Hàng loạt dự án “đất vàng” ở Huế có nguy cơ bị thu hồi

(NTD) - Kết quả giám sát việc sử dụng đất của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011 - 2016 cho thấy có quá nhiều dự án trên “đất vàng” chậm tiến độ và bỏ hoang.

Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và các khu công nghiệp có đến 21 dự án chậm tiến độ với diện tích đất đăng ký 639,2 ha, 15 dự án ngừng hoạt động với diện tích đất đăng ký 49 ha. Trong số đó có những dự án được cấp phép đầu tư từ trước năm 2010, với diện tích sử dụng đất đăng ký rất lớn nhưng đến nay chưa triển khai, hoặc triển khai chậm so với cam kết. 

KKTChanMay
Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có rất nhiều dự án bỏ hoang. Ảnh: Internet

Tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có 7 dự án đăng ký sử dụng đất với diện tích 435,2 ha, nhưng mới chỉ triển khai (các thủ tục) 31,2 ha. Trong đó, dự án khu nghỉ dưỡng sân golf Lăng Cô của CTCP Đầu tư Phát triển Phong Phú Lăng Cô đăng ký sử dụng 292 ha đất, đã được gia hạn nhiều lần và cam kết đi vào hoạt động tháng 7/2016, nhưng trên thực tế vẫn chưa triển khai bất kỳ hạng mục xây dựng nào.

Dự án khu nghỉ dưỡng Bãi Chuối (dưới chân núi Hải Vân) của Công ty TNHH MTV Bãi Chuối (Việt Nam), đăng ký sử dụng đất 100 ha, chậm khởi công 74 tháng so với cam kết.

Khu công nghiệp Phú Bài có 7 dự án chậm tiến độ với diện tích đất đăng ký là 145 ha.

Khu công nghiệp Phong Điền có 5 dự án chậm tiến độ với diện tích đất đăng ký 8,8 ha.

Khu công nghiệp La Sơn có 2 dự án chậm tiến độ với diện tích đất đăng ký 80,2 ha.

Dự án quần thể sân golf - làng du lịch sinh thái phong cảnh Việt Nam đã đăng ký tổng diện tích quy hoạch là 439,3 ha, đến nay mới chỉ 75,7 ha được quy hoạch chi tiết để đưa vào sử dụng. Các hộ dân trong vùng quy hoạch treo này đang khốn khổ vì không thể tách thửa để sang nhượng đất.

Ngoài ra, còn có nhiều dự án ở các khu “đất vàng” ở TP. Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà… đến nay chưa thực hiện hoặc chậm đưa vào sử dụng theo cam kết, đã làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân.

Cụ thể, dự án khách sạn Đông Dương, số 2 Hùng Vương, thành phố Huế, dự án tòa nhà VNPT (khu đất cửa hàng số 1 cũ), dự án công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp tại khu đất số 14, 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt, thành phố Huế.

Theo nhận định của đoàn giám sát HĐND tỉnh TT-Huế, những năm trước đây, Tỉnh chú trọng kêu gọi đầu tư với kỳ vọng thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực, nhưng chưa quan tâm việc rà soát các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật về đất đai.

Trong khi đó, cử tri tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng có quá nhiều dự án chậm tiến độ và bỏ hoang ảnh hưởng tới bộ mặt TP. Huế. Trước bức xúc trên UBND tỉnh khẳng định sẽ thu hồi những dự án “đất vàng” nếu không triển khai.

V.Sơn (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.