Thứ ba, 03/08/2021, 14:09 PM

Hà Nội thu xe máy cũ đổi xe mới để bảo vệ môi trường từ tháng 9/2021

(CL&CS)- Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở TN&MT Hà Nội) sẽ tiến hành kế hoạch thu xe máy cũ nát đổi xe máy mới nhằm bảo vệ môi trường từ tháng 9/2021.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã đề xuất kế hoạch thu xe máy cũ nát đổi xe máy mới nhằm bảo vệ môi trường và Thành phố cũng thống nhất với đề xuất là từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022 sẽ triển khai kế hoạch này. Trong ngày 29/7, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã họp với các đơn vị liên quan để bàn nội dung triển khai.

Được biết, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô như Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành lập chốt tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 – 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Xe được đưa vào chốt để đo khí thải, kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ số liệu kiểm tra sẽ có đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe đối với người sử dụng và cơ quan quản lý Nhà nước. Người dân hoàn toàn có thể biết rõ được mức độ an toàn của phương tiện sau khi kiểm tra, thông số khí thải xả ra, và có thể đưa ra lựa chọn bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đổi cũ lấy mới.

khi-thai-0940

Ảnh minh họa

Về việc lập trạm chốt, Sở TN&MT cũng cho biết khi chính thức triển khai, các đơn vị chức năng sẽ lập 8 trạm đo khí thải trên nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm; lập 30 đại lý hỗ trợ việc đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quần, gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông để triển khai.

Nằm trong các chương trình kiểm soát xe cá nhân, tiến tới dừng xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã có đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy hiện có. Mục đích của việc này là hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc.

Đại diện Tổng cục Môi trường cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Tuy nhiên, lượng xe cũ thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả. Do đó, cần phải cho đăng kiểm xe, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô, việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô vừa giảm được ô nhiễm môi trường.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới”

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới”

sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08

(CL&CS) - Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.

Khách hàng trải nghiệm thực tế VinFast VF 8: “Nội thất đẹp, trải nghiệm lái thú vị, nhiều điều chẳng bao giờ có ở xe xăng”

Khách hàng trải nghiệm thực tế VinFast VF 8: “Nội thất đẹp, trải nghiệm lái thú vị, nhiều điều chẳng bao giờ có ở xe xăng”

sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 09:26

(CL&CS) - Nhiều khách hàng đã bị thuyết phục bởi sức mạnh vượt trội và chất lượng hoàn thiện của các dòng xe điện VinFast - những yếu tố quan trọng giúp hãng xe Việt lập kỷ lục doanh số chưa từng có trên thị trường năm nay.

Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời

Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời

sự kiện🞄Thứ bảy, 08/11/2025, 10:26

(CL&CS) - Trong tầm giá 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang trở thành lựa chọn của nhiều người mua xe lần đầu nhờ chi phí lăn bánh rẻ hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc nhưng trang bị thì trội hơn khá xa.