Dữ liệu cũ
Thứ hai, 20/06/2016, 19:07 PM

Hải Yến chinh phục "Live in studio"

(NTD) - Khi thế giới đang theo xu hướng ghi âm bằng điện tử để tạo ra những bản nhạc “nổ tung” cả vũ trường, thì bộ đôi son trẻ nhạc sĩ Thanh Tâm, ca sĩ Hải Yến và ê kíp Flashgroup lại lọ mọ thu âm bằng cách đặt micro cho loa guitar, bass, keyboard. Tuy nhiên, thành quả của album “Hải Yến Live in Studio 2 - with Drumkit” lại mở ra nhiều điều bất ngờ...

hai yenBìa album "Live in studio 2 - with Drumkit".hai yen3Ca sĩ Hải Yến.

Giọng ca “Vơ đét” của cuộc thi tiếng hát truyền hình 2005 - Hải Yến đã bộc bạch niềm vui của mình khi album “Hải Yến Live in Studio 2 - with Drumkit” sản xuất vào năm 2012, đến giờ đã chính thức lên kệ đĩa. Nhạc sĩ Thanh Tâm, người đã ấp ủ ý tưởng này, chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi chỉ muốn thực hiện album ghi lại kết quả của kỹ thuật thu “Live in studio” mà chúng tôi nghiên cứu hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, khi nghe xong kết quả, chúng tôi đã quyết định phát hành. Nhưng việc chọn thời điểm gặp nhiều khó khăn. Từ việc lên ý tưởng hình ảnh, thiết kế mẫu mã, nhất là sẽ làm gì tiếp theo sau khi phát hành, đồng thời tài chính cũng là vấn đề phải cân nhắc.”

hai yen5Ban nhạc vừa chơi vừa thu cùng lúc.

Giải thích về “Live in Studio”, nhạc sĩ Thanh Tâm chia sẻ, tạm hiểu đây là cách thu nhạc cụ điện tử bằng micro đặt trước loa chuyên dụng (các kiểu điện tử đều qua dây tín hiệu vào máy tính). Còn "with drumkit" là phối hợp với thu âm trống jazz bằng micro đặt trước trống. Tất cả nhạc công và ca sĩ cùng thu một lúc, từ đầu đến cuối, không cắt ghép chỉnh sửa. Năm 2011, Thanh Tâm và Hải Yến cũng từng thực hiện thành công album “Hải Yến Live in studio 1 - Acoustic version”. Tuy nhiên, album đó dễ thực hiện hơn do các nhạc cụ mộc vốn được sản xuất để khuếch đại âm bằng micro. Còn lần này, nhạc sĩ Thanh Tâm liều mình với kiểu thu nhạc cụ điện tử phát ra loa và thu vào bằng micro. “Như bạn biết, micro không chỉ thu những âm thanh gần nó, mà cả những tín hiệu xa mà người ta hay gọi là “tạp âm”. Huống hồ, gần 20 cái micro chỉa vào trống và từng loa mỗi nhạc cụ, nó sẽ cộng hưởng âm thanh của nhau. Vì vậy cái khó là phải lắp đặt hướng loa và micro sao cho tự chúng triệt tiêu “tạp âm”. Có như thế, bản ghi âm mới rõ nét như kỹ thuật thu 3D của Digital hiện nay”, tác giả “Thềm nhà có hoa” chia sẻ.

Để thực hiện điều đó, loa của mỗi nhạc cụ phải đặt ở một phòng khác nhau, micro cũng đặt ở đó. Các tay đàn thì ghi hình tại phòng trung tâm, và chỉ nghe nhạc qua tai nghe. Trước đó, ban nhạc Flashgroup với 5 thành viên cùng ca sĩ Hải Yến đã tập liên tục trong hai tuần cho nhuần nhuyễn, sau đó cả 6 người cùng vào phòng thu ghi âm cùng lúc. Do đã chuẩn bị khá kỹ, nên mỗi bài chỉ cần thu 2 lần “ăn ngay”, bản nào tốt nhất thì lấy.

hai yen4Nhóm bè được đứng ở phòng riêng để các micro này không bị tạp âm bởi các nhạc cụ khác.hai yen2Phòng thu âm chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện.

 Sau khi bản ghi âm thô đã xong, một chuyên gia kỹ thuật ghi âm người Hàn Quốc đã gợi ý Thanh Tâm nên thu thêm nhạc cụ piano cho âm thanh đầy đặn hơn. Tuy nhiên, khi nghe lại, Tâm đã hoàn toàn hài lòng với những gì mình đã tính toán về mặt hiệu ứng âm thanh, mà không cần phải thêm một nhạc cụ nào phụ trợ nữa.

Nói về phần âm nhạc, với chất liệu âm nhạc Blue, Country, Funk vốn rất khó chịu với thang âm ngữ điệu tiếng Việt. Cụ thể các bài hát do Thanh Tâm sáng tác trên chất liệu này khá chuẩn về ngữ âm, trong khi hai ca khúc của Phạm Toàn Thắng viết có phần cưỡng âm. Thế nhưng Hải Yến đã biết khéo léo xử lý cách nhả chữ làm cho những ca từ trong bài dễ nghe hơn.

Nếu xét về chủ đề như các CD thông thường, thì có lẽ những người nghe nhạc khó tính sẽ đặt dấu chẩm hỏi bởi nội dung các ca khúc không liên quan đến nhau. Thậm chí người cực đoan có thể cho rằng phần biên tập có vấn đề. Chẳng hạn ca khúc “The snail (ốc sên)” sẽ chẳng ăn nhập gì với “Xoay quanh một chữ tiền”, hay ca khúc “Hồ Xuân Hương” chẳng liên quan gì đến “Con ma mang tên cậu”. Bởi như Thanh Tâm chia sẻ, đây là album mang tính kỹ thuật. Nó có thể nghe tốt trên tất cả các hệ thống âm thanh từ xe hơi cho đến những chiếc loa vi tính hay tai nghe rẻ tiền. Người nghe có cảm giác một ban nhạc cùng Hải Yến đang biểu diễn ngay trước mặt mình.

Kết quả ghi âm “Live in studio” cho các nhạc cụ điện tử thành công lần này sẽ mở đường cho những dự án tiếp theo của Thanh Tâm và Hải Yến. Đặc biệt là dự án ghi âm các nhạc cụ dàn dây Big Band và mini liveshow trong thời gian sắp tới.

 Xuân Nghĩa

 

NTD So 55 (236)_Page_27
NTD So 55 (236)_Page_27

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.