Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/03/2018, 09:52 AM

Kết quả bầu cử Tổng thống Nga: Ông Putin chiến thắng vang dội

(NTD) - Kết quả ban đầu mà Ủy ban bầu cử của Nga công bố cho thấy đương kim Tổng thống Vladimir Putin đắc cử, tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm 6 năm nữa và sẽ tiếp tục chèo lái con thuyền nước Nga tới năm 2024.

 

Với hơn 50% tổng số phiếu bầu được kiểm, phần lớn thuộc khu vực phía Đông nước Nga, ông Putin đã bỏ xa các đối thủ cạnh tranh của mình và có được 73% số phiếu bầu, qua đó cũng giúp ông tránh phải trải qua vòng bầu cử tiếp theo để phân định người giành chiến thắng cuối cùng.

Bà Ella Pamfilova, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra mà không có bất kỳ vấn đề nào, và rằng họ mới chỉ nhận được “một vài lời phàn nàn nhỏ” từ người dân. Sau khi đắc cử, ông Putin đã có bài diễn văn trước rất nhiều người ủng hộ tại Quảng trường đỏ ở Moscow.

PutinElectb
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước công chúng tại Moscow ngày 18/3 sau khi có tin chiến thắng (Ảnh: Reuters)  

Ông Putin được bầu làm Tổng thống Nga lần đầu tiên vào năm 2000, và đến năm 2004 ông lại đặc cử một lần nữa. Do hiến pháp Nga không cho phép một lãnh đạo đất nước có thể giữ chức lâu hơn 2 nhiệm kỳ, ông không tranh cử vào năm 2008.

Phương tiện truyền thông quả dẫn kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu do nhà nước tiến hành cho biết ông Putin, tham gia tranh cử tổng thống năm 2018 với tư cách một ứng cử viên độc lập, đã nhận được 73,9% số phiếu ủng hộ. Về nhì là ứng cử viên Pavel Grudinin của đảng Cộng sản Liên bang Nga với 11,2% số phiếu bầu.

Chính trị gia lâu năm Vladimir Zhirinovsky, người đã từng chạy đua với ông Boris Yeltsin vào năm 1991, đứng ở vị trí thứ ba với 7%. Tất cả những ứng cử viên còn lại được xác định sẽ không giành được nhiều hơn 2% số phiếu ủng hộ.

Kết quả sơ bộ này cũng tương tự với kết quả cuộc khảo sát do hãng thống kê FOM và VCIOM của Nga đưa ra. Theo FOM, Tổng thống Putin được dự báo sẽ giành được 77% số phiếu ủng hộ, còn theo VCIOM, con số này sẽ vào khoảng 73,9%.

PutinElect
Ông Putin đi bỏ phiếu tại một thùng phiếu ở Moscow (Ảnh: AFP) 

Trong khi đó, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga (CEC) cũng thông báo ông Putin đang dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ trong cuộc bầu cử nói trên với 71,97% số phiếu ủng hộ.

Theo AFP, chiến thắng sẽ tiếp tục duy trì tầm ảnh hưởng chính trị rộng lớn của ông Putin với nước Nga trong gần 1/4 thế kỷ, cho tới năm 2024, khi ông 71 tuổi. Trong lịch sử Nga, chỉ có nhà lãnh đạo Josef Stalin có thời gian cầm quyền lâu hơn ông Putin. Ông Putin đã cam kết sẽ dùng nhiệm kỳ mới để củng cố sức mạnh phòng thủ của Nga trước phương Tây và nâng cao mức sống người dân.

Kết quả bầu cử Tổng thống Nga sẽ được chính thức thông báo vào ngày 19/3. 

                                                                                                                                                         Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.