Thứ ba, 06/01/2015, 07:22 AM

Hơn 75% mật ong tại Mỹ là "không phải mật ong chất lượng cao"

(NTD) - Giới chức Mỹ cảnh báo người tiêu dùng về chất lượng của mật ong đang được bán tại các cửa hàng tạp hóa sau một cuộc điều tra của cơ quan chức năng.

nguoitieudung_mat ong 1

Hành động loại bỏ vi hạt sâu bên trong bông hoa sẽ khiến mật mất đi chất lượng. Ảnh minh họa.

Hơn ba phần tư số lượng mật ong bán tại các cửa hàng tạp hóa ở Mỹ không phải được tạo ra bởi ong, theo một cuộc kiểm tra độc quyền dành cho Food Safety News.

Kết quả cuộc điều tra chỉ ra phấn hoa thường xuyên được lọc ra khỏi các sản phẩm sau đó được dãn nhãn “mật ong”.

Việc loại bỏ các vi hạt từ sâu bên trong bông hoa sẽ làm mật đánh mất đi các tiêu chuyển về chất lượng của hầu hết các cơ quan an toàn thực phẩm trên toàn thế giới.

Ban an toàn thực phẩm của Tổ chức Y tế thế giới, Ủy ban châu Âu và rất nhiều tổ chức khác đều phán quyết rằng: nếu không tồn tại phấn hoa trong mật ong thì không có cách nào khác để xác định nguồn mật ong là hợp pháp và an toàn. Tại Mỹ, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm cho biết bất kỳ sản phẩm nào đã lọc sạch phấn hoa mà sử dụng công nghệ siêu lọc đều không phải là mật ong.

nguoitieudung_mat ong 2

Nhiều người tiêu dùng ưa chuộng mật ong vì đa công dụng của sản phẩm. Ảnh minh họa.

Siêu lọc là một quy trình công cao mà ở đó mật ong được làm nóng, pha loãng và lọc phấn hoa ở áp suất cao qua một bộ lọc siêu nhỏ. Đây là một mánh lới trong kỹ thuật tinh chế của những người Trung Quốc đã phát tán hàng tấn mật ong chứa kháng sinh bất hợp pháp trên thị trường Mỹ trong nhiều năm.

Qúa trình điều tra được khởi xướng sau khi một cuộc điều tra trước đó phát hiện một cửa hàng tạp hóa Mỹ đang bán rất nhiều mật ong Ấn Độ đang bị cấm tại châu Âu vì nhiễm các loại thuốc kháng sinh, kim loại nặng. Loại mật ong này cũng thiếu thành phần phấn hoa khi phân tích.

Trang tin Food Safety News đã mua hơn 60 lọ, bình nhựa mật ong tại 10 tiểu bang và Washington D.C. Sau đó, các mẫu thực được gửi tới tới trường đại học Texas cho giáo sư Vaughn Bryant để tiến hành phân tích.  Kết quả chỉ ra rằng:

76% các mẫu mua tại cửa hàng tạp hóa đã được lọc phấn hoa. Nhiều cửa hàng trong số đó đứng ở hàng đầu trong hệ thống bán lẻ.

100% các mẫu lấy tại các nhà thuốc như Walgreens, Rite-Aid và CVS Pharmacy đều không có phấn hoa.

77% mật ong lấy từ các cửa hàng bán hộp lớn như Costco, Sam’s Club, Walmart, Target and H-E-B đều được lọc phấn hoa.

100% mật ong được đóng gói thành các túi cá nhân nhỏ từ các cửa hàng Smucker, McDonald và KFC đều có phấn hoa bị loại bỏ.

nguoitieudung_mat ong 3

Kỹ thuật tinh chế của người Trung Quốc khiến mật ong không còn nhiều công dụng. Ảnh minh họa.

Bryant còn nhận thấy những mẫu mua ở những chợ nông dân và những cửa hàng “tự nhiên” như PCC và Trader Joe đều có lượng phấn hoa đầy đủ.

Để ngăn ngừa các hậu họa do mua phải mật ong bất hợp pháp, người tiêu dùng cần luôn lưu ý đến nơi mua và nếu buộc phải mua ở những chuỗi cửa hàng bán lẻ, khách hàng nên chọn loại mật ong có dán nhãn hữu cơ.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.