể tiêu diệt 85 đến 90% tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư da và ung thư vú. Tôi muốn dùng bằng chứng khoa học quảng bá lợi ích của quả gấc để mọi người có thể dùng sản phẩm tự nhiên này trong khẩu phần hàng ngày, vì đây là loại trái cây có nguồn gốc từ Việt Nam, dễ trồng và dễ sử dụng”.

H_nh 1
Tiến sĩ Tiên Huỳnh khuyến khích người dân Việt Nam dùng quả gấc trong bữa ăn hàng ngày, ví dụ với cơm hay như uống với cà phê để nâng cao sức khỏe.

“Qua tìm hiểu ở hơn 18 tỉnh của Việt Nam, 4 tỉnh của Thái Lan và 3 tỉnh của Sri Lanka, tôi nhận thấy quả gấc trồng tại Việt Nam là tốt nhất, có hàm lượng dinh dưỡng cao, hoạt tính chống ung thư mạnh mẽ và lợi ích đa dạng nhất, đặc biệt tại miền Trung và Bắc Việt Nam, nơi có trái nặng trên 4kg”, Tiến sĩ nói.

Theo Tiến sĩ Tiên, khi dùng khoa học và công nghệ để xác nhận lợi ích sức khỏe của quả gấc và cải thiện quy trình trồng trọt, sẽ giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm thời gian, đồng thời tăng thu nhập cho nông dân.

Ngoài nghiên cứu về quả gấc, Tiến sĩ Tiên hiện còn tập trung vào nghiên cứu ung thư, tái tạo các mô, kỹ thuật dược lý thần kinh học cũng như tìm kiếm và phát triển thuốc mới.

Bên cạnh công tác nghiên cứu, bà còn dành thời gian cố vấn cho sinh viên và giảng viên nữ người châu Á, truyền cảm hứng để họ đạt được thành tựu cao, cũng như vượt qua những thử thách trong cuộc sống và công việc. Bà còn đứng đầu nhiều chương trình làm việc ở nước ngoài và các dự án tạo chuyển biến và mang tính bền vững.

Trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, Tiến sĩ cùng một nhóm các sinh viên ngành Công nghệ sinh học và Môi trường Úc thực hiện các dự án nghiên cứu về lợi ích của ca cao, cà phê và chùm ngây trong việc điều trị vết thương, sức khỏe não và ung thư.

Thu Thủy - Ảnh: PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.