Thứ sáu, 08/12/2023, 20:02 PM

Hơn 91% cảnh báo lừa người dùng Internet liên quan đến lĩnh vực tài chính-ngân hàng

(CL&CS)- Cục An toàn thông tin ghi nhận hơn 15.900 phản ánh các trường hợp lừa đảo người dùng Internet Việt Nam, trong đó hơn 91% cảnh báo liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Thông tin trên vừa được bà Đỗ Hải Anh, Phó trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 12 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 7/12 tại Hà Nội.

ba-do-hai-anh-dai-dien-cuc-an-toan-thong-tin

Bà Đỗ Hải Anh, Phó trưởng phòng Quy hoạch và Phát triển, Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT

Trong tháng 11 vừa qua, Cục An toàn thông tin ghi nhận hơn 15.900 phản ánh các trường hợp lừa đảo người dùng Internet Việt Nam, trong đó hơn 91% cảnh báo liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Để ngăn chặn, phòng chống tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng, Cục đã và đang triển khai nhiều giải pháp như:

Các cẩm nang về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, cẩm nang an toàn trực tuyến giúp bảo vệ mọi đối tượng người dân trên không gian mạng đã được xây dựng và phát hành.

Cùng với đó, các chiến dịch tuyên truyền cũng đã được triển khai nhằm nâng cao nhận thức cho người dân.

Gần đây nhất, từ giữa tháng 11/2023, Cục An toàn thông tin còn thực hiện chuỗi nội dung "Điểm tin tuần", tổng hợp những tin tức nổi bật trong từng tuần về lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam cùng với các khuyến cáo từ chuyên gia an toàn thông tin.

Chuyên gia Cục An toàn thông tin nhấn mạnh: Việc tuyên truyền về lừa đảo trực tuyến là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay. Cơ quan này cũng mong muốn nhận được sự phối hợp của các cơ quan truyền thông báo chí trong việc sản xuất tin bài và các nội dung về nhận diện, phòng chống lừa đảo trên nền tảng truyền thông.

h-2

Hơn 91% cảnh báo lừa người dùng Internet liên quan đến lĩnh vực tài chính-ngân hàng

Qua đó, góp phần lan tỏa rộng những thông tin hữu ích tới người dân Việt Nam, cùng chung tay phòng chống lừa đảo trực tuyến và bảo vệ an toàn thông tin cho mọi người tham gia hoạt động trên môi trường mạng.

Một biện pháp kỹ thuật quan trọng là giám sát, theo dõi, cảnh báo và ngăn chặn những tên miền độc hại. “Thời gian qua, cơ quan chức năng của Bộ TT&TT  liên tục giám sát, cảnh báo và tổ chức điều phối các doanh nghiệp ISP ngăn chặn các tên miền giả mạo, lừa đảo ngay khi phát hiện”, đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Song song đó, Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến quốc gia cũng được thúc đẩy phát triển để các tổ chức, cá nhân có thể truy vấn, khai thác, đóng góp dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến kịp thời; cung cấp các công cụ tự kiểm tra và bảo vệ an toàn thông tin trên không gian mạng.

Thời gian tới, các đơn vị chức năng của Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với những cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công an cũng như các doanh nghiệp viễn thông trong việc theo dõi, rà soát tình hình lộ lọt, mua bán dữ liệu thông tin cá nhân của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam và cảnh báo, hỗ trợ xử lý kịp thời các nhóm tội phạm công nghệ cao; không để xảy ra sự cố thiệt hại nghiêm trọng do lộ lọt thông tin. 

Đồng thời, tổ chức chỉ đạo, điều phối các nhà mạng chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.