Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/11/2016, 09:45 AM

IS dùng đồ chơi trẻ em làm vũ khí giết người ở Mosul

(NTD) - Các loại “Đồ chơi tử thần” như ô tô, thú nhồi bông, búp bê... nằm rải rác trên các con phố ở Mosul, thực chất là những cái bẫy chết người do chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện.

Reuters đưa tin ngày 2/11 (giờ VN), những món đồ chơi này có thể phát nổ ngay bất cứ lúc nào khi có ai vô tình chạm tay vào. Đại tá Nawzad Kamil Hassan - một kỹ sư làm việc trong Lực lượng người Kurd, tiết lộ rằng lý do IS cài thiết bị vào đồ chơi trẻ em nhằm bẫy binh sĩ Peshmerga và liên quân: “Chúng thừa biết rằng chỉ có bọn trẻ mới vồ lấy những món đồ chơi này. Điều này khiến chúng còn tệ hơn cả súc vật”.

Đại tá Hassan bức xúc khi nói về mục đích tàn bạo gài bom vào đồ chơi của IS. Được biết, trong hơn 2 năm qua, Hassan cùng nhóm dò tìm đã phát hiện ra 50 tấn thiết bị nổ ở các khu vực từng bị quân khủng bố chiếm đóng, trong đó có 5 tấn được tìm thấy tại một trường học ở thành phố Sinjar, phía Tây Mosul. Ngoài gấu bông và ôtô đồ chơi, IS còn sử dụng các món đồ khác như thẻ bài, đồng hồ và ống nước để giấu mìn - những món "đồ chơi - mìn" này sau đó được cẩn thận mang đến một trung tâm huấn luyện chuyên gia xử lý bom mìn của lực lượng quân đội Iraq.

ISToyBomb
Chiếc xe ô tô đồ chơi được IS cài bom để giết người (Ảnh: Alessandro Rota).

Điều mà Hassan quan tâm lo lắng, là mỗi ngày lại có thêm một thiết bị phát nổ mới mà nhóm dò tìm của ông chưa từng trông thấy bao giờ, được IS sản xuất ra nhằm để giết người. Chúng ngụy trang bom mìn rất khéo. Đã có 2 người thuộc nhóm dò tìm của Hassan thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ. Nay, trong lúc liên quân tiến vào tái chiếm Mosul, IS tăng cường những “Đồ chơi tử thần” đặt rải rác trên đường phố, trên các bãi rác ven đường, trong nhiều căn nhà trống... để giết người.

Cũng theo Reuters, liên quân đang thực hiện một đợt tấn công tổng lực vào trung tâm Mosul - thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. Theo dự đoán của Mỹ, IS đã tính toán rằng Mosul sẽ thất thủ, và khi đó chúng sẽ tìm mọi cách để trốn sang Syria. Hôm 1/11, Thủ tướng Iraq al - Abadi đã lên tiếng giục IS “đầu hàng hoặc là chết”.

ISToyBomb1
Với mục đích giết người, IS cũng cài chất nổ vào đồ chơi thú nhồi bông (Ảnh: Alessandro Rota).

Mosul rơi vào tay các chiến binh thánh chiến IS vào tháng 6/2014, và thủ lĩnh của họ, Abu Bakr al-Baghdadi, tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo, tức caliphate. Trước khi cuộc tấn công nổ ra hôm 17/10, khoảng 3.000 đến 5.000 chiến binh IS đóng ở Mosul, cùng với hơn 1,5 triệu dân thường. Tính đến thời điểm 1/11, hơn 17.700 người dân đã chạy trốn và, theo dự báo trường hợp xấu nhất của Liên hiệp quốc, khoảng 700.000 người khác có thể sẽ ra đi. Hiện liên quân do Iraq dẫn đầu đã vào Mosul, đang từng bước chiếm lại các vùng đất đã mất vào tay IS.

                                                                                                          Thủy Tiên (Theo Reuters, 11/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.