Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 30/08/2019, 13:09 PM

Huawei sẽ có cơ hội tái ngộ thị trường 5G của vương quốc Anh?

(NTD) - Bộ trưởng Kỹ thuật số Nicky Morgan vừa nói với phóng viên BBC News rằng chính phủ Anh sẽ quyết định liệu có loại bỏ Huawei ra khỏi mạng di động 5G của mình hay không vào cuối năm 2019. Tại sao Anh không cấm bộ kit 5G của công ty Huawei?

Bà Morgan hy vọng chính phủ "có thể sẽ làm được điều gì đó vào mùa Thu". Bà cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Anh cần ra một "quyết định đúng đắn" để đảm bảo an toàn cho các mạng di động của mình.

Lùm xùm thị trường 5G tại Anh

Bà Morgan nói với chương trình Today của kênh phát thanh BBC Radio 4:

"Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể làm được điều gì đó vào mùa Thu, nhưng chúng ta muốn ra quyết định đúng đắn, và chúng ta cần phải đảm bảo rằng đây sẽ là một quyết định thích hợp về mặt dài hạn, đảm bảo rằng chúng ta giữ an toàn được cho các mạng lưới của mình. Vào lúc này Huawei không tham gia vào việc cung ứng cho các mạng lưới của chính phủ và điều đó chắc chắn sẽ tiếp tục như vậy, nhưng chúng tôi sẽ xem xét mọi tình huống".

Về phía mình, lãnh đạo Huawei nói với BBC rằng hãng hoan nghênh "cam kết" của bà Morgan trong việc có "hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đạt đẳng cấp thế giới".

HuaweiB 1
Huawei sẽ có cơ hội tái ngộ thị trường 5G của vương quốc Anh?

Phát ngôn viên của Huawei nói: "Trong 18 năm qua, chúng tôi đã giúp xây dựng các mạng lưới băng thông rộng, 3D và 4D của Anh, và, như các nhà phân tích độc lập đã nhất trí, Huawei có thể giúp cho các nhà mạng Anh phát triển mạng 5G an toàn hơn, giá cả phải chăng hơn, kết nối an toàn tới các vùng nông thôn".

Hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về 5G và Huawei tại một cuộc họp trong Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Biarritz, Pháp.

Hồi tháng 4/2019, có tin nói cựu Thủ tướng Theresa May và Hội đồng An ninh Quốc gia đã quyết định cho phép Huawei cung ứng antenna và các thiết bị 5G khác với điều kiện phải tránh khỏi các bộ phận nhạy cảm nhất của hệ thống. Tin này được trông đợi là sẽ được xác nhận trong bản phúc trình về các vấn đề cung ứng thiết bị cho ngành viễn thông của Bộ Kỹ thuật số - Văn hóa - Truyền thông và Thể thao, vốn đã bị trì hoãn từ lâu, nay đưa ra.

Thế nhưng bản phúc trình đã được công bố ngay trước khi ông Johnson lên nhậm chức mà không xử lý rốt ráo vấn đề. Cựu Bộ trưởng Văn hóa Jeremy Wright khi đó nói rằng ý tứ của lệnh cấm gần đây của Mỹ đối với các công ty làm ăn với Huawei là không rõ ràng.

Ông nói: “Nếu như điều này chưa được làm rõ, thì việc chính phủ đưa ra quyết định sẽ là ‘sai lầm’".

Tại sao Anh không cấm bộ kit 5G của Huawei?                             

New Zealand, Mỹ và Australia đã cấm các hoạt động của Huawei liên quan đến các mạng di động thế hệ tiếp theo của họ. Riêng Canada cũng đang tiến hành tự đánh giá hoạt động của Huawei. Tại Anh thì khác, có viễn cảnh rằng Anh có thể sớm là nơi duy nhất, cho phép Huawei đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dữ liệu cho mọi thứ từ công nghệ tự lái xe cho đến cảm biến thành phố thông minh.

"Có hai yếu tố ở đây: 5G sẽ được kết nối với mọi thứ khi chúng ta truy cập vào 'internet-of-things'” -  Ewan Lawson, từ Viện cố vấn quốc phòng Rusi của Anh, cho biết - "Và những lo ngại về phần cứng có nguồn gốc nước ngoài trước đây ít nhức nhối hơn so với hiện nay".

HuaweiB 3
Thiết bị hỗ trợ mạng 2G, 3G và 4G của Huawei vẫn được các công ty mạng điện thoại ở Anh sử dụng

Về phần mình, Huawei nói: "Chúng tôi nhận thức rõ tuyên bố của chính phủ ba nước và chúng tôi đang xem xét tình hình. Là nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, chúng tôi vẫn cam kết phát triển các giải pháp đáng tin cậy và an toàn cho khách hàng của mình".

Phát ngôn viên của Văn phòng Nội các nói với phóng viên BBC News:"Chính phủ và các nhà điều hành viễn thông Anh làm việc với Huawei cả ở trong lẫn ngoài nước nhằm đảm bảo Anh có thể tiếp tục được hưởng lợi từ công nghệ mới trong khi vẫn quản lý rủi ro an ninh mạng".

Công việc đó bao gồm một cơ sở có biệt danh là Cell, ở Banbury, Oxfordshire, nơi nhân viên làm việc cho Huawei nhưng chịu trách nhiệm về lỗi bảo mật trong các sản phẩm của công ty.

Nó không tìm ra bằng chứng của 'cửa hậu' (backdoor) ẩn hoặc những nỗ lực cố ý của bất kỳ thủ đoạn lừa bịp nào. Nhưng báo cáo cuối cùng đã xác định những thiếu sót dẫn đến cảnh báo rằng nó chỉ có thể cung cấp "bảo đảm giới hạn" mà không đe dọa công ty.

Được biết, Huawei mở văn phòng đầu tiên ở Anh vào năm 2001 và sớm có các thiết bị được BT và Vodafone đưa vào sử dụng để hỗ trợ dịch vụ 2G, 3G và 4G cũng như dịch vụ internet "siêu nhanh" và các loại kết nối băng thông rộng khác cho hộ gia đình và doanh nghiệp.

Bộ kit của nó bao gồm ăng-ten điện thoại di động và bộ định tuyến và thiết bị chuyển mạch. Hầu hết các mạng di động của Anh như Vodafone, EE và Three đều đang hợp tác với Huawei để chuẩn bị cho dịch vụ 5G của họ. Huawei nói họ đã phát triển nghiên cứu và các mối quan hệ hợp tác phát triển với nhiều tổ chức học thuật hàng đầu thế giới, bao gồm Đại học Cambridge, Oxford, Cardiff và đại học Imperial. Ban giám đốc của Huawei ở Anh gồm Lord Browne, cựu giám đốc của BP, và Ngài Andrew Cahn, cựu công chức cấp cao.

Huawei cũng có thể tuyên bố là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào nghiên cứu và phát triển - năm ngoái công ty này đầu tư hơn 13,2 tỷ USD và cho biết con số này thậm chí sẽ còn cao hơn vào năm 2018 và 2019. Người tiêu dùng Anh hy vọng khẳng định này của lãnh đạo Huawei sẽ trở thành hiện thực.

                                                                                                                                            Khánh Phương

                                                                                                                                           Ảnh Getty Images                                                                                                                                              (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.