Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 24/12/2017, 08:03 AM

Hoa Kỳ: Kẻ âm mưu tấn công San Francisco dịp lễ Giáng sinh bị bắt

(NTD) - Một đặc vụ FBI báo cáo rằng, Everitt Aaron Jameson đã lên kế hoạch tấn công Cảng số 39 (Pier 39) - địa điểm nổi tiếng tại San Francisco, vừa bị bắt ngày 23/12. Hiện FBI đang khẩn trương điều tra kẻ âm mưu, xem hắn có dính líu đến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng hay không?

Theo FBI, Jameson, 26 tuổi, một cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ hiện là tài xế xe kéo, với cáo buộc đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công lấy cảm hứng từ tổ chức khủng bố IS tại thành phố San Francisco trong dịp lễ Giáng sinh.

Theo báo cáo của một đặc vụ FBI, Jameson đã lên kế hoạch tấn công Cảng số 39 - địa điểm nổi tiếng tại San Francisco, thu hút 10 triệu khách du lịch mỗi năm. Không hiểu sao, “Ma dẫn lối, quỷ đưa đường”, câu chuyện xảy ra vì trong một dịp, Jameson đã vô tình tiết lộ kế hoạch cho một đặc vụ ngầm FBI mà hắn tưởng là một chỉ huy cấp cao của IS (!). Hắn nói hắn định sử dụng chất nổ để tấn công các đám đông tại khu vực bến cảng trong khoảng thời gian từ 18-25/12. Hắn cho rằng “Lễ Giáng sinh là ngày hoàn hảo để tiến hành cuộc tấn công”.

NoelJameson
 
NoelJameson2
Cựu lính thủy đánh bộ Everitt Aaron Jameson âm mưu tấn công khủng bố khu du lịch Pier 39, San Francisco dịp Giáng sinh bị bắt (Ảnh: CNN)

Jameson còn nói rằng Mỹ cần một cuộc tấn công khác như vụ xe bán tải đâm vào đám đông ở TP.New York hôm 31/10, khiến 8 người thiệt mạng, hoặc vụ tấn công khủng bố ở TP. San Bernardino thuộc California làm 22 người chết hồi năm 2015. Tuy nhiên, nghi phạm sau đó nói với đặc vụ FBI ngầm: “Tôi nghĩ mình không thể thực hiện kế hoạch. Tôi đã xem xét lại”.

Cũng FBI tiết lộ, hắn cho rằng Giáng sinh là thời điểm hoàn hảo để tiến hành vụ tấn công và hắn đã “sẵn sàng tử vì đạo”. Sở dĩ Jameson chọn Cảng số 39 vì hắn đã từng đến đây và biết rằng khu vực này rất đông người, khi cho bom nổ, sẽ cướp đi được nhiều sinh mạng.

NoelJameson1
 Khu du lịch Pier 39 suýt bị tấn công khủng bố bởi Jameson (Ảnh: CNN)

Ngày 20/12, các nhân viên FBI đã lục soát nhà riêng của Jameson tại Modesto, bang California và đã phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược cùng với bản di chúc của hắn. Hồ sơ của FBI xác nhận rằng, Jameson đã từng tham gia khóa huấn luyện của lực lượng lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ năm 2009 và tốt nghiệp với mức đánh giá là "tay súng thiện xạ", nhưng không trúng tuyển vì có tiền sử mắc bệnh hen suyễn.

Jameson cũng đã từng bị tòa án quận Đông California buộc tội âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và có thể phải chịu 20 năm tù giam nếu bị kết án, do vậy, hắn đang trong diện bị FBI thường xuyên theo dõi.

Hiện FBI đang khẩn trương điều tra Jameson, xem hắn có dính líu đến tổ chức khủng bố IS hay không?

                                                                                                                                                            Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.