Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/08/2019, 06:11 AM

Hội nghị G-7 tại Pháp: ÔngTrump sẽ mời ông Putin dự G-8 2020 tại Mỹ

(NTD) - Ngày 25/8, sau khi khai mạc Hội ghị Thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển (G-7) lần thứ 45 tại thành phố nghỉ dưỡng Biarritz, miền Tây - Nam nước Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể tham dự Hội nghị G-8 tổ chức tại Mỹ năm 2020.

AFP dẫn lại thông tin của CNN cho hay vào ngày 25/8, ông Trump đã đưa ra tuyên bố trên trước khi gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson bên lề Hội nghị G-7 khai mạc. Về ý tưởng mời Nga tái gia nhập G-8, ông Johnson cũng có cùng quan điểm với ông Trump.

Theo CNN, Tổng thống Trump khẳng định “chắc chắn có thể” Tổng thống Putin sẽ được mời tham dự hội nghị G-8 sắp tới. Ông cũng xác nhận rằng những nhà lãnh đạo G-7 đã thảo luận về sự trở lại của Nga đối với nhóm các nước công nghiệp hóa mạnh nhất thế giới - theo mô hình G-8 như trước đây đã từng có. Ông cũng dự đoán rằng ông Putin sẽ đưa nước Nga quay trở lại nhóm này. 

G7Birratitz
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) nói nên mời người đồng cấp Vladimir Putin tham dự Hội nghị G-8 tổ chức tại Mỹ năm 2020 (Ảnh: AFP)

Theo AFP, trước khi tới Pháp, hôm 20/8, Tổng thống Trump tuyên bố “rất thích hợp” để Nga tham gia G-8. Cùng ngày, CNN dẫn lời một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ rằng Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm và nhất trí nhóm G-7 nên mời ông Putin đến Hội nghị Thượng đỉnh G-8 vào năm 2020. Theo CNN, trong hai ngày diễn ra Hội nghị tại Biarritz, ông Trump chính thức nêu vấn đề này và hy vọng các nguyên thủ quốc gia khác cũng tán thành ý tưởng của mình. 

Trước đó, ông Dmitry Peskov - phát ngôn nhân Điện Kremlin, đã từng tuyên bố với báo chí rằng việc quay trở lại G-8 không phải mục tiêu của Nga, song Tổng thống Putin đã nhiều lần đề cập, Nga không từ chối trở lại G-8 khi có lời mời.

G7Biarritz2
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng nhất trí mời ông Putin tham dự Hội nghị G-8 tổ chức tại Mỹ (Ảnh: Reuters)

G-7 trước đây và hiện nay gồm Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Italia và Anh; vào năm 1997, khi Nga gia nhập, được đổi tên thành G-8 khi Nga gia nhập nhưng sau khi bùng nổ cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014, giữa Moscow và phương Tây nảy sinh bất đồng nên quay trở lại mô hình G-7, không có Nga.

Theo các nhà bình luận, Hội nghị G-7 lần này tỏ ra cởi mở hơn trong bối cảnh Vương quốc Anh chuẩn bị Brexit (rời EU), còn kinh tế Mỹ thì tăng trưởng mạnh.

                                                                                                Tường Quyên

                                                                                              (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.