Thứ bảy, 11/06/2022, 22:25 PM

Hải quan - Công an phối hợp triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy

(CL&CS) - Việc phối hợp nhanh chóng, kịp thời của cơ quan Hải quan với cơ quan Công an để bóc dỡ đường dây, ổ nhóm đóng vai trò then chốt trong phá án.

Nhiều chuyên án giấu ma túy trong hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ đã bị phát hiện, bắt giữ.

Nhiều chuyên án giấu ma túy trong hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ đã bị phát hiện, bắt giữ.


Nóng tuyến hàng không, chuyển phát nhanh

Năm 2022, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tình hình vận chuyển hành khách qua đường hàng không bị đình trệ, lượng hành khách XNC không có do ngừng bay quốc tế. Tuy vậy, hàng hoá vận chuyển qua đường hàng không tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ các tội phạm ma tuý hoạt động mạnh, diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Dương Phú Đông cho biết, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động, kịp thời cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04)- Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, Cục Điều tra chống buôn lậu-Tổng cục Hải quan thống nhất xác lập chuyên án chung nhằm huy động tổng thể các lực lượng tham gia và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đường dây ma túy.

Đại tá Chu Văn Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy-Bộ Công an thông tin, lợi dụng tình hình Covid-19, hành khách xuất nhập cảnh khó khăn, các đối tượng chuyển sang vận chuyển hàng hóa qua con đường chuyển phát nhanh, logistics, bưu chính. Bên cạnh đó, phương thức thủ đoạn của các đối tượng cũng thay đổi rất nhiều, từ việc sản xuất ra rất nhiều loại ma túy mới hòng tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan, đến việc trà trộn ma túy vào các mặt hàng phổ thông thông dụng như quà biếu, quà tặng, thực phẩm chức năng, chai nước gội đầu, thức ăn cho gia súc, gia cầm... vận chuyển qua đường chuyển phát nhanh vào nội địa.

Từ nhận diện phương thức thủ đoạn cũng như kết quả phối hợp đấu tranh, lực lượng Công an và Hải quan xác định việc nắm thông tin, tình hình từ xa, từ sớm đóng vai trò quan trọng trong đấu tranh, phòng chống thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan tại địa bàn cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Phan Quốc Đông đánh giá, theo xu thế của hàng không và đặc điểm thời điểm các chuyến bay thương mại đã trở lại, các chất ma túy luôn thay đổi, nhiều dạng ma túy mới xuất hiện. Để thực hiện được nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy, lực lượng Hải quan Nội Bài xác định cần có các biện pháp nghiệp vụ sâu hơn, chủ động hơn.

“Lực lượng Hải quan chú trọng công tác trinh sát và nắm thông tin từ các cơ quan chức năng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như chó nghiệp vụ để phát hiện xử lý được các loại hình ma túy mới và phát hiện các phương thức thủ đoạn mới”, ông Phan Quốc Đông cho biết, đồng thời nhấn mạnh để thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy trên địa bàn, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài xác định thực hiện trên nguyên tắc tập trung chỉ đạo, bám sát chỉ đạo và dựa trên những thông tin nghiệp vụ hải quan để từ đó sàng lọc đưa ra những thông tin trọng điểm soi chiếu, kiểm tra và tiến hành xử lý bắt giữ.

Triệt phá đường dây ma túy, bắt giữ đối tượng cầm đầu

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cho biết, việc đảm bảo nguyên tắc bí mật vừa thu giữ được hàng hóa vừa bắt giữ được đối tượng. Nhờ đó trong năm 2022, cùng với sự chủ động của đơn vị cũng thực hiện tốt việc phối hợp với trong ngành và lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Bộ Công an, đã thu được những kết quả nhất định.

Từ sự phối hợp đấu tranh, Đại tá Chu Văn Phú cho biết, vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Bộ Công an phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Hải quan Hà Nội đã xác lập 5 chuyên án. Trong đó có một chuyên án điển hình đã xác định đường dây vận chuyển ma túy trái phép chủ yếu là ma túy dạng kẹo MDMA được trộn lẫn trong hàng biếu gửi để nhập vào trong nước.

Đại tá Chu Văn Phú thông tin, trong suốt tháng 5 các lực lượng đã đồng loạt bắt giữ ở các địa bàn Hà Nội, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng và các quận trong TPHCM, bắt giữ được 11 đối tượng, thu giữ 50 kg ma túy, 1 khẩu súng và 91 viên đạn. Đặc biệt đã bắt được đối tượng cầm đầu người Việt Nam trực tiếp ở Đức gửi ma túy về, sau đó đối tượng đã về nước để tiếp tục chỉ đạo điều hành việc phân phát ma túy trong nước.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy trái phép từ Đức và các nước châu Âu về Việt Nam và bắt giữ được đối tượng cầm đầu. Đây sẽ là lời răn đe để các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy chùn tay”, Đại tá Chu Văn Phú nhấn mạnh.

Tính đến ngày 30/5/2022, Cục Hải quan Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện 13 vụ (trong đó có 5 chuyên án). Cụ thể có 3 chuyên án và 1 vụ tại Nam Định phối hợp PC04, bắt giữ 13 đối tượng, khoảng 129 kg ma tuý; 2 chuyên án phối hợp với C04, bắt giữ 16 đối tượng, khoảng 50 kg ma tuý. Tổng số đối tượng bắt giữ trong nửa năm là 29 đối tượng; thu giữ khoảng 179 kg ma tuý các loại.

Theo Hải Quan

Bình luận

Nổi bật

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 12:04

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

[Infographic] Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

[Infographic] Thủ tục cấp thẻ căn cước cho trẻ em từ 1/7/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:06

(CL&CS) - Từ 1/7/2024, Luật Căn cước 2023 lần đầu tiên quy định cấp thẻ Căn cước cho trẻ em. Theo đó, công dân Việt Nam từ dưới 14 tuổi sẽ được làm CCCD nếu có nhu cầu; từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước.

Xử phạt Công ty CP Xây lắp và Thương mại Ngân Hà do kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Xử phạt Công ty CP Xây lắp và Thương mại Ngân Hà do kinh doanh hàng hóa nhập lậu

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà với số tiền phạt 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là 01 bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.