Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 10/03/2018, 18:20 PM

Hoa Kỳ: Thống đốc Florida Scott ký thông qua Dự luật kiểm soát súng đạn

(NTD) - Ngày 10/3, Thống đốc Rick Scott đã ký ban hành luật hạn chế sở hữu súng đạn và cho phép một số nhân viên tại các trường học ở bang này được trang bị vũ khí. Trong một diễn biến khác, trong vụ bắt cóc con tin ở hạt Yountville, thành phố San Francisco, bang California, kẻ chủ mưu và ba phụ nữ đã chết.

 

Luật mới cho phép nâng mức tuổi tối thiểu được phép mua các loại súng cầm tay từ 18 lên 21 tuổi, cấm tất cả các loại vũ khí tự chế từ bán tự động lên tự động và tăng quỹ cho chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Luật mới còn bao gồm một điều khoản về "chương trình tự vệ" học đường đặt theo tên Aaron Feis - giáo viên thể dục và cũng là nạn nhân trong vụ xả súng khiến 17 người chết tại trường Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, phía Bắc thành phố Miami ngày 14/2. Theo đó, một số nhân viên làm việc trong các trường học sẽ được trang bị súng để kịp hành động trong trường hợp xảy ra xả súng.

Những nhân viên này có thể là giáo viên thể dục, nhân viên trường, hay có thể là những giáo viên đã từng có kinh nghiệm về quân sự và hành pháp.

FloridaScott
 
FloridaScott1
Súng được bày bán tại các cửa hàng ở Mỹ, rất dễ mua (Ảnh: Reuters)

Được biết trước đó, ngày 7/3, Dự luật này đã được các nghị sĩ cơ quan lập pháp bang thông qua sau 3 tuần thảo luận. Luật mới không cấm bán hay sở hữu vũ khí bán tự động như khẩu AR-15 mà nghi phạm vụ xả xúng ở Parkland Nikolas Cruz đã dùng để giết người.

Chỉ vài giờ sau khi ký, Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA) đã lập tức đệ đơn kiện lên Tòa án cấp quận ở Tallahassee, cho rằng điều khoản nâng độ tuổi sở hữu mọi loại súng từ 18 lên 21 tuổi là vi phạm Hiến pháp Mỹ. Họ lập luận rằng việc cấm những người trưởng thành dưới 21 tuổi sở hữu súng trường là vi hiến.

Vụ xả súng ở Parkland đã tạo ra một sức ép rất lớn từ phía dư luận và gia đình của những nạn nhân nhằm yêu cầu chính phủ Mỹ phải có biện pháp tức thì để siết chặt quản lý súng đạn. Sau Florida, một số bang khác cũng đã sẵn sàng ban hành các biện pháp an toàn súng đạn mới.

Trong một diễn biến khác, trong vụ bắt cóc con tin ở hạt Yountville, thành phố San Francisco, bang California, khi cảnh sát tiến vào căn phòng kẻ chủ mưu giữ con tin, thì hắn và ba phụ nữ đã chết. Ba nạn nhân là Giám đốc Christine Loeber, hai tiến sĩ: nhà trị liệu Jen Golick và nhà tâm lý học Jennifer Gonzales. Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ bắn giết này.

                                                                                                                                                      Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.