Dữ liệu cũ
Thứ tư, 21/01/2015, 08:04 AM

Hôm nay có thể giá xăng dầu tiếp tục giảm?

(NTD) – Đúng theo chu kỳ tăng giảm của giá xăng dầu khi mà giá xăng dầu thế giới vẫn đang xung quanh mức giá 45 USD thì có khả năng giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo về điều chỉnh thuế xăng dầu

Trong một chỉ đạo về điều hành xăng dầu vừa được Văn phòng Chính phủ phát đi chiều 20/1, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu hai Bộ Tài chính, Công Thương tiếp tục theo dõi sát tình hình biến động giá dầu thô trên thế giới để kịp thời có biện pháp xử lý về thuế nhập khẩu và giá bán lẻ xăng dầu cho phù hợp, để vừa đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng, đồng thời góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

Chỉ thị được đưa ra không lâu sau khi Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng thêm 8%, dầu diesel tăng 7% và dầu hỏa tăng 9% trong đợt điều chỉnh giá ngày 6/1/2015. Như vậy, mức thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng xăng là 26%, dầu hỏa là 25%. 

Doanh nghiệp bán xăng dầu đang lãi hơn 1000 đồng/lít

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng  cũng bày tỏ quan điểm về thuế nhập khẩu xăng dầu trước biến động giảm của giá xăng dầu thế giới. Ông nói: “Mức thuế với xăng trước mắt sẽ vẫn giữ nguyên ở mức 35%, không tăng lên kịch trần (tức 40%) để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, kích thích tăng trưởng kinh tế”.

xang_dau
Thời điểm này giảm giá xăng dầu là thích hợp với xu thế của thế giới

Giá dầu thế giới đang giảm mạnh đang khiến cho chênh lệch giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu đến thời điểm hiện tại khá cao, ước khoảng 700-800 đồng/lít. Và nếu cộng thêm lãi định mức kinh doanh xăng dầu 300 đồng/lít thì các doanh nghiệp xăng dầu trong nước đang lãi tới khoảng hơn 1.000 đồng/lít xăng. Về lý thuyết, thuế xăng dầu không điều chỉnh tăng lên thì giá xăng dầu sẽ phải giảm sâu lần điều chỉnh ngày mai để đảm bảo hài hòa lợi ích cho người tiêu dùng.

Đảm bảo có lợi cho người tiêu dùng

Mặc dù giá xăng dầu giảm nhưng Tập đoàn xăng dầu Việt Nam hiện vẫn kiên trì kêu lỗ và kiến nghị liên Bộ Tài chính-Công Thương nghiên cứu xem xét trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định điểm d khoản 1 Điều 37 Nghị định 83 về chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu áp dụng cho cả trường hợp giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ diễn ra trong thời gian dài, từ đó giúp doanh nghiệp kinh doanh không mất vốn như đã nêu trên; trước mắt, cho phép thương nhân đầu mối thực hiện trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho theo đúng quy định và nguồn được bù đắp từ Quỹ bình ổn giá.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhìn nhận giá xăng dầu liên tục giảm thời gian qua là nhanh, phù hợp với xu thế thị trường và điều chỉnh nhiều song lãnh đạo cao nhất của ngành Tài chính cũng thẳng thắn, điều này cũng buộc các doanh nghiệp xăng dầu phải tính toán, không nên “ngồi” kêu ca. “Bộ Tài chính không thể đáp ứng kiến nghị của doanh nghiệp về chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu áp dụng cho cả trường hợp giá cơ sở thấp hơn giá bán lẻ”, Bộ trưởng nói. Bởi nếu làm như vậy, theo Bộ trưởng, là “móc túi” của người dân để bù lỗ cho kinh doanh của doanh nghiệp-một điều khó có thể chấp nhận.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.