Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 07/09/2023, 17:34 PM

Món được coi là "kim cương" trong giới ẩm thực, từng được đấu giá gần 8 tỷ/1,5kg, đắt bậc nhất thế giới vẫn khiến nhiều người thèm muốn

Không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức sản vật đặc biệt này, thường chúng chỉ dành cho giới thượng lưu.

Truffle là một loại nấm tự nhiên, mọc phía dưới lòng đất thay vì ở trên bề mặt như các loại nấm thông thường khác. Truffle còn được mệnh danh là loài nấm "kỳ quái", không có một dấu hiệu nào cho con người biết rằng nó tồn tại vì chúng ẩn sâu trong những lớp đất tối tăm. Vậy nên để tìm được truffle, người ta phải huấn luyện chó săn lần theo mùi hương và đào đất.

Empty

Nếu như nấm cục đen có thể trồng ở trang trại, thì nấm cục trắng Truffle chỉ mọc tự nhiên trong rừng. Chúng thường mọc dại ở những thổ nhưỡng nhất định trong khu vực châu Âu. Một năm có thể thu thập được bao nhiêu loại nấm này thì phải phụ thuộc vào sự ưu ái của mẹ thiên nhiên.

Nấm Truffle có hình dáng nhỏ nhắn trông không khác nào củ khoai tây, thường nặng từ 20 - 50g, cá biệt có một số cây nấm có trọng lượng “khủng” lên tới 1kg. Mùa nấm Truffle thường bắt đầu từ tháng 3 cho đến hết tháng 9 hàng năm trước khi mùa đông tới.

Truffle được mệnh danh là "vua của các loại nấm". Chúng có giá trị dinh dưỡng cao, mùi hương đặc trưng không thể nhầm lẫn. Mỗi món ăn chỉ cần 1 lát nấm là đã có thể dậy lên hương vị tuyệt hảo. Chính vì sự quý hiếm trong việc tìm kiếm và mùi vị đặc trưng không lẫn đi đâu được mà giá của loại nấm này còn đắt hơn cả tôm hùm, đắt hơn vàng miếng và bất kỳ loại nấm nào khác.

Không chỉ có mùi hương đặc biệt, thứ nấm này có vị ngọt, nồng đậm và đặc trưng mà các nấm khác không có được.

Empty

Do có khả năng thay đổi hương vị của các loại nguyên liệu khác khi nấu ăn, cho nên nấm Truffle thường được thêm vào với hàm lượng rất nhỏ. Thậm chí chúng còn được ủ riêng trước khi chế biến để tránh ảnh hưởng tới mùi vị món ăn.

Ngoài được sử dụng để làm nguyên liệu nấu ăn, xưa kia vào thời La Mã và Hy Lạp cổ đại thì loại nấm cục trắng Truffle còn được dùng để làm phương thuốc “cường dương”, giúp cải thiện chuyện phòng the vô cùng hiệu quả.

Giá nấm truffle đen rơi vào khoảng 400 USD (gần 10 triệu đồng)/450g trong khi nấm trắng được bán với giá gấp 10 lần - 4.000 USD. Lý do của sự chênh lệch giá này đơn giản vì nấm trắng rất hiếm và nó có mùi vị vô cùng quyến rũ. Chất lượng của nấm trắng phụ thuộc vào thời tiết và chất lượng đất đai. Do vậy không phải lúc nào con người cũng tìm được nấm truffle trắng hảo hạng.

Empty

Mức giá kỷ lục đã từng được đấu giá cho một cây nấm Truffle lên tới 330.000 USD (gần 8 tỷ đồng) thuộc về ông vua sòng bạc Macau là Stanley Ho. Cây nấm được đấu giá khi đó nặng tới 1,5kg.

Qua nhiều thập kỷ, hiện tượng thay đổi khí hậu đã tác động rất lớn đến việc phát triển của loài nấm này. Lượng nấm thu hoặc giảm rõ rệt từ 2.000 tấn một năm trong khoảng một thế kỷ trước xuống chỉ còn 30 tấn như hiện nay.

Đây là một trong những món ăn đắt giá được các giới thượng lưu săn lùng nên không khó hiểu khi các thương nhân đen nhân cơ hội âm mưu cướp các truffle từ các đầu bếp hay thợ săn truffle, thậm chí là các cuộc đấu giá để tàng trữ và buôn bán.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Đề xuất in mã QR lên mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới để chống nạn làm giả giấy tờ

Đề xuất in mã QR lên mẫu sổ hồng, sổ đỏ mới để chống nạn làm giả giấy tờ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:51

Đề xuất trên được nêu trong dự thảo Thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Người anh hùng dân tộc Tày hy sinh thân mình làm giá súng, góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

Người anh hùng dân tộc Tày hy sinh thân mình làm giá súng, góp phần tạo nên Chiến thắng Điện Biên Phủ ‘lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu’

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:44

Với những chiến công của mình, anh đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Quân công hạng Nhì vào năm 1955

Cận cảnh nhiều tuyến đường cao tốc, đường trên cao, cầu đường rung lắc mạnh, giao thông tê liệt trước trận động đất có độ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

Cận cảnh nhiều tuyến đường cao tốc, đường trên cao, cầu đường rung lắc mạnh, giao thông tê liệt trước trận động đất có độ mạnh ngang 32 quả bom nguyên tử

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 21:43

Cùng lúc đó, các tòa nhà cao tầng xung quanh rung lắc đổ bụi xuống phía dưới, có tòa đổ sập, có tòa nghiêng ngả.