Hồi hộp chờ ngày thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 0%

(NTD) - Mốc mà thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống còn 0% đang đến gần (ngày 1/1/2018), điều này khiến thị trường trong nước có nhiều biến động khi lượng tiêu thụ tháng 4/2017 giảm 18% so với tháng trước. Tâm lý chờ để mua xe giá rẻ đang khiến cho thị trường ô tô trong nước bị sụt giảm doanh thu đáng kể.

Doanh thu ô tô sụt giảm vì chờ mốc thuế nhập khẩu về 0%?

Theo báo cáo bán hàng tháng 4/2017 của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (Vama), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016. Trong đó, 10.705 xe du lịch được tiêu thụ, giảm 36% so với tháng trước; 9.562 xe thương mại, tăng 15% so với tháng trước và 1.675 xe chuyên dụng, giảm 6% so với tháng trước. Dường như đã dự đoán được thị trường, sản lượng sản xuất ô tô trong nước cũng đã giảm khoảng 10% so với tháng trước và số lượng nhập khẩu cũng đã giảm 35%.

Một số liệu khác của Vama cho thấy, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước trong tháng 4 đã bị sụt giảm 5%, trong khi đó lượng tiêu thụ xe nhập khẩu lại tăng lên mức 24% so với cùng kỳ năm 2016.

Thực tế, doanh thu tháng 4/2017 bị giảm mạnh xuất phát từ việc doanh thu thời điểm tháng 3 tăng mạnh nên đã phần nào ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, phần đông các doanh nghiệp đã cảm nhận được sự chững lại của thị trường là do cột mốc thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm xuống còn 0% chỉ còn gần 8 tháng nữa. Một ví dụ điển hình cho thấy sức ảnh hưởng của thuế nhập khẩu ô tô, khi mà doanh số tiêu thụ xe nhập khẩu cùng thời điểm 2017 chỉ cao hơn 10% so với 2016 từ khối ASEAN (40% trong năm 2016 xuống còn 30% trong năm 2017).

Tình hình tiêu thụ xe trong thời gian tới sẽ còn ảm đạm bởi việc giảm thuế suất từ 30% xuống 0% vào năm 2018 đang đến gần. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn đề xuất mục tiêu lợi nhuận thấp hơn so với những năm trước. Đồng thời, tìm cách đẩy hàng bằng nhiều cách có thể và chờ đợi các chuyển biến tích cực vào đầu năm sau.

27
Thị trường ô tô trong nước đang giậm chân tại chỗ.
28
 

Xe cũ chỉ bán cầm chừng

Chịu cảnh tương tự, phân khúc ô tô cũ giá rẻ cũng đang trong tình trạng khan hiếm khách hàng. Sự thiếu mặn mà của người tiêu dùng đang buộc các doanh nghiệp phải tìm cách lấy ngắn nuôi dài.

Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị phân phối ô tô đã qua sử dụng tại khu vực Q. Thủ Đức, Q.12 của TP.HCM, các loại xe đều bán khá chậm. Thậm chí, nhiều mẫu xe cũ phải kéo dài 2-3 tháng mới bán được.

Theo nhận định của các cửa hàng ô tô cũ, thị trường ô tô mới trong nước đang chịu nhiều biến động từ lượng xe nhập khẩu. Chỉ biến động nhẹ giảm 10% thuế nhập khẩu trong năm 2017 đã khiến cho giá xe mới giảm 30-50 triệu đồng thì việc giảm thuế xuống 0% sẽ khiến cho giá ô tô nhập dự kiến còn có thể giảm khoảng 100-400 triệu đồng. Đó là chưa kể đến việc giảm thuế nhập khẩu còn có thể kéo theo thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Hoàng Ngọc Hữu Phước, đại diện kinh doanh Salon Ô tô Sao Việt (Q.12, TP.HCM) cho rằng, các dòng xe có giá dưới 1 tỷ đồng đang khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc đẩy mạnh doanh thu. Tâm lý chung của khách hàng trong thời điểm này luôn so sánh giá thời điểm hiện tại với mốc 2018. Ví dụ, khi khách hàng tìm mua một chiếc Kia Morning cũ có giá khoảng 250-280 triệu đồng thường đắn đo mức giá này với mức giá giảm thuế của một chiếc xe mới vào đầu năm sau.

Ông Phước cũng cho biết thêm: “Mặc dù vẫn còn nhiều khách hàng chờ đợi cột mốc 2018 để mua xe thì vẫn nhiều khách hàng có nhu cầu thật”.

Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN xuống còn 0% đang làm các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong việc đẩy mạnh kinh doanh trong thời điểm từ nay đến cuối năm.

Nhiều ý kiến vẫn cho rằng giá xe trong năm 2018 sẽ giảm nhưng có thể không giảm đúng như mức kỳ vọng mà các chuyên gia đã tính toán từ trước đó. Bởi lẽ Nhà nước có thể điều chỉnh tăng khoản thuế, phí nào đó nhằm cải thiện nguồn thu sau khi giảm thuế nhập khẩu về 0%.

 Thuận Phong

 

_Bao NTD_So 332 _In_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.