Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/04/2018, 17:36 PM

Hoa Kỳ đánh thuế vào tiền ảo, vụ lừa đảo tiền ảo tại TP.HCM

(NTD) - Theo báo cáo nghiên cứu của Fundstrat Global Advisers ngày 12/4, giá trị của các đồng tiền ảo tăng vọt trong năm 2017 có thể dẫn tới nghĩa vụ đóng thuế lên tới 25 tỷ USD năm 2017 tại Mỹ, gây thêm sức ép bán ra đối với các tài sản này trong ngắn hạn. Trong một chiều hướng khác, tại TP. HCM, vừa lộ rõ đường dây kinh doanh “tiền ảo” lừa đảo nhà đầu tư do Công ty CP Modern Tech bị cáo buộc là chủ xị.

 

Thuế đánh vào tiền ảo tại Mỹ ước tính khoảng 25 tỷ USD/năm

“Gây thêm sức ép bán ra đối với các tài sản này trong ngắn hạn” có nghĩa là các loại tiền ảo có thể bị bán ra ồ ạt để thay thế bằng đồng USD trước ngày 15/4, thời hạn cho việc đóng thuế trong năm 2018. Tuy nhiên, Fundstrat tin rằng triển vọng của đồng Bitcoin sẽ cải thiện sau thời hạn đóng thuế.

Được biết, đồng tiền ảo Bitcoin đã mất hơn 50% giá trị trong năm 2017, trong khi các đồng tiền ảo khác như đồng Ether và Ripple cũng giảm giá do bị siết chặt quản lý trên khắp thế giới. Trong phiên giao dịch mới nhất vào sáng 12/4, đồng Bitcoin giảm gần 2%, xuống 6.673.53 USD/Bitcoin tại sàn Bitstamp.

Hồi tháng 12/2017, đồng tiền ảo này chạm mức cao kỷ lục vượt quá 20.000 USD/Bitcoin. Fundstrat cho biết, giá trị thị trường của các đồng tiền ảo, dẫn đầu là đồng Bitcoin, tăng 590 tỷ USD vào năm 2017, trong khi chỉ tăng 11 tỷ USD năm 2016.

Ước tính, 30% số người sở hữu tiền ảo là ở Mỹ. Theo Fundstrat, khoản tiền thuế 25 tỷ USD chiếm 20% tổng số tiền thuế từ lợi nhuận đầu tư khoảng 168 tỷ USD năm 2017, tính trên khoản thặng dư tiền ảo có thể chịu thuế là 92 tỷ USD. 

Fundstrat cũng cho biết, các sàn giao dịch tiền ảo đạt lợi nhuận kỷ lục trong tháng 11 và 12/2017 và được cho là sẽ phải đóng một khoản thuế lớn, với nhiều sàn có lợi nhuận ròng trên 1 tỷ USD năm 2017, và giữ bằng đồng Bitcoin và ether. 

BitcoinPrice1
 
BitcoinPrice2
 
BitcoinPrice2
Sau khi Hoa Kỳ đánh thuế vào tiền ảo, đồng Bitcoin mất giá trên thị trường (Ảnh: Getty)

Đường dây kinh doanh “tiền ảo” lừa đảo nhà đầu tư

Cũng trong lĩnh vực tiền ảo, một số vụ lừa đảo đã xảy ra ở Việt Nam, nhiều nhất là tại TP.HCM. Sau khi bùng nổ scandal lừa đảo nhà đầu tư do Công ty CP Modern Tech (Q.1, TP.HCM) tổ chức, những cổ đông lớn của Công ty này đa số đều không liên lạc được hoặc đã rời khỏi nơi cư trú... Hỉnh thức lừa đảo là kinh doanh hàng chục ngàn tỉ VNĐ bằng “tiền ảo” iFan, Pincoin.

Để làm rõ đường dây lừa đảo này, nhiều phóng viên đã tiếp xúc những người bị tố cáo, cổ đông lớn của công ty nhưng phần lớn tắt máy, rời khỏi nơi cư trú...

Theo thông tin tìm hiểu tại Sở KH-ĐT TP.HCM, Công ty cổ phần Modern Tech đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 31/10/2017 (mã số thuế 0314707223), trụ sở tại lầu 9, tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q.1. Ngành nghề đăng ký kinh doanh là thiết kế dân dụng (ngành chính), môi giới, tư vấn, lập trình máy vi tính, xuất bản phần mềm, buôn bán máy vi tính, đại lý, đấu giá… Điều khó tin là, trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty không có số điện thoại, website, email, fax.

Theo hồ sơ, Modern Tech có vốn điều lệ 100 tỉ VNĐ, Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật là ông Hồ Xuân Văn (30 tuổi, đăng ký HKTT tại tổ dân cư 7, tổ dân phố 5, thị trấn A Lưới, huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế) nhưng chỗ ở hiện tại là một căn hộ khu A2 tòa nhà Sarimi, khu đô thị Sala (số 10 Mai Chí Thọ, P.An Lợi Đông, Q.2), góp vốn 13 tỉ VNĐ. Sau ông, danh sách cổ đông sáng lập của công ty còn có Hồ Phú Ty (ngụ Tây Ninh) góp 12 tỉ VNĐ; Lưu Trọng Tuấn (ngụ Q.8, TP.HCM) góp 12 tỉ VNĐ; Bùi Thị Ngọc Mỹ (ngụ Bình Dương) góp 12 tỉ VNĐ; Vũ Hữu Lợi (ngụ Tuyên Quang) góp 15 tỉ VNĐ; Lương Huỳnh Quốc Huy (ngụ Long An) góp 12 tỉ VNĐ; Nguyễn Đức Trọng (ngụ Đồng Nai) góp 12 tỉ VNĐ và Nguyễn Trung Hiếu (ngụ Lâm Đồng) góp 12 tỉ VNĐ.

Để làm rõ nội dung đơn nhà đầu tư (NĐT) tố cáo nhóm cổ đông Modern Tech chủ động lên “kịch bản” lừa NĐT đoạt hàng chục ngàn tỉ VNĐ, một số phóng viên liên lạc số Smartphone của các cổ đông đề nghị gặp, làm việc nhưng họ đều tắt máy hoặc không nghe máy.

BitcoinTexasUSA4
 Tại các sự kiện, đã diễn ra việc bốc thăm mua “tiền ảo” iFan (Ảnh: Reuters)

Tại tòa nhà Sarimi, khu đô thị Sala - nơi ở của ông Văn, sau khi kiểm tra thông tin, đại diện ban quản lý xác nhận ông Văn có thuê nhà ở đây từ cuối năm 2016. Thời gian thuê ở đây, vợ chồng ông Văn có đăng ký tạm trú với công an phường và cũng không để lại điều tiếng gì. Tuy nhiên, từ chiều 9/4, sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Văn đã dọn đồ đạc vội vàng rời khỏi căn hộ.

Cùng ngày, liên lạc với một số cổ đông khác, nhà vẫn cửa khóa then cài.

Bà H - một nhà NĐT bị lừa 5,3 tỉ VNĐ, khẳng định: “Ông Vũ Hữu Lợi (cổ đông) là người dẫn dắt chương trình bốc thăm bán “tiền ảo” iFan, Pincoin cho NĐT, dưới sự chứng kiến của hàng trăm NĐT”. Chưa kể, trong giấy đăng ký kinh doanh còn ghi rõ ông Lợi góp vốn 15 tỉ VNĐ!

Đáng lưu ý, ngoài các cổ đông của Modern Tech, NĐT còn tố ông Diệp Khắc Cường là đồng sáng lập công ty kinh doanh “tiền ảo” chui nói trên. Ngày 9/4, ông này soạn một thông cáo gửi báo chí tường trình xung quanh vụ việc bị NĐT giăng băng rôn, biểu ngữ có hình ảnh của ông tại phố đi bộ Q.1 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm…

“Trước đó, ông Lợi dẫn đầu một nhóm cổ đông tự xưng là Công ty iFan đến từ Singapore (thực tế là Công ty Modern Tech) gặp tôi đặt vấn đề hợp tác làm tiền ảo và làm ICO để huy động vốn. Chính vì vậy, họ mong muốn có những dự án thật, tiềm lực lớn để phát triển thị trường và chào mời NĐT. Do không biết Công ty iFan có dấu hiệu lừa đảo nên năm 2017, tôi có tham dự hai buổi nói chuyện giới thiệu các dự án và hoạt động của công ty tôi theo lời mời của Công ty iFan” - ông Cường phân trần.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của nhiều phóng viên, người nhà của ông Cường cũng có tham gia đầu tư “tiền ảo” tại Công ty CP Modern Tech. Vụ lừa đảo này hiện vẫn chưa đi đến hồi kết bởi theo các nạn nhân, nhà chức trách vẫn chưa vào cuộc.

                                                                                                                                                                      Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.