Dữ liệu cũ
Thứ tư, 17/06/2015, 13:45 PM

Hy vọng mới cho nông nghiệp Việt

(NTD) - Sau hơn 1 năm triển khai trồng khảo nghiệm tại Việt Nam, cây siêu cao lương của Tập đoàn SOL Holdings Nhật Bản đã được Trung tâm khảo nghiệm giống của Bộ Nông nghiệp đánh giá cao về năng suất và chất lượng trong việc sản xuất thức ăn chăn nuôi.

“Việt Nam là một nước nông nghiệp, nhưng hiện 40% thức ăn phục vụ cho ngành chăn nuôi lại phải nhập khẩu, đây là lý do để chúng tôi triển khai các dự án trồng cây siêu cao lương tại Việt Nam”, ông Nguyễn Thái Sơn, Tổng Giám đốc Công ty SOL Holdings Việt Nam (SOL Holdings), cho biết.

nong nghiep viet
Hạt giống và một số sản phẩm đầu ra từ siêu cao lương.

Siêu cao lương là giống cây trồng mới được nghiên cứu và phát triển bởi các giáo sư đầu ngành của Nhật Bản bằng công nghệ lai tạo (không phải giống chuyển gien). Siêu cao lương thuộc họ lúa, có sinh khối (biomass) lớn, chiều cao từ 5-6m, thích ứng rộng, chịu hạn tốt, do đó có thể trồng tại nhiều khu vực có điều kiện khắc nghiệt ở Việt Nam. Ông Sơn cho rằng dự án này sẽ mở ra triển vọng tái cơ cấu cho ngành nông nghiệp Việt Nam với 3 nhóm sản phẩm chính từ thân và hạt của siêu cao lương là sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến nhiên liệu sinh học và phân bón sinh học.

Từ tháng 4/2014, SOL Holdings hợp tác cùng Công ty TNHH NTS Partners Việt Nam thực hiện dự án trồng thí điểm siêu cao lương tại 5 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm Đồng, Đồng Nai, Đắk Lắk. Kết quả bước đầu cho thấy cây siêu cao lương hoàn toàn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu tại Việt Nam.

Mặc dù thời vụ thích hợp nhất để gieo trồng vào khoảng tháng 2, tuy nhiên mãi đến tháng 6/2014, SOL Holdings mới trồng thử nghiệm giống này mà vẫn đạt sản lượng như yêu cầu là 180-250 tấn hạt/ha. Hiện SOL Holdings là đối tác chiến lược của CTCP Chuỗi Thực phẩm TH (TH True Milk) và CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) trong việc cung ứng thức ăn chăn nuôi cho 2 đơn vị này.

Bên cạnh đó, SOL Holdings sẽ là đơn vị trực tiếp thu mua sản phẩm mà không cần thông qua thương lái trung gian nhằm tăng giá trị cao nhất cho người trồng. Đối với ngành chăn nuôi, SOL Holdings sẽ thực hiện một chuỗi giá trị từ sản xuất hạt giống đến gieo trồng sau đó là thu hoạch, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm phục vụ cho ngành chăn nuôi đặc biệt là chăn nuôi bò sữa.

Ngày 9/6 vừa qua, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam đã chính thức công nhận hạt giống F1 của SOL Holdings là giống cây trồng nông nghiệp mới cho các tỉnh đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Dự kiến trong thời gian tới, SOL Holdings sẽ đẩy mạnh thực hiện trồng đại trà loại cây này với diện tích trên 1.000 ha kèm xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại 2 tỉnh Đồng Nai và Đắk Nông. Tầm nhìn đến năm 2020 với mục tiêu sản xuất xăng E10 (xăng pha cồn với hàm lượng cồn tối đa là 10% đáp ứng mọi nhu cầu hoạt động bình thường của ôtô, xe máy) và dầu sinh học.

Đối với sản phẩm viên nén sinh học, ngay sau khi hoàn thành giấy phép đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai và Đắk Nông, SOL Holdings sẽ xây dựng nhà máy với số vốn khoảng 12 triệu USD tại mỗi tỉnh. Và sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ có công suất tối thiểu 1 ngày đạt 80 tấn viên nén sinh học. Viên nén sinh học Pellets là nguồn nguyên liệu mới thay thế nguyên liệu hóa thạch được tiêu thụ ở các hộ gia đình và các khu công nghiệp tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.

 Tạ Phúc

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.