Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 22/11/2023, 16:49 PM

Hai đặc sản của Việt Nam lọt top 5 món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vinh danh hai đặc sản Việt Nam trong “Top 5 món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới”.

Nước dùng hoặc nướp súp đóng vai trò quan trọng như một nền tảng cơ bản cho đa dạng các món ăn và đặc trưng của ẩm thực trên khắp thế giới. Thường được nấu từ nguyên liệu có nguồn gốc từ cả thực vật và động vật, nước dùng truyền thống thường bao gồm xương hầm, cùng với loại rau và gia vị thảo mộc như hành, gừng, quế...

Empty

Escoffier, bậc thầy ẩm thực Pháp, từng nói: “Quả thực, nước dùng là tất cả. Không có nó thì sẽ không nấu được món gì hết”.

Trang web Taste Atlas đã xếp hạng 50 món ăn sử dụng nước dùng ngon nhất trên toàn cầu, với mục tiêu giới thiệu và tôn vinh đặc sản ẩm thực, đồng thời kích thích lòng tự hào về di sản ẩm thực truyền thống cũng như sự tò mò với những món ăn mà nhiều người chưa có cơ hội thưởng thức.

Danh sách được xếp hạng dựa trên ý kiến đánh giá từ các chuyên gia ẩm thực và thực khách trên khắp thế giới. Việt Nam đã góp mặt với ba món ăn trong danh sách này, bao gồm phở bò đứng ở vị trí thứ ba, phở bò tái chín ở vị trí thứ năm và phở gà ở vị trí thứ 25.

Empty

Chuyên trang ẩm thực Taste Atlas đã miêu tả kĩ món xếp ở vị trí thứ 3 trong “Top 5 món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới”- phở bò Việt Nam: “Phiên bản phở này có nước dùng được ninh từ xương bò, bắp bò, đuôi bò... Bên cạnh đó, món ăn này còn thường được thêm các loại thảo mộc như quế, hoa hồi, đinh hương cùng rau gia vị như mùi, hành tây thái lát và hành lá cắt nhỏ. Phở bò thường được ăn nóng và thêm giá đỗ, chanh và ớt tùy theo sở thích của từng thực khách”.

Xếp thứ 5 trong “Top 5 món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới” của Taste Atlas là một món ăn quen thuộc khác của Việt Nam - phở bò tái chín: “Điểm khác biệt của phở bò tái chín là sự kết hợp từ thịt bò chín kỹ và tái được nấu chín bằng nước dùng khi múc ra bát. Các nguyên liệu khác của món ăn này bao gồm: gừng, hành tây, nước mắm, hồi, đinh hương, quế. Bên cạnh đó, thực khách có thể thêm ớt, giá đỗ, ngò, chanh,... tùy theo khẩu vị”.

Empty

Các quán phở bò được Taste Atlas đề cử bao gồm Phở Gia Truyền Bát Đàn, Phở Thìn, Phở Lý Quốc Sư...

Ngoài ra, danh sách Top 5 món có nước dùng ngon nhất thế giới cũng có những đại diện nổi bật khác như Tom Kha Gai (Thái Lan), Rawon (Indonesia), và Ciorba Radauteana (Romania).

Đặc biệt, Việt Nam có một đại diện khác xuất sắc khác nằm trong "Top 50 món ăn có nước dùng ngon nhất thế giới", đó là phở gà, đứng ở vị trí thứ 25. Mô tả về món này nhấn mạnh đến hương vị nước dùng nhẹ nhàng và trong trẻo hơn so với phở bò.

Bc9Thnhphm9-1692350453-3832-1692350464

Trong năm nay, ẩm thực Việt đã có nhiều sự kiện đáng chú ý, bao gồm việc Michelin Guide, cẩm nang danh giá của thế giới ẩm thực, lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Nhiều món ăn ngon cũng thu hút sự chú ý từ các chuyên trang ẩm thực hàng đầu cũng như cộng đồng quốc tế. Những thành tựu này là minh chứng rõ ràng cho sự thăng tiến của ẩm thực Việt trên bản đồ thế giới.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố 'săn lùng', nổi tiếng khắp nơi

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Dù có vẻ bề ngoài không bóng bẩy, không đẹp mã nhưng loại cà chua cổ này rất được ưa chuộng trên thị trường.

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

Một món ăn đường phố Việt Nam được vinh danh sandwich ngon nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 16:43

Đây không phải là lần đầu bánh mì được vinh danh trong top những món sandwich ngon nhất thế giới.

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

Nhiều hoạt động tại Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 14:23

(CL&CS) - Liên hoan ẩm thực là hoạt động xúc tiến du lịch tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên năm 2024, nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh, xây dựng và khai thác có hiệu quả thương hiệu văn hóa, ẩm thực, du lịch Hưng Yên.