Dữ liệu cũ
Thứ ba, 07/04/2020, 11:15 AM

Hoàn Kiếm (Hà Nội): Chính quyền có "bật đèn xanh" cho loạt sai phạm "phá nát" quy hoạch phố cổ ở phường Đồng Xuân?

(CL&CS) - Thời gian vừa qua, tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống nhận được phản ánh của người dân về việc xuất hiện các công trình xây dựng trên địa bàn phường Đồng Xuân có những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng, phá vỡ quy hoạch phố cổ từ nhiều năm nay nhưng chính quyền sở tại đang “làm ngơ” và không kiên quyết xử lý dứt điểm.

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quyết định số 6398/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội, trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1-3 tầng, tương đương 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4-6m...

Trong khu phố cổ, có rất ít tuyến phố các công trình được phép cao 16-20m như Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,... Ngoài ra, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình...

Trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ tối đa 70%, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình.

Tuy nhiên, thực trạng tái diễn đã bất chấp các quy định trên, theo ghi nhận thực tế của PV, trên địa bàn phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) đang xuất hiện các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), ảnh hưởng tới quy hoạch kiến trúc phổ cố song vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức cơ quan chức năng.

Cụ thể, công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai hiện đang thi công lên đến 5 tầng, bắt đầu bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng (sai phạm vượt lớp ngoài 1 tầng, lớp trong 1 tầng theo quy hoạch phố cổ).

Công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai giai đoạn thi côn
Công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai giai đoạn thi công phần thô
Công trình vi phạm TTXD đang được hoàn thiện
Công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng
số 9 gầm cầu
Công trình số 9 Gầm Cầu (cạnh với công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai) đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng nhưng không hề bị xử lý

Tiếp đến là công trình số 5 phố Hàng Chiếu cũng đang được chủ đầu tư cho xây dựng với chiều cao là 4 tầng 1 lửng và 1 tum, hiện công trình đang trong quá trình hoàn thiện nhưng lại không được che chắn đúng quy định.

91468423_245850340148912_5260292201144909824_n-160
Công trình số 5 Hàng Chiếu có dấu hiệu sai phạm

Điều đáng nói ở đây, các công trình trên đều nằm gần trụ sở UBND phường Đồng Xuân nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công vi phạm trước sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXDĐT sở tại. Phải chăng, lực lượng chức năng trên địa bàn đang "bao che" và "cố tình" tạo điều kiện cho sai phạm cứ tiếp diễn?

Được biết, tuyến phố Hàng Chiếu được quy định với mặt ngoài là 1-3 tầng và trong là 2-4 tầng, mật độ xây dựng không quá 70%. Như vậy xét theo hiện trạng của công trình trên thì đã sai lệch với quy định của TP. Hà Nội về quy hoạch phố Cổ.

Tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị, Trưởng phòng TN-MT, Trưởng phòng QLĐT, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Văn bản cũng nêu rõ: Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”.

Trong bối cảnh vấn đề xây dựng sai phép và quản lý đất đai trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang rất “nóng” với nhiều vi phạm đã được chỉ rõ và khi chính quyền TP. Hà Nội tiếp tục có những chỉ đạo tích cực, quyết liệt để “siết” công tác quản lý TTXD thì việc xuất hiện nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm tại phường Đồng Xuân phải chăng đang đi ngược lại chủ trương của UBND TP. Hà Nội, đi ngược với Quyết định số 6398?

Thiết nghĩ, UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý quy hoạch kiến trúc phố cổ sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm của công trình số 1 ngõ 2 Hàng Khoai, số 5 Hàng Chiếu ở trên địa bàn phường Đồng Xuân để dứt điểm thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.